Cầu vồng đôi hiếm gặp xuất hiện ở Hội An

Sau cơn mưa, người dân TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, thích thú khi chứng kiến hiện tượng cầu vồng đôi xuất hiện trên bầu trời.

Sáng 14/10, nhiều người dân ở TP Hội An bày tỏ sự bất ngờ khi chứng kiến hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp - cầu vồng đôi (cầu vồng song sinh).

Theo chia sẻ của một số tài khoản mạng xã hội Facebook, khoảng 6h40, sau cơn mưa, họ bắt gặp hình ảnh cầu vồng đôi rực rỡ và rõ nét xuất hiện trên bầu trời. Một số người đã dùng điện thoại lưu lại khoảnh khắc này và đăng tải lên Facebook.

Cầu vồng đôi hiếm gặp xuất hiện ở Hội An-1

Cầu vồng đôi hiếm gặp xuất hiện ở Hội An. (Ảnh: H.A)

Theo các nhà thiên văn, cầu vồng đôi ít xuất hiện hơn cầu vồng đơn. Thông thường, cầu vồng đôi xuất hiện sau mưa, khi không khí đủ ẩm để tạo ra hiện tượng này.

Cầu vồng xuất hiện khi ánh sáng mặt trời chiếu vào các hạt mưa, gây ra hiện tượng khúc xạ và tán sắc. Các bước sóng dài (màu đỏ) bị bẻ cong nhiều hơn bước sóng ngắn (màu xanh lam), tạo nên một cầu vồng rực rỡ trên bầu trời.

Hiện tượng cầu vồng đôi xảy ra khi các tia sáng mặt trời phản chiếu "lần thứ 2" với các hạt mưa, tạo thành một đường cong thứ hai trên cùng một mặt phẳng với cầu vồng chính. Ánh sáng đi vào hạt mưa và khúc xạ ở bề mặt không thoát ra sau khi chạm vào mặt sau của hạt mưa, mà thay vào đó bị khúc xạ lần thứ 2, tạo nên cầu vồng thứ cấp.

Đặc điểm của cầu vồng thứ 2 là màu sắc bị nghịch đảo so với cầu vồng đầu tiên. Ánh sáng từ cầu vồng thứ 2 cũng mờ hơn và khó nhìn thấy hơn do lượng ánh sáng bị khúc xạ lần thứ hai ít hơn nhiều. Hình dạng và vị trí của cầu vồng thứ cấp cũng có sự khác biệt, cách cầu vồng chính khoảng 10 độ và tỏa ra ở góc 50 độ.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cau-vong-doi-hiem-gap-xuat-hien-o-hoi-an-ar901708.html

Hội An

Cầu vồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.