Cán bộ ngân hàng khai về việc tiếp tay siêu lừa chiếm đoạt 370 tỷ đồng

Nhiều cựu cán bộ của 3 ngân hàng khai họ không thẩm định kỹ hồ sơ, không gặp chủ tài sản đảm bảo và tin tưởng đề xuất của cấp dưới khi duyệt cấp tín dụng cho Nguyễn Thị Hà Thành.

Trong phiên xét hỏi chiều 10/3 liên quan vụ Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng, HĐXX dành hơn 2 giờ để thẩm vấn 17 bị cáo (trong tổng số 26 bị cáo) là cựu cán bộ thuộc 3 nhà băng gồm Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank).

Cáo trạng cho thấy giai đoạn 2016-2018, Hà Thành làm ăn thua lỗ và nợ khoảng 80 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo nhiều lần vay tiền của các cá nhân với lãi suất cao. Ban đầu, Thành trả nợ đúng hạn bằng cách vay của người sau trả cho người trước. Cô ta còn dẫn được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền với số lượng lớn, nên được các nhà băng xem là khách VIP.

Có được lòng tin, Thành sử dụng hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng. Một trong những thủ đoạn, theo cáo buộc của VKS, là thông qua sự giới thiệu của cán bộ ngân hàng hoặc người khác, Thành tìm những "đại gia" gửi tiết kiệm để thỏa thuận gửi đồng sở hữu. Sau đó, bị cáo lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay ngân hàng số tiền lớn.

Theo VKS, Hà Thành cùng đồng phạm tại các ngân hàng đã chiếm đoạt tổng số tiền 47,5 tỷ đồng của NCB và 49,4 tỷ đồng của PVcomBank. Ngoài ra, VKS cáo buộc bị cáo Quản Trọng Đức và thuộc cấp đã giúp sức cho Hà Thành cùng đồng phạm chiếm đoạt của VietABank gần 274 tỷ đồng.


Cán bộ ngân hàng khai về việc tiếp tay siêu lừa chiếm đoạt 370 tỷ đồng-1Trong 26 bị cáo, có 17 người là cựu cán bộ của 3 ngân hàng. Ảnh: H.L.

Tại Ngân hàng NCB, bị cáo Nguyễn Hồng Trung (40 tuổi, chuyên viên cao cấp tại Trung tâm giao dịch Vạn Xuân) khai ban đầu, Hà Thành vay tiền bằng thế chấp tài sản, nên khi thẩm định tài sản chỉ cần thực hiện một lần. Đến những lần vay sau, thì nhân viên nhà băng này không thẩm định lại trước khi ký. Ông Trung nói mình không làm sai, cũng không được hưởng lợi gì bởi đó là quy định của ngân hàng.

Một trong những người đồng sở hữu mà Thành nhắm đến, là ông Đặng Nghĩa Toàn (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cáo buộc nêu Thành đề nghị vợ chồng ông Toàn gửi tiền vào NCB và PVcomBank, rồi giao sổ tiết kiệm cho cô ta quản lý. Đổi lại, vợ chồng ông Toàn được Thành trả ngay một khoản lãi ngoài là 4,2%-4,5% mỗi tháng.

Ngoài lập khống hồ sơ, Thành và đồng phạm còn giả mạo chữ ký của vợ chồng ông Toàn trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hay hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi... Cuối cùng, bị cáo mang sổ có chữ ký giả thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà băng.


Cán bộ ngân hàng khai về việc tiếp tay siêu lừa chiếm đoạt 370 tỷ đồng-2Phiên tòa dự kiến kéo dài khoảng 2 tuần. Ảnh: H.L.

Bị cáo Trung cũng khai quá trình thẩm định đã không trực tiếp gặp chủ sở hữu tài sản đảm bảo (vợ chồng ông Toàn), không tìm hiểu xem họ có đồng ý cho Thành sử dụng sổ tiết kiệm trị giá 50 tỷ đồng hay không.

Ngoài ra, sau khi Trung trình đề xuất của Hà Thành lên cấp trên, bị cáo Trần Thị Hoa (cựu Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội kiêm Giám đốc điều hành khu vực Tây Hà Nội của NCB) còn không kiểm tra hồ sơ. Bà Hoa lẫn Trung không phát hiện Công ty Eurocell (do bị cáo Nguyễn Thanh Tùng đồng sở hữu) đã chấm dứt hoạt động từ năm 2017, và duyệt giải ngân 38 tỷ đồng vào tài khoản công ty. Sau đó, Tùng chuyển khoản tiền này cho Thành.

Tại PVcomBank, bị cáo Đỗ Minh Đức (Giám đốc phát triển khách hàng - Trung tâm phát triển khách hàng doanh nghiệp miền Bắc) khi trả lời HĐXX, khai thời điểm bị cáo Thành đề nghị làm hồ sơ vay vốn thông qua việc thế chấp sổ tiết kiệm 52 tỷ đồng mà ông Toàn gửi tại ngân hàng, Đức đã giao cho cấp dưới Bùi Văn Tuấn đi gặp ông Toàn để thẩm tra.

Sau khi cấp dưới báo cáo hồ sơ đề nghị vay vốn của Thành đã đầy đủ, ông Đức ký phê duyệt tờ trình cấp tín dụng và giải ngân cho vay mà không biết bị cáo Tuấn đã giả mạo chữ ký của ông Toàn trong hồ sơ này. Ông Đức thanh minh việc ký duyệt như trên là do tin tưởng cấp dưới, mong HĐXX xem xét.

Đối chất tại tòa, bị cáo Bùi Văn Tuấn phủ nhận lời khai của cấp trên. Theo ông Tuấn, bị cáo đã báo cáo với cấp trên về việc hồ sơ đầy đủ. Sau đó, ông Đức đồng ý thì mới ký duyệt cấp tín dụng.

Cũng trong phiên xét hỏi chiều 10/3, Nguyễn Thị Hà Thành thừa nhận nhiều nội dung trong cáo trạng. Bị cáo cho rằng mình thực hiện hành vi một mình, không có sự bàn bạc với ai và một mình hưởng lợi. Hà Thành còn cho rằng cô đã trả cho ông Đặng Nghĩa Toàn tổng số tiền lãi gần 35 tỷ đồng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/can-bo-ngan-hang-khai-ve-viec-tiep-tay-sieu-lua-chiem-doat-370-ty-dong-post1410849.html

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.