Bí thư Hà Nội: Nâng mức nguy cơ trong kịch bản chống Covid-19, dập tắt nhanh các ổ dịch mới, không để lan rộng

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu phải nâng mức nguy cơ trong kịch bản chống dịch toàn thành phố và tổ chức diễn tập ngay cơ chế vận hành không để bị động trong mọi tình huống.

3 nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ngày 22/7 yêu cầu nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết. Quyết tâm bảo vệ Thủ đô, không để dịch diễn biến xấu, bảo vệ an toàn các cơ quan Trung ương, thành phố, các khu công nghiệp, cơ sở y tế… giữ an toàn từng cá nhân, cơ quan, gia đình, ngõ phố, khu dân cư, thôn, tổ dân phố trên địa bàn.

Bí thư nhấn mạnh tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm. Đầu tiên, truy vết bằng được và đưa các F0 ra khỏi cộng đồng, dập tắt nhanh chóng các ổ dịch mới, không để lan rộng. 

Thứ 2, sẵn sàng phương án, kịch bản tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cụ thể tới từng điểm tiêm, bảo đảm công khai minh bạch, đúng đối tượng tiêm, đúng nguyên tắc, đúng quy định và đặt công tác an toàn, hiệu quả tiêm chủng lên hàng đầu. Bảo đảm công bằng một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn.

Thứ 3, nâng mức nguy cơ trong tất cả các kịch bản chống dịch, ở tất cả các cấp độ, tổ chức diễn tập cơ chế vận hành.

Bí thư Hà Nội: Nâng mức nguy cơ trong kịch bản chống Covid-19, dập tắt nhanh các ổ dịch mới, không để lan rộng-1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Bí thư Đinh Tiến Dũng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục kiểm soát chặt chẽ mọi tuyến đường vào thành phố gồm hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa; duy trì nghiêm 22 chốt kiểm dịch hiện tại và các chốt do các địa phương thiết lập bảo đảm đủ lực lượng trực 24/24h và 7/7 ngày trong tuần.

Ngoài ra, thành phố tổ chức nghiêm việc cách ly tập trung tại đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội, trừ các lực lượng phục vụ công tác phòng chống dịch và công tác công vụ đã được cấp thẩm quyền cho phép. 

Bên cạnh đó, phát huy tối đa các tổ Covid-19 cộng đồng và huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch. Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng phòng, chống dịch cho người dân. Có giải pháp thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho người dân, nhất là những đối tượng khó khăn, yếu thế. 

Trưng dụng chung cư chưa bàn giao để làm bệnh viện dã chiến

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, những ngày qua, dịch Covid-19 tại Hà Nội và các địa phương diễn biến phức tạp, chủng Delta (lần đầu tiên ghi nhận tại Ấn Độ) lây nhiễm rất nhanh nên toàn thành phố phải có kế hoạch chuẩn bị để chủ động trước những diễn biến xấu, không để bị động, bất ngờ. 

Bí thư Đinh Tiến Dũng yêu cầu nâng mức nguy cơ trong các kịch bản phòng, chống dịch từ thành phố xuống cơ sở; ưu tiên tập trung chuẩn bị phương án điều trị khi số lượng F0 tăng cao, nhất là điều trị bệnh nhân nặng. Hạn chế rủi ro, bảo vệ tính mạng người dân là nhiệm vụ ưu tiên số 1.

Thay vì kịch bản 5.000 giường bệnh điều trị F0 hiện tại, Bí thư yêu cầu phải chuẩn bị phương án 10.000 - 20.000 giường và khi cần thiết có thể tăng mức cao hơn. Bảo đảm đủ cơ sở vật chất và con người; có phương án dự trữ hoặc huy động tương ứng, không để bị thiếu giường bệnh, thiếu máy thở, thiếu thuốc men, thiếu y bác sĩ, điều dưỡng...

Bí thư đề nghị UBND TP làm việc với các bệnh viện do Bộ Y tế quản lý trên địa bàn để phối hợp củng cố, mở rộng các khoa Hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Đồng bộ với giải pháp phân luồng, phân loại bệnh nhân để tiếp nhận kịp thời, cấp cứu nhanh, điều trị hiệu quả, hạn chế thấp nhất rủi ro tính mạng cho người dân.

Hà Nội sẽ rà soát để trưng dụng một số nhà chung cư chưa bàn giao, nhà thi đấu, trung tâm văn hóa thể thao... phục vụ thiết lập bệnh viện dã chiến. Ngành Y tế phải có phương án bố trí đủ số lượng cán bộ y bác sĩ, huy động sinh viên các trường y, dược tham gia vào hệ thống điều trị, thậm chí huy động hỗ trợ từ các tỉnh, thành phố khác. 

Đồng thời, phải tăng cường năng lực xét nghiệm, có phương án xét nghiệm diện rộng cho kết quả nhanh.

Bí thư Đinh Tiến Dũng chỉ đạo bảo đảm phương án sẵn sàng cách ly cho 30.000 - 50.000 người. Địa điểm cách ly ưu tiên ở ngoại thành nơi có không gian thoáng rộng, tách biệt với dân cư; giao cho các đơn vị Quân đội lên phương án sử dụng trường học, ký túc xá, khu quân sự thành cơ sở cách ly, điều trị tập trung cho các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ.

Đợt dịch thứ 4 tính từ ngày 29/4, Hà Nội có tổng 618 ca, tính riêng từ ngày 5/7 đến tối 22/7 có 349 ca. Đặc biệt trong ngày 22/7 ghi nhận tổng 64 ca.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bi-thu-ha-noi-nang-muc-nguy-co-trong-kich-ban-chong-covid-19-dap-tat-nhanh-cac-o-dich-moi-khong-de-lan-rong-161212207212522068.htm

Covid-19


Mưa đá kèm dông lốc bất ngờ xuất hiện ở Yên Bái
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao, tại địa bàn huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn (Yên Bái) xảy ra mưa đá kèm dông lốc khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.