- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bí mật nhức nhối sau những chuyến xe 'nhồi người'
Để che mắt lực lượng chức năng, tài xế xe "cóc" không dán lộ trình vận tải trên đầu xe mà chỉ sử dụng một tấm nhựa trắng, dán dòng chữ đỏ...
- Ông nội của bé gái 11 tuổi bị giết và hiếp ở Lạng Sơn: "Lay nó không dậy, tôi sợ hãi sờ lên mũi thì thấy cháu không còn thở nữa..."
- Rúng động: Gã bệnh hoạn chui vào gầm giường hàng xóm chờ bé gái 12 tuổi ngủ say rồi giết chết và hiếp dâm
- Tài xế taxi kể lại giây phút kinh hoàng bị người lạ “cứa cổ” trong đêm
Để che mắt lực lượng chức năng, tài xế xe "cóc" không dán lộ trình vận tải trên đầu xe mà chỉ sử dụng một tấm nhựa trắng, dán dòng chữ đỏ...
Tháng cuối năm, trời lạnh tê tái, chúng tôi bắt chuyến xe khách từ Hà Nội lên TP Lạng Sơn. Trải qua chặng đường hơn 100 km, xe dừng tại khu vực phố Kỳ Lừa.
Vừa đặt chân xuống đường, những chiếc xe ô tô mang hiệu Suzuki 7 chỗ ngồi lao đến. Tài xế ngó đầu ra mời mọc, chèo kéo chúng tôi đi xe từ TP Lạng Sơn lên chợ Tân Thanh với mức giá 30 nghìn đồng/người.
Một chiếc xe "cóc" vận chuyển hàng ở khu vực phố Kỳ Lừa (TP Lạng Sơn).
Qua quan sát, trên trục đường Trần Đăng Ninh - gần chợ Kỳ Lừa, chưa đến 20 phút, có khoảng chục xe lượn quanh.
Để qua mặt cơ quan chức năng, tài xế xe "cóc" không bao giờ dán lộ trình vận tải hành khách trên đầu xe mà chỉ sử dụng tấm nhựa trắng, dán dòng chữ đỏ (cả hai mặt) với nội dung thông báo "bến" mà xe sẽ đến.
Thấy có dấu hiệu của lực lượng liên ngành hoặc CSGT, phụ xe nhanh tay gỡ tấm nhựa đó xuống, coi như đang đi xe gia đình.
Nếu bị kiểm tra, trong khi trên xe có vài khách hoặc hàng hóa, lái xe sẽ lập lờ thông báo xe đang chở giúp người nhà lên cửa khẩu.
Theo ghi nhận của phóng viên, những chiếc xe này phần lớn đã cũ, khá ọp ẹp, độ an toàn kém.
Mặc dù trên xe chất đầy hàng hóa, chưa kể có vài khách ngồi kín ghế nhưng các tài xế vẫn cố “vớt” thêm 1, 2 người.
Sau khi mặc cả với tài xế số tiền 20 nghìn đồng/người, chúng tôi nhảy lên chiếc xe “cóc”, theo hướng cửa khẩu Tân Thanh thẳng tiến.
9 con người chen chúc với đống hàng hóa khiến chúng tôi không thể cựa mình. Trời bắt đầu mưa, đường trơn trượt nhưng tài xế vẫn phóng như bay trên đường.
Vào khúc cua, bất ngờ gặp xe đi ngược chiều, để tránh va chạm, bác tài đánh lái, kéo phanh gấp. Tiếng phanh rít lên, hành khách trên xe đổ người về phía trước. Giây phút đó, ai nấy đều xanh mặt…
Tôi lên tiếng, nhắc nhở lái xe đi chậm. Người này nói: “Chuyện như vậy ăn thua gì, nhiều xe đi đêm còn phóng kinh hoàng hơn”.
Xe đã chật nhưng dọc đường đi, tài xế không quên dừng, đỗ tiếp tục lấy thêm hàng.
Chiếc xe đang được tài xế nhồi nhét hàng hóa lên xe ở cửa khẩu Tân Thanh.
N. – một người kinh doanh xe Su “cóc” hơn 7 năm tiết lộ, hiện Lạng Sơn có hàng trăm chiếc xe như thế này, để chở khách và hàng theo các tuyến từ các cửa khẩu Lộc Bình, Chi Ma, Tân Thanh về trung tâm thành phố hoặc ngược lại.
Các xe "cóc" này không đăng ký hợp đồng với bến, không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tài xế thường nhận "hợp đồng" với khách qua điện thoại và không có cuống vé cho hành khách.
Với kích thức nhỏ gọn, nhiều nhà xe còn bất chấp, chở hàng lậu qua biên giới xuyên đêm theo các đường mòn.
Lúc chở hàng, lái xe sẽ lật hai băng ghế phía sau lên, lấy chỗ chứa. Mỗi chiếc Su “cóc” chở được 1 đến 1,5 tấn hàng.
Theo N., Lạng Sơn có nhiều cửa khẩu, lượng người dân từ các tỉnh về đây đi lại giao thương, buôn bán khá lớn nên nhiều người sẵn sàng bỏ ra từ 100 - 200 triệu đồng đầu tư xe kinh doanh nhưng núp bóng dưới danh nghĩa xe sử dụng cho gia đình.
“Chúng tôi bỏ ra 180 triệu mua xe, hàng hóa đều, không gặp sự cố lớn, chỉ 6 tháng đến 1 năm là thu hồi vốn.
Hôm nay, tôi làm cả ngày, vừa chở hàng và khách cũng được 1,5 triệu đồng. Ngày bình thường chạy đều, tôi cũng được 800 nghìn đến 1 triệu đồng.
Trung bình mỗi tháng anh kiếm được 30 triệu đồng. Chi phí bỏ vào xe thấp, không tốn xăng, nếu hỏng hóc, đồ thay cũng không quá đắt. Trường hợp bị kiểm tra, chúng tôi nộp phạt khoảng 300 nghìn đồng, cũng không đáng kể so với tiền kiếm được”, N nói.
Nghe tôi kể về ý định đầu tư mua xe này kinh doanh, tài xế N. nhiệt tình hứa sẽ giới thiệu cho người quen đang cần thanh lý xe với giá khoảng 220 triệu đồng.
Anh chia sẻ, tình trạng tranh giành mối khách giữa các nhà xe không phải hiếm nhưng dạo gần đây ít xảy ra va chạm, đánh nhau, do lượng xe “cóc” đã giảm dần.
Đường mưa trơn trượt nhưng tài xế vẫn phóng với tốc độ khá lớn.
“Em muốn chạy xe, điều quan trọng nhất không được quên là phải cẩn thận với hàng hóa khách gửi để tránh nhận phải hàng lậu ngụy trang. Nhiều trường hợp từng rơi vào tình cảnh đó”, N. cảnh báo.
Theo đó, thông thường giá cước vận chuyển của hàng được tính theo bao, bọc hoặc kg. Nhưng một số bác tài, thấy khách buôn trả giá cao gấp 10 lần, nảy sinh lòng tham, đồng ý chở. Các kiện hàng được bọc kín, cứ ngỡ quần áo nhưng khi lực lượng kiểm tra, mở ra thì bên trong là hàng cấm.
Lúc này chủ hàng đã chạy mất tăm, chỉ còn tài xế chịu trận. Người đó bị xử phạt theo quy định của pháp luật, nhẹ thì phạt hành chính, giữ xe. Nếu số hàng lớn, đủ điều kiện, chủ xe có thể bị khởi tố, bắt giam.
Phía sau xe hàng hóa đã chất cao đến nóc nhưng tài xế vẫn tiếp tục bắt thêm khách.
Trong khi đó, chị H. - người đang kinh doanh loại xe này cho biết, xe Su “cóc” đăng kiểm 6 tháng/lần.
Mỗi xe được phép chở không quá 7 người. Tuy nhiên thực tế các nhà xe đều cố nhồi nhét càng nhiều càng tốt.
Người phụ nữ kể, nhiều người đầu tư xe, có mối quen, chở hàng quanh năm không hết việc nhưng có người kém may mắn, sau thời gian ế ẩm, chấp nhận bán xe với giá rẻ, bỏ nghề.
“Xe này không có lốt, không có bến bãi, tài xế mua về cứ thế chạy, loanh quanh trong ngày là ra tiền. Bác tài đến đâu bắt khách ở đó, chỉ cần thay biển trước xe. Lên Chi Ma (Lạng Sơn) thì trưng biển Chi Ma, xuống TP Lạng Sơn thì tài xế thay biển Lạng Sơn.
Tiện chở hàng lên của khẩu nào là “vợt” được khách trên đường, quan trọng là tài xế phải chịu khó”, H. nói.
Ông Nguyễn Minh Thanh - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Trước đây, số lượng các loại xe Suzuki chạy tuyến biên giới này rất nhiều. Có thời điểm cả tỉnh tồn tại hàng nghìn chiếc nhưng vài năm trở lại chỉ còn khoảng gần 200 chiếc. Tất cả số xe đó đều là xe cũ, giá trị thấp. Chúng không được cấp phép kinh doanh vận tải. Phần lớn người ta mua dưới dạng xe sử dụng cho gia đình nhưng vẫn mang ra kinh doanh chở khách và hàng hóa. Việc chủ xe bất chấp chở hàng lậu là có, đa phần hàng có giá trị không cao. Tuy nhiên, cũng có xe chở hàng lậu qua biên giới vì đặc thù xe nhỏ, gọn, dễ vào đường mòn. Việc quản lý loại xe này thuộc về ngành giao thông - vận tải. Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan liên ngành, xử lý mạnh tay nhưng vấp phải nhiều khó khăn và bất cập vì chưa xác định được xếp loại hình xe này vào dạng taxi, xe buýt hay xe chở hàng để quản lý”. |
(Còn nữa)
Theo VietNamNet
-
Pháp luật3 giờ trướcTại phiên tòa, Đào Thị Mộng Thường khẳng định mình và nạn nhân có quan hệ tình cảm, số tiền kia là “tình phí” do người đàn ông cho.
-
Xã hội3 giờ trướcCơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định nồi hơi của Công ty TNHH SX&TM gỗ Bình Minh Việt Nam đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022, còn bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024.
-
Xã hội3 giờ trướcTất cả các bệnh nhân đều khai muốn nhập viện do thấy ông P.T.T. tử vong sau ăn tiết canh dê cùng nạn nhân nên lo sợ nhiễm khuẩn.
-
Xã hội3 giờ trước“Mẹ cháu đang túc trực trong phòng với cháu suốt ngày đêm tại khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức. Lúc tỉnh cháu đã nhận biết được mẹ mình”, bà G. cho hay.
-
Thời sự5 giờ trướcHiện nữ bệnh nhân đã được phẫu thuật 2 lần, đang theo dõi sức khỏe tại phòng hậu phẫu, vẫn có nguy cơ bị liệt.
-
Thời sự8 giờ trướcMở gói đồ khách đưa để kiểm tra, chị Hiền tá hỏa khi thấy số vàng miếng, nhẫn vàng bên trong. Chị không tham lam, ngay lập tức báo cho ông chủ cửa hàng.
-
Xã hội8 giờ trướcGiới thượng lưu biết cách tận hưởng cuộc sống một cách đẳng cấp, thể hiện từ thời trang, ẩm thực đến công nghệ… Những chiếc ly pha lê tao nhã, tinh tế không nằm ngoài “cuộc chơi” này.
-
Thời sự9 giờ trướcCơ quan công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam cán bộ CSGT ở Gia Lai lái ô tô gây tai nạn khiến 1 người phụ nữ đang đi bộ tử vong.
-
Thời sự10 giờ trướcTrần Yến Như tạo hoá đơn giả, thể hiện chuyển khoản thành công nhằm chiếm đoạt tài sản của một tiệm vàng tại Đà Nẵng.
-
Thời sự13 giờ trướcBị kính dày rơi trúng người, nữ bác sĩ biết có thể không qua khỏi nên gọi điện về thông báo cho gia đình, cảm ơn công ơn sinh thành của bố mẹ trước khi hôn mê.
-
Thời sự13 giờ trướcMột số đại gia sau khi "nhúng chàm" đã thi hành án với số tiền hàng nghìn tỷ đồng, như Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng (hơn 8.000 tỷ đồng), ông Phan Sào Nam (hơn 1.384 tỷ đồng).
-
Thời sự17 giờ trước3 cháu nhỏ rủ nhau ra hố nước tắm không may có 2 cháu bị đuối nước, 1 cháu chạy về gọi ông nội ra cứu. Tuy nhiên, trong quá trình xuống cứu ông nội cũng gặp nạn.