Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ

Biệt thự 100 tuổi được định giá gần 5,4 tỷ đồng để phá bỏ làm đường ven sông Đồng Nai. Nhiều người mong muốn tìm được giải pháp để bảo tồn 'nhà lầu ông Phủ' này trở thành điểm đến văn hóa, du lịch.

Biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh, còn được người dân địa phương gọi là "nhà lầu ông Phủ", đang được nhiều người quan tâm, do đứng trước nguy cơ bị giải tỏa để phục vụ cho dự án đường ven sông Đồng Nai.

Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ-1Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ-2

 

Nơi lánh nạn của hơn 100 người trong trận lụt năm Nhâm Thìn 1952

"Nhà lầu ông Phủ" được xây dựng năm 1922, hoàn thành sau 2 năm với kiến trúc Pháp độc đáo và là một biểu tượng văn hóa đặc trưng của vùng đất Đồng Nai. Ngôi nhà từng được sử dụng làm bối cảnh của nhiều bộ phim nổi tiếng và gắn liền với nhiều câu chuyện lịch sử.

Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ-3

Bà Đặng Thị Linh Phương, 52 tuổi, sinh sống tại ngôi biệt thự cổ này cho biết, bà được cha kể lại, "nhà lầu ông Phủ" này là nơi cưu mang hơn 100 người gần khu vực lánh nạn trên tầng 2 do nước lũ năm Thìn (1952).

Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ-4

Theo các chuyên gia, biệt thự cổ này mang trong mình những giá trị lịch sử với kiến trúc Pháp cổ điển. Chính đường nét tinh xảo, những chi tiết hoa văn cầu kỳ đã tạo nên một không gian sống sang trọng và độc đáo.

Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ-5Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ-6Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ-7

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết, có nhiều cách để giữ lại ngôi biệt thự cổ này. Ông đưa ra 2 phương án: hoặc di dời biệt thự cổ vào trong, hoặc điều chỉnh quy hoạch "uốn" lại tuyến đường để bảo tồn biệt thự 100 tuổi này trở thành điểm đến văn hóa, du lịch.

close

pause

volume_mute

Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ-8

Tuy nhiên, để thực hiện dự án đường ven sông Đồng Nai, biệt thự cổ này đã được đưa vào danh sách dỡ bỏ. Mặc dù cơ quan chức năng định giá bồi thường biệt thự này số tiền gần 5,4 tỷ đồng, nhưng nhiều người cho rằng con số này không thể so sánh với giá trị lịch sử và văn hóa.

Cận cảnh biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai được định giá hơn 5 tỷ đồng, có nguy cơ bị đập bỏ-9

Trước thông tin ngôi biệt thự cổ này có nguy cơ bị đập bỏ, nhiều người tranh thủ đến đây để chụp ảnh lưu lại làm kỷ niệm. Thậm chí, một số họa sĩ nổi tiếng từ TPHCM đến trực tiếp quan sát và tỉ mỉ vẽ lại biệt thự 100 tuổi nằm ven sông Đồng Nai.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết, trong tuần tới, sẽ mời các chuyên gia, sở, ngành liên quan góp ý để tìm phương án tối ưu cho căn biệt thự này. Theo ông, cần có phương án tốt nhất để bảo tồn căn biệt thự có giá trị về kiến trúc, lịch sử của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Theo  VietNamNet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/can-canh-biet-thu-100-tuoi-o-dong-nai-duoc-dinh-gia-gan-5-4-ty-dong-de-xoa-so-2324521.html

biệt thự


Lời khai ‘hồn nhiên’ của cháu gái bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa
Cháu gái của bà Trương Mỹ Lan là bị cáo Trương Huệ Vân bị xét xử vì có hành vi giúp bà Lan lừa đảo chiếm đoạt 13.000 tỷ đồng của 20.623 trái chủ. Bị cáo Vân ra tòa khai các hợp đồng, chứng từ mà bị cáo ký khống là ‘chỉ việc ký vào những nơi được đánh dấu sẵn’ và ‘làm công ăn lương tháng 80 triệu đồng, bản thân không có khả năng khắc phục hậu quả’.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.