Bóng người lẩn khuất trong đêm và vụ án mạng bí ẩn giữa núi rừng Tây Bắc

Giữa không gian tĩnh mịch của núi rừng, những tiếng nổ chát chúa phát ra từ phía nhà ông Vàng Xú Rùa xé toang màn đêm. Hậu quả, người đàn ông này nằm gục chết bên mâm cơm, trước mặt người vợ tội nghiệp.

Cái chết bất ngờ

Bản Lả Khắt, xã Nậm Khắt (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) vốn là miền quê yên bình. Nơi đây chủ yếu tập trung đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Họ sống thành các bản làng, chạy dọc theo các dải núi cao, quanh năm tối lửa tắt đèn có nhau.

Có lẽ chính vì lối sống không câu nệ, gần gũi đó mà vụ án mạng giết người đầy bí ẩn xảy ra vào một ngày cuối tháng 9/2015 trở thành một cú sốc lớn đối với những người dân nơi đây.

Theo tư liệu, chập tối 5/9, những gia đình sinh sống tại bản Lả Khắt bắt đầu lên đèn, nhà nào nhà nấy quây quần bên mâm cơm sau một ngày lao động vất vả. Giữa không gian tĩnh mịch của núi rừng, một tiếng nổ chát chúa bất ngờ phát ra từ phía nhà ông Vàng Xú Rùa (SN 1940) xé toang màn đêm. Chỉ vài phút sau tiếng nổ, những tiếng gào khóc thảm thiết của vợ ông Rùa khiến mọi người xung quanh hốt hoảng chạy tới.

Trong ánh sáng lờ mờ của chiếc bóng đèn cũ kĩ, người dân chứng kiến cảnh tượng ông Rùa nằm gục chết bên mâm cơm, gần bếp lửa, máu chảy lênh láng dưới nền nhà.

Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp cùng nhiều phòng ban nghiệp vụ Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương tiếp cận hiện trường.

Ngay trong đêm, công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi được cơ quan điều tra nhanh chóng tiến hành.

Tại hiện trường, nạn nhân tử vong trong tư thế nằm co quắp, trên người xuất hiện nhiều vết đạn găm, dưới nền đất còn rơi rụng vài mảnh kim loại. Từ những dấu vết thu thập được, cơ quan công an bước đầu nhận định, ông Vàng Xú Rùa bị hung thủ bắn bằng súng tự chế ở cự ly gần dẫn tới mất máu tử vong.

Kẻ sát nhân giấu mặt

Nhân chứng duy nhất của vụ án là bà Vàng Thị Chư (vợ nạn nhân) bị sốc nặng khi chứng kiến cảnh tượng chồng bị giết hại ngay cạnh mâm cơm. Phải mất khá nhiều thời gian, cơ quan chức năng mới có thể lấy được lời khai từ người phụ nữ này.

Theo lời bà Chư, sau khi chồng bị bắn, bà có nhìn thấy một bóng người chạy từ khu vực sát vách nhà rồi biến mất vào màn đêm đen kịt. Ngoài ra chẳng biết gì hơn.

Dấu vết mỏng, lời khai nhân chứng mơ hồ khiến cho quá trình điều tra của Công an tỉnh Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn.

Qua xác minh được biết, ông Vàng Xú Rùa vốn làm nghề thầy cúng, nên có rất nhiều mối quan hệ xã hội. Giả thiết đây là vụ án giết người để trả thù được Công an đặc biệt quan tâm.

Những mâu thuẫn, xích mích của nạn nhân trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày được các điều tra viên tập trung làm rõ. Hàng chục đối tượng thuộc diện tình nghi được đưa vào "tầm ngắm" để sàng lọc thông tin.

Bằng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra nhận thấy nổi cộm lên đối tượng Vàng A Sinh (SN 1988, trú cùng xã Nậm Khắt). Được biết, trong nhiều năm, dòng họ của Sinh có một số người bị chết đột ngột. Bố đối tượng cũng lâm bệnh, tuy đi chữa trị nhiều nơi nhưng không rõ nguyên nhân.

Bóng người lẩn khuất trong đêm và vụ án mạng bí ẩn giữa núi rừng Tây Bắc-1Vàng A Sinh lên kế hoạch giết hàng xóm vì nghi người thân bị "thả ma". Ảnh:TL

Mặt khác, tại địa phương có luồng dư luận xấu đồn đoán rằng, ông Rùa biết "thả ma". Vốn là người có tính đa nghi, Sinh đã một vài lần tỏ thái độ với nạn nhân.

Lần theo thông tin quan trọng này, các điều tra viên phát hiện đối tượng Sinh có nhiều biểu hiện tâm lý bất thường sau khi ông Rùa chết. Lập tức, Sinh bị công an triệu tập để lấy lời khai. Trước nhiều bằng chứng không thể chối cãi, Sinh đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội.

Sinh khai, do nghi ngờ ông Rùa "thả ma" làm hại mọi người trong họ mình, nên đối tượng đã lên kế hoạch giết người để trả thù. Nghĩ là làm, khoảng 19h ngày 5/9, Sinh mang theo khẩu súng kíp đã nạp sẵn đạn đi từ quán bán hàng của gia đình đến nhà ông Rùa. Ghé mắt qua khe cửa, Sinh nhìn thấy ông Rùa đang ngồi ở bàn ăn cơm cùng vợ là bà Chư. Lập tức, đối tượng tìm vị trí thuận lợi rồi dùng súng bắn trực diện vào người nạn nhân. Gây án xong, trên đường bỏ trốn, Sinh tháo khẩu súng kíp ra thành 4 bộ phận rồi giấu tại bốn địa điểm khác nhau trên đồi thuộc bản Lả Khắt. Tiếp đó, đối tượng quay về quán bán hàng nằm ngủ như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Thông tin, Vàng A Sinh chính là kẻ đã xuống tay sát hại ông Rùa khiến người thân của đối tượng, cũng như dư luận địa phương vô cùng bàng hoàng, sửng sốt. Chỉ vì sự nghi ngờ vô căn cứ, đối tượng đã xuống tay tước đi mạng sống của người khác.

Với hành vi tội ác đã gây ra, đối tượng Vàng A Sinh đã phải nhận hình phạt nghiêm khắc từ pháp luật.

Theo Gia đình và xã hội


 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/bong-nguoi-lan-khuat-trong-dem-va-vu-an-mang-bi-an-giua-nui-rung-tay-bac-172211127161202914.htm

Án mạng


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.