Bị tố từ chối khám bé 3 tuổi nghi bị xâm hại, lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ lên tiếng

Lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ cho biết đã làm việc với gia đình bé gái 3 tuổi và báo cáo Sở Y tế TP.HCM về quy trình khám bệnh cho bệnh nhi này.

Lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ cho biết đã làm việc với gia đình bé gái 3 tuổi và báo cáo Sở Y tế TP.HCM về quy trình khám bệnh cho bệnh nhi này.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về nghi vấn một bé gái 3 tuổi ở huyện Nhà Bè, TP.HCM bị cụ ông gần nhà xâm hại. Đáng chú ý theo nội dung thông tin này, liên tiếp 6 bệnh viện đã từ chối khám bệnh cho bé gái bị xâm hại.

"Họ tàn nhẫn đến mức thời điểm đó cháu sốt rất cao và liên tục kêu đau nhưng khi đang khám, nghe cha mẹ cháu trình bày con mình bị xâm hại thì họ tìm cách đùn đẩy, có bác sĩ bắt cháu bé chờ gần 2 giờ đồng hồ nhưng không khám rồi đùn đẩy qua bệnh viện khác", nội dung bài viết khiến mạng xã hội xôn xao. 

Bị tố từ chối khám bé 3 tuổi nghi bị xâm hại, lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ lên tiếng-1

Bài viết được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình).

Mặc dù không nêu đích danh bệnh viện nào nhưng mới đây, gia đình của cháu bé 3 tuổi này có đến Bệnh viện Từ Dũ để phản ánh và yêu cầu bệnh viện giải thích về việc từ chối khám chữa bệnh. 

Trước vấn đề trên, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã có buổi gặp mặt báo chí, chia sẻ một số thông tin về việc tiếp nhận khám chữa bệnh cho bé gái 3 tuổi (ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) nghi bị xâm hại và quy trình tiếp nhận các trường hợp nghi bị xâm hại đến bệnh viện để yêu cầu thu thập mẫu giám định.

Bị tố từ chối khám bé 3 tuổi nghi bị xâm hại, lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ lên tiếng-2

BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM.

Vào ngày 17/4, bố của bé gái có đến hỏi thông tin về việc thăm khám cho con nhưng không có mặt bé. Sau khi trao đổi với nhân viên bệnh viện, ông bố này ra về. Các bác sĩ yêu cầu phải được gặp bệnh nhi và giải thích nếu khám để giám định y khoa thì bệnh viện sẽ không trả kết quả cho người nhà theo đúng quy định của pháp luật. 

Tiếp đó, đến ngày 19/4, người nhà đưa bé gái đến thăm khám. Bệnh viện Từ Dũ đã tiếp nhận và khám đúng theo quy trình, sau đó chuyển tuyến cho bé đến bệnh viện chuyên khoa Nhi, do Bệnh viện Từ Dũ là bệnh viện sản nhi, không có chức năng khám cho trẻ dưới 15 tuổi. Chúng tôi khẳng định có tiếp nhận khám bệnh cho bé gái và chuyển tuyến đúng quy định. Bệnh viện đã làm báo cáo chi tiết gửi Sở Y tế TPHCM về quy trình khám bệnh cho bệnh nhân này tại bệnh viện”, BS Mỹ Nhi nói.

Bị tố từ chối khám bé 3 tuổi nghi bị xâm hại, lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ lên tiếng-3

Liên tiếp những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em gây rúng động dư luận. (Ảnh minh họa)

BS Mỹ Nhi giải thích thêm, theo quy định, trường hợp bệnh nhân đến khám để giám định y khoa, có cơ quan chức năng đi kèm thì sẽ được khám và lấy mẫu miễn phí. Nếu bệnh nhân tự đi hoặc người nhà đưa đi thì bệnh nhân phải trả tiền lấy mẫu. Kết quả thu thập mẫu giám định sẽ được bảo mật và chỉ trả cho cơ quan chức năng như cơ quan giám định pháp y, tòa án, công an khi có trưng cầu chứ không được trả trực tiếp cho người bệnh.

Trước đó, vào ngày 15/4, chị M. (mẹ cháu L., ở Nhà Bè, TP.HCM) tắm rửa cho con gái thì thấy con bình thường, không hề có biểu hiện gì lạ. Sau đó, khoảng 16h, bé chạy ra trước hẻm của dãy nhà trọ chơi .

Một giờ sau, cháu L. chạy về nhà rồi lên cơn sốt cao và liên tục nói đau vùng kín. Chị M. kiểm tra thì thấy vùng kín của bé bị tấy đỏ, trầy nhẹ. Đến chiều 16/4, anh T. (chồng chị M.) trở về nhà nghe vợ kể lại nên hỏi con gái thì nghe cháu L. liên tục nói với bố "con bị đau" rồi chỉ tay vào bộ phận sinh dục.

L. kể bị ông B. sờ vào vùng kín, thơm má rồi cho kẹo. Sau đó, bé đi cùng bố mẹ và chỉ vào căn nhà gần cuối của dãy nhà hàng xóm kề cận. Lúc này, anh T. cùng vợ lên Công an xã Phú Xuân trình báo và đưa con đi khám. Tuy nhiên, tại những nơi anh chị đưa cháu L. tới khám, khi nghe gia đình nói nghi bé bị xâm hại, các bác sĩ từ chối làm việc vì lý do làm ảnh hưởng đến cơ quan điều tra, chứng cứ pháp y.

Theo Khám phá


Xâm hại trẻ em

bệnh viện Từ Dũ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.