Bỏ rơi con sơ sinh có phạm tội giết người?

Luật sư cho rằng nếu đứa bé sinh ra còn sống nhưng bị mẹ đẻ vứt bỏ gây tử vong, người mẹ sẽ bị xử lý hình sự.

Luật sư cho rằng nếu đứa bé sinh ra còn sống nhưng bị mẹ đẻ vứt bỏ gây tử vong, người mẹ sẽ bị xử lý hình sự.

Con gái tôi đi học đại học nhưng mang thai rồi lẳng lặng sinh con, sau đó, cháu mang đứa bé vứt ra bãi rác làm đứa trẻ tử vong. Liệu con tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Giải đáp băn khoăn của một bạn đọc Phùng Mỹ Giang ở Hưng Yên, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Đoàn luật sư Hà Nội) có quan điểm hành vi bỏ rơi con mới đẻ có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 124 Bộ luật Hình sự, nếu đứa trẻ mới được sinh ra trong 7 ngày tuổi.

Còn trường hợp, đứa trẻ được sinh ra quá 7 ngày tuổi thì người mẹ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tội danh có mức hình phạt nặng hơn, đó là tội Giết người.

Bỏ rơi con sơ sinh có phạm tội giết người?-1


Hiện trường một vụ vứt con mới sinh ở Hà Nội. Ảnh: H.Đ.


Theo Điều 124 quy định về tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ, người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp vứt bỏ con đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu đứa trẻ đã quá 7 ngày tuổi mà người mẹ vứt, giết đứa trẻ đó thì có thể phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định trong trường hợp cháu bé sinh ra còn sống thì được xác định là con người, có quyền và nghĩa vụ trách nhiệm. Còn nếu bé sơ sinh khi sinh ra đã bị chết lưu hoặc do sảy thai dẫn đến tử vong thì câu chuyện sẽ khác.

Theo ông Cường, nếu bé sơ sinh, sinh ra đã tử vong thì người mẹ có thể không bị xử lý hình sự mà chỉ răn đe giáo dục, xử lý hành chính.

Còn nếu do tập tục lạc hậu, tình trạng quẫn bách mà người mẹ vứt bé sơ sinh dẫn tới tử vong thì người mẹ đó sẽ phạm tội giết con mới đẻ.

Để giải quyết các vụ án này, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra, làm rõ khi bé sinh ra còn sống hay đã tử vong.


Theo Zing 


bỏ rơi con nhỏ


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.