Cần thay đổi nhận thức của nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy

Chiều 15/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg, ngày 13/9/2023, của Thủ tướng Chính phủ. Cùng tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn; lãnh đạo các sở, ban, ngành của Thành phố.

Cần thay đổi nhận thức của nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy-1Quang cảnh Hội nghị

Mở đầu Hội nghị, Đại tá Đương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an Thành phố (CATP) đã quán triệt những nội dung quan trọng trong Kế hoạch 234/KH-UBND, ngày 15/9/2023, của UBND Thành phố về Tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn.
 
Phó Giám đốc Công an Thành phố đặc biệt lưu ý việc tổng kiểm tra phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Đại tá Dương Đức Hải nêu rõ, Thành ủy, UBND Thành phố đã có nhiều chỉ đạo cụ thể; 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cũng đã chủ trì 3 hội nghị để rà soát, triển khai mô hình liên gia, chữa cháy công cộng, đánh giá toàn diện cơ sở kinh doanh, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy nổ, các sai phạm, quản lý điện an toàn sau công tơ… Công an Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 234 ngày 19/6/2023 về việc thực hiện triển khai chuyên đề nhà cao tầng, nhà ở cho thuê, chung cư mini.
 

Cần thay đổi nhận thức của nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy-2Các đại biểu dành 1 phút tưởng niệm các nạn nhân tại vụ cháy xảy ra tại quận Thanh Xuân
 

Nhấn mạnh công tác tuyên truyền phải có hiệu quả thực sự, Đại tá Dương Đức Hải nêu rõ: “Việc tổng kiểm tra, huy động được sức mạnh của toàn dân. Kiểm tra có hướng dẫn được người dân các biện pháp an toàn chưa là việc phải quan tâm. Chúng ta quyết liệt thì người dân mới ủng hộ. Khi tự người dân hiểu rõ, ủng hộ, tự điều chỉnh, bảo vệ tính mạng, tài sản cho mình thì mới thành công. Như vậy mới giải được nhiều hệ lụy”.
 
Phó Giám đốc Công an Thành phố cũng lưu ý, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố các đơn vị cần xây dựng kế hoạch có lộ trình thực hiện kế hoạch và đặc biệt phải có biện pháp trước mắt không để xảy ra vụ việc như vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân. Sau khi triển khai kế hoạch này, phải có sự thay đổi toàn diện trên toàn địa bàn.
 

Cần thay đổi nhận thức của nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy-3Đại tá Đương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an Thành phố phát biểu tại Hội nghị
 

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, với các chung cư mini, khi cấp phép xây dựng là công trình riêng lẻ, sau đó chủ nhà tự ý chuyển đổi không đúng quy định pháp luật. Sở sẽ có các tổ công tác do lãnh đạo Sở làm tổ trưởng xuống cơ sở hướng dẫn, thực hiện cùng các quận huyện việc kiểm tra, xử lý. Ngay trong chiều 15/9, Sở sẽ có văn bản chi tiết hướng dẫn các quận, huyện thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra của Thành phố.
 
Về vấn đề này, Đại tá Đương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Công an Thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt chủ chung cư mini, chắc chắn sẽ xem xét trách nhiệm của các cấp quản lý. Đây là vụ việc điển hình cho việc trách nhiệm của lực lượng chức năng quản lý trật tự xây dựng ở cơ sở.
 

Cần thay đổi nhận thức của nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy-4Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong phát biểu tại Hội nghị
 

Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, toàn Thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini, tập trung nhiều nhất ở: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ…Tổng Công ty đang rà soát, đảm bảo an toàn về điện, kiên quyết xử lý vi phạm về đường dây sau công tơ. Đại tá Dương Đức Hải đề nghị ngành điện phải cử công nhân đi cùng các tổ kiểm tra liên ngành. Đi đến đâu đo đạc an toàn đến đó. Hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn, có giải pháp với những hộ khó khăn.
 
Phó Giám đốc Công an Thành phố lưu ý một số phần việc mà UBND Thành phố đã chỉ đạo nhưng tiến độ còn chậm và đề nghị các quận, huyện, đơn vị liên quan rà soát tổng thể, có số liệu chính xác về các công trình xây dựng không phép. Từ đó xử lý nghiêm, kiên quyết không cấp điện cho các công trình này bởi đã có không ít vụ cháy có hậu quả nghiêm trọng với các công trình này; khẩn trương hoàn thành các tổ liên gia PCCC, các điểm chữa cháy công cộng thực chất, hoạt động phải hiệu quả…
 

Cần thay đổi nhận thức của nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy-5Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội báo cáo tại Hội nghị
 

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đánh giá vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân là vụ việc có hậu quả nặng nề nhất của Thành phố từ trước đến nay. Khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo ngay tại hiện trường các biện pháp khắc phục hậu quả kịp thời với những chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Quốc hội; sự vào cuộc của các cấp chính quyền và bà con nhân dân…
 
Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, công tác PCCC của Thành phố luôn được quan tâm và đã làm tốt được việc. Cụ thể như việc quản lý PCCC tại các quán karaoke, Hà Nội đã làm rất quyết liệt, giảm thiểu được nhiều thiệt hại.
 
Chủ tịch UBND Thành phố nhắc nhở, Tổng Bí thư đã có thư thăm hỏi, chia sẻ mất mát của nhân dân và đề nghị Hà Nội kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm; Thành phố cần thực hiện nghiêm túc việc này để báo cáo Tổng Bí thư, Chính phủ sớm nhất. 
 
“Chúng ta đừng để sự mất mát của 56 gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini trở thành vô nghĩa mà phải trở thành điều để chúng ta thay đổi nhận thức cấp ủy, chính quyền các cấp, kể cả thành phố đến quận huyện, phường xã về phòng chá,y chữa cháy. Cần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là của người dân. Nếu người dân không ủng hộ chỉ thành công một nửa”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.
 

Cần thay đổi nhận thức của nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy-6Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận Hội nghị
 

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, tổng kiểm tra lần này là để có giải pháp “ứng chiến” và người dân ủng hộ thì mới giảm được nguy cơ cháy nổ. Để người dân ủng hộ thì lực lượng chức năng phải vận động, hướng dẫn cụ thể. Từ đó, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ ra một số việc cụ thể cần làm ngay. Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý nguy cơ việc hầm để xe với lượng xe máy đông đúc, chen nhau thì vấn đề cháy nổ rất dễ xảy ra và rất khó cứu chữa. Trong khi chưa có tiêu chí một m2 để được bao xe máy, thì người dân phải đồng thuận, tự xắp xếp, tự quản, lực lượng chức năng có trách nhiệm hướng dẫn. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố cũng lưu ý về nguy cơ cháy nổ xe đạp điện khi tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa có; mất an toàn khi đốt vàng mã.... Vì vậy, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, vừa tuyên truyền vừa hướng dẫn người dân biết và thực hiện.
 
Từ vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Chủ tịch UBND Thành phố nhắc đến việc cần có thang dây thoát nạn khi cháy nổ với những khu nhà, căn hộ khó có đường thoát hiểm và việc này nếu khó khăn về kinh phí thì có thể huy động nhân dân cùng làm.
 
“Phải làm sao để chuyển biến nhận thức của chúng ta, của người dân. Làm sao không để các vụ việc đáng tiếc xảy ra. Lãnh đạo các đơn vị, ngay sau hội nghị này, cần triển khai ngay một cách hiệu quả kế hoạch này của Thành phố”, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu.

Theo hanoi.gov.vn


 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2859650/can-thay-oi-nhan-thuc-cua-nhan-dan-ve-cong-tac-phong-chay-chua-chay.html?fbclid=IwAR1WuuAjTCTcqrVYlL-ps4_xIrObhE6xtshcbjy_VuFcztePS-f0Y2opUOI

phòng cháy chữa cháy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.