Bị khởi tố về 2 tội danh, diễn viên hài Hữu Tín có phải đối diện với án tù chung thân?

Mới đây, CAQ 8, TP.HCM, đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hữu Tín (35 tuổi) và Nguyễn Hoàng Phi (32 tuổi) về các tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Với 2 hành vi này, diễn viên hài Hữu Tín có thể phải đối diện với mức hình phạt nào?

Theo lời khai của Hữu Tín tại cơ quan công an, Tín đã cùng bạn bè tụ tập tại quán bar ở quận 1 để sử dụng ma túy từ cuối tháng 4. Cuối buổi tiệc, Tín đem ma túy thừa về căn hộ để dùng khi tụ tập bạn bè.

Nếu lời khai trên là có căn cứ, nam diễn viên cất giữ ma túy ở để mời bạn bè sử dụng, không nhằm những mục đích khác như mua bán, vận chuyển hay sản xuất, thì hành vi này thuộc nhóm tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Do vậy, việc cơ quan chức năng khởi tố Hữu Tín về các tội danh liên quan tới ma túy theo Điều 249 (tàng trữ) và Điều 255 (tổ chức sử dụng) là đúng quy định pháp luật - Luật sư Hồng Vân nhận định.

Theo Điều 249 BLHS 2015, người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoảng 1 Điều này thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 4 thì bị phạt tù từ 15-20 năm hoặc tù chung thân.

Với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định khối lượng cũng như loại ma túy chứa trong 2 gói nylon phát hiện tại nhà của nam diễn viên.

Căn cứ kết quả giám định, nam diễn viên này có thể đối diện với mức án thấp nhất là 1-5 năm tù, cao nhất là tù chung thân.

Bị khởi tố về 2 tội danh, diễn viên hài Hữu Tín có phải đối diện với án tù chung thân?-1
Trần Hữu Tín đã bị khởi tố về các tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Cũng theo Luật sư Hồng Vân, với hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là tạo các điều kiện vật chất về tinh thần để đưa ma túy vào cơ thể người khác như mua ma túy về để sử dụng, thuê địa điểm, chuẩn bị công cụ, dụng cụ... để sử dụng trái phép chất ma túy.

Tất cả những người đã thực hiện các hành vi lôi kéo, dụ dỗ, tạo ra những điều kiện thuận lợi để việc sử dụng trái phép mà chất ma túy diễn ra thì sẽ đều bị xử lý về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Do Hữu Tín tổ chức sử dụng chất cấm cho từ 2 người trở lên nên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 255 với khung hình phạt 7-15 năm tù.

Trường hợp hành vi thuộc các tình tiết định khung như phạm tội với người dưới 13 tuổi, gây tổn hại sức khỏe, gây bệnh cho người khác hoặc làm chết người, người phạm tội sẽ đối diện khung hình phạt 15-20 năm tù hoặc tù chung thân.

Theo quy định về tổng hợp hình phạt, với 2 hành vi trên, mức án thấp nhất dành cho nam diễn viên có thể là 8 năm tù và cao nhất sẽ là tù chung thân - Luật sư Hồng Vân nhấn mạnh.

Cũng theo Luật sư Hồng Vân, thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện khá nhiều đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có sự tham gia của nghệ sĩ, những người nổi tiếng gây ảnh hưởng xấu đến ANTT, tạo ra những hệ luỵ cho xã hội. Đây là vấn đề xã hội mà các cơ quan chức năng cần đặt ra để tăng cường công tác quản lý xã hội nói chung, quản lý với những nghệ sĩ, những người của công chúng nói riêng.

Theo Anninhthudo

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.anninhthudo.vn/bi-khoi-to-ve-2-toi-danh-dien-vien-hai-huu-tin-co-phai-doi-dien-voi-an-tu-chung-than-post508121.antd?fbclid=IwAR2PNdJoG5-Fwq70mYCp4JvAiaC2hlat5sWXoNB7DWCws6ftsiiMszc8GMg

Hữu Tín


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.