Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân

Trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn, lượng khách tới chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) giảm đáng kể so với các năm trước.

Chùa Ba Vàng vắng lặng đầu xuân

Ghi nhận của PV VietNamNet vào ngày 26/2 tại chùa Ba Vàng, khác hẳn với hình ảnh đông đúc như mọi năm vào dịp đầu xuân, tại đây lượng khách thưa thớt, không còn cảnh chen nhau. 

Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-1Chùa Ba Vàng lác đác người dân tới chiêm bái, vãn cảnh đầu năm

Do lượng khách ít nên 7 bãi đỗ ô tô, xe máy tại chùa thông thoáng và chỉ có 1 bãi gửi xe hoạt động. Trong khuôn viên lác đác vài nhóm người đi bộ từ khu vực cổng lên tam bảo của chùa. Một số du khách cho biết, mặc dù chùa Ba Vàng vừa trải qua một số lùm xùm nhưng họ vẫn tới đây vãn cảnh vì không gian đẹp.

Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-2
Nhiều người dân tới đây để vãn cảnh vì ngôi chùa này có không gian rất đẹp

Sân chùa Ba Vàng được đặt mô hình 2 linh vật rồng khá lớn nhưng cũng ít người tới chụp ảnh. Đây là cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng những dịp đầu xuân.

"Tranh thủ giờ nghỉ trưa, tôi và đồng nghiệp lên chùa Ba Vàng để vãn cảnh, lên chùa vào ngày vắng khách cũng có cái hay của nó được ngắm toàn cảnh và thư thái đi dạo khi không phải chen nhau", anh Nguyễn Thế Tùng (người dân TP Uông Bí) cho biết.

Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-3
Trong những ngày đầu năm người dân thường xuyên tới chùa Ba Vàng để chiêm bái nhưng số lượng không đông bằng cùng kỳ năm ngoái


Mặc dù vậy, chùa Ba Vàng vẫn có lượng lớn người dân, du khách đổ về vào dịp cuối tuần. Cụ thể vào ngày 25/2 (Chủ nhật), tại chùa Ba Vàng nườm nượp người tới vãn cảnh, chiêm bái từ khoảng 9h sáng tới cuối ngày. Lực lượng bảo vệ căng mình điều hướng phương tiện, tất cả bãi đỗ chật kín. Ngoài người dân tới chùa còn có những đoàn khách du lịch đi theo tour tới vãn cảnh.

    
    Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-4Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-5Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-6Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-7Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-8
Chùa Ba Vàng là ngôi chùa đông khách quanh năm, vào dịp cuối tuần sẽ đông hơn ngày thường. Trong ảnh là lượng người dân tới chùa vào Chủ nhật 25/2

Khách vắng sau những lùm xùm 

Khác với những ngôi chùa khác chỉ đông người dân, du khách vào ngày rằm, mùng một hay dịp đầu năm, chùa Ba Vàng hút khách quanh năm vì có cảnh quan đẹp, đứng ở chùa có thể nhìn toàn cảnh TP Uông Bí.

Qua ghi nhận, tại chùa Ba Vàng không có hoạt động kinh doanh, buôn bán. Nơi thờ tự không có cảnh gài, đặt tiền lên các tay tượng, cây cối, bàn thờ gây phản cảm.

Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-9
Sân chùa vắng bóng khách.

Theo Phòng Văn hoá - Thông tin TP Uông Bí, từ ngày 1/1 đến 25/2, chùa Ba Vàng ước đón 393 nghìn lượt khách. Con số này ít hơn cùng kỳ năm ngoái vì lịch âm của năm 2024 chậm 20 ngày so với lịch âm cùng kỳ năm 2023 và do vừa qua chùa Ba Vàng xảy ra vụ lùm xùm xôn xao dư luận về xá lợi tóc của Đức Phật.

Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-10
Đây là cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân


Trước đó từ ngày 23 - 27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày cái gọi là “xá lợi tóc Phật” cho người dân chiêm bái và một số hoạt động liên quan.

Việc này sau đó bị UBND tỉnh Quảng Ninh kết luận là chưa đúng quy định của luật về chủ thể cũng như thời gian đăng ký theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Cảnh hiếm thấy tại chùa Ba Vàng dịp đầu xuân-11
Không còn cảnh chen lấn nhau lên chùa Ba Vàng.


Đến ngày 26/1, UBND TP Uông Bí ra quyết định xử phạt hành chính Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng số tiền 7,5 triệu đồng vì: Không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tổ chức triển lãm tại chùa Ba Vàng dịp tổ chức Đại lễ mừng 765 năm ngày đản sinh Phật Hoàng Trần Nhân Tông từ ngày 23-27/12/2023 trong đó có hoạt động trưng bày, chiêm bái (trưng bày, triển lãm) hiện vật (vật được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”) khi chưa gửi thông báo đến cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thông báo đến Đức Pháp chủ kết quả kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh vì các sai phạm xảy ra tại chùa Ba Vàng. Ngoài bị cảnh cáo, Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải sám hối trước Thường trực Hội đồng trị sự.

 

Theo VNN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/canh-hiem-thay-tai-chua-ba-vang-dip-dau-xuan-2253197.html

chùa Ba Vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.