Các căn cứ để thu hồi bằng Tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt

Bộ GD&ĐT xác định ông Vương Tấn Việt đã sử dụng bằng cấp ba giả nên các cơ sở đào tạo phải tiến hành thu hồi bằng đại học, thạc sĩ và tiến sĩ đối với ông này.

Như PLO đã đưa tin tối 21-10, theo báo Giáo dục và Thời đại (Bộ GD&ĐT), Bộ GD&ĐT đã có thông tin về kết quả xử lý văn bằng của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang).

Theo đó, Bộ GD&ĐT xác định ông Vương Tấn Việt đã sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp và ông Vương Tấn Việt cũng đã thừa nhận việc này. Đồng thời Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học liên quan khẩn trương thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đến nay đã có kết quả xác minh của cơ quan chức năng khẳng định ông Vương Tấn Việt đã sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả sử dụng để đăng ký học các bậc học khác như cử nhân (đại học), thạc sĩ, tiến sĩ.

Ông Vương Tấn Việt sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hóa không hợp pháp- Ảnh 1.

Thượng tọa Thích Chân Quang (Vương Tấn Việt) nhận bằng tiến sĩ tháng 4-2022. Ảnh: Website GHPG Việt Nam.

Vậy căn cứ nào để thu hồi những bằng cử nhân, tiến sĩ mà các cơ sở đào tạo đã cấp cho ông Vương Tấn Việt?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Luật sư Đặng Trường Thanh, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, khoản 3 Điều 20 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm Thông tư 08/2021 của Bộ GD&ĐT quy định người học sử dụng hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ giả làm điều kiện trúng tuyển hoặc điều kiện tốt nghiệp sẽ bị buộc thôi học; văn bằng tốt nghiệp nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ.

Khoản 1, Điều 5 Thông tư 08/2022 của Bộ GD&ĐT cũng đã nêu rõ điều kiện dự tuyển khi tuyển sinh đại học bắt buộc đã được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của Việt Nam hoặc người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành nghề thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển và đã hoàn thành đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa cấp THPT.

Tương tự đối với quy chế tuyển sinh và đạo tạo trình độ thạc sĩ, điểm a khoản 3 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 23/2021 của Bộ GD&ĐT quy định: “Học viên vi phạm một trong các quy định sau đây sẽ bị buộc thôi học; bằng thạc sĩ nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ: Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, bảo vệ luận văn, đề án hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ.

Trường hợp học tiến sĩ, điểm b khoản 5 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT cũng nêu rõ nếu nghiên cứu sinh đã được cấp bằng tiến sĩ, việc thu hồi bằng được thực hiện trong những trường hợp: Hồ sơ quá trình đào tạo được xác nhận có vi phạm, sai sót nghiêm trọng dẫn đến người được cấp bằng không còn bảo đảm đáp ứng đủ điều kiện dự tuyển, công nhận nghiên cứu sinh và duy trì các điều kiện bảo đảm chất lượng trong quá trình học tập và nghiên cứu tại cơ sở đào tạo.

Căn cứ vào các quy định trên cơ sở đào tạo nào cấp bằng đại học, thạc sĩ cho ông Vương Tấn Việt thì tiến hành thu hồi chứng chỉ; trường Đại học Luật Hà Nội cấp bằng tiến sĩ thì sẽ là tổ chức tiến hành thu hồi bằng tiến sĩ của ông này.

Theo Pháp luật TPHCM

Xem link gốc Ẩn link gốc https://plo.vn/cac-can-cu-de-thu-hoi-bang-tien-si-cua-ong-vuong-tan-viet-post816002.html

bằng cấp 3

Thích Chân Quang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.