- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cầu vượt xây sai gián tiếp gây tai nạn thảm khốc ở Hải Dương?
Chuyên gia giao thông khẳng định cầu vượt đi bộ dẫn thẳng xuống mặt đường quốc lộ ở Hải Dương là sai nguyên tắc thiết kế và gây nguy hiểm cho người dân.
Chuyên gia giao thông khẳng định cầu vượt đi bộ dẫn thẳng xuống mặt đường quốc lộ ở Hải Dương là sai nguyên tắc thiết kế và gây nguy hiểm cho người dân.
>> Toàn cảnh: Xe tải tông chết 8 người đi viếng nghĩa trang liệt sĩ
Cầu đi bộ dẫn thẳng xuống lòng đường ở nơi xảy ra tai nạn 8 người chết Người dân xã Kim Lương, huyện Kim Thành (Hải Dương) phải đi ngược chiều vì cầu dân sinh trên QL5 bố trí chưa hợp lý, điểm lên xuống sát với làn ôtô.
Chiều 21/1, nhóm cán bộ xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) gồm 50 người bị một xe tải lấn làn đâm trực diện khi đang đi bộ sát lề đường để lên cầu vượt cắt qua quốc lộ 5. Tai nạn làm 8 người chết, 8 người bị thương.
Cây cầu vượt gần vị trí xảy ra tai nạn là cầu vượt số 9 thuộc km 76. Cầu phục vụ cho người dân 4 thôn của xã Kim Lương, người dân đi chợ và trẻ em đi học thường xuyên qua cầu mỗi ngày.
Đáng chú ý, bậc thang dành cho người đi bộ lại dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ của quốc lộ 5.
Lối xuống của cầu vượt dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ. Ảnh: Ngọc Tân. |
Đi bộ cạnh dòng xe chạy 80 km/h
Theo ghi nhận, trên quốc lộ 5 cứ khoảng 2 km sẽ có một cầu vượt bắc ngang quốc lộ để người dân sang đường. Tuyến đường này có xe trọng tải lớn chạy liên tục với tốc độ cao. Trong vòng 5 phút phóng viên đếm được hàng chục lượt xe container và xe bồn.
Nếu cầu không thiết kế oái oăm như vậy thì đã không có vụ tai nạn thảm khốc hôm qua
Người dân thôn Lương Xá Nam
Người dân nhiều lần bức xúc vì kiểu thiết kế cầu vượt khiến họ phải đi bộ một quãng dưới lòng đường, trong khi bên cạnh là hàng đoàn xe tải di chuyển với vận tốc cao.
“Nếu cầu không thiết kế oái oăm như vậy thì đã không có vụ tai nạn thảm khốc hôm qua”, một người dân thôn Lương Xá Nam cho biết ở đây hiếm có vụ tai nạn nào làm 8 người chết nhưng những vụ nhỏ lẻ đã xảy ra rất nhiều.
Đánh giá về vấn đề này, thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, chuyên gia quy hoạch giao thông (Đại học GTVT), khẳng định cầu vượt cho người đi bộ lại dẫn thẳng xuống đường quốc lộ là sai về nguyên tắc thiết kế.
Trẻ con, người lớn, người đi xe máy đi ngược chiều ngay vị trí vừa xảy ra tai nạn. Ảnh: Ngọc Tân. |
Theo ông Tuấn, vị trí di chuyển của người đi bộ theo quy định chỉ có vỉa hè, các công trình dành cho người đi bộ (như cầu vượt, hầm) và những tuyến đường cho phép đi bộ. Không luật nào cho phép người đi bộ đi trên lòng đường quốc lộ.
Đối với đơn vị thiết kế và thẩm định công trình giao thông, phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng trước khi cho phép vận hành. "Trong trường hợp này, tôi thấy đơn vị thiết kế, thẩm định cầu phải chịu trách nhiệm", ông Tuấn khẳng định.
Lãnh đạo Sở GTVT thừa nhận thiết kế 'chưa phù hợp'
Sau khi ghi nhận bức xúc của người dân, phóng viên đã đặt vấn đề này với ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương. Ông Long thừa nhận thiết kế lối lên cầu vượt ở vị trí này là chưa phù hợp với thực tiễn giao thông, Sở cũng đã nhận thấy bất cập ở vị trí này.
Do chưa có vốn để xây dựng đường gom nên buộc phải xây lối xuống thông thẳng ra quốc lộ
Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương
Ông Long vẫn khẳng định thiết kế của cầu không sai, quan điểm của Giám đốc Sở GTVT Hải Dương là người dân vẫn được phép đi sát lề đường trong trường hợp không có vỉa hè.
"Nhưng thiết kế như vậy chưa phù hợp. Đúng ra, lối xuống của cầu vượt phải cắt qua cả đường sắt, dẫn xuống một đường gom dân sinh thay vì dẫn thẳng xuống quốc lộ", ông Long thừa nhận.
Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng trong vụ tai nạn ngày hôm qua, nếu lối xuống của cầu vượt không nằm ở vị trí đó mà nằm sâu bên trong thì sẽ không xảy ra tai nạn.
"Đặt lối xuống ở bên ngoài dải phân cách thì sẽ an toàn hơn, nhưng ngay bên ngoài dải phân cách là đường sắt, ngoài đường sắt là ruộng. Do chưa có vốn để xây dựng đường gom nên buộc phải xây lối xuống thông thẳng ra quốc lộ", ông Long nói.
Vệt bánh xe của ôtô tải đâm vào đoàn người đang đi bộ sát lề đường để lên cầu vượt cắt qua quốc lộ 5. Ảnh: Trần Anh. |
Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết cầu vượt này do Bộ GTVT thiết kế, Sở GTVT Hải Dương đã có kiến nghị về điểm bất cập nói trên và Bộ cũng đã ghi nhận vấn đề này.
Quốc lộ 5 có 3 làn xe hỗn hợp, hai làn ngoài cùng dành cho ôtô 5-9 chỗ, làn giữa cho xe khách, xe tải chạy với tốc độ tối đa 80 km/h, khu vực đông dân cư tốc độ tối đa 50 km/h. Làn trong cùng dành cho xe máy và xe thô sơ.
Điểm đen giao thông
Tối 21/1, lãnh đạo ngành giao thông tỉnh Hải Dương và đại diện công an tỉnh có mặt trong cuộc họp đột xuất do Bộ trưởng GTVT chủ trì để báo cáo về vụ tai nạn thảm khốc trên quốc lộ 5 làm 8 người chết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng khu vực xảy ra vụ tai nạn là một “điểm đen” giao thông có các vấn đề liên quan đến cầu vượt cho người đi bộ, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt.
Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục đường bộ rà soát lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân; yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của đơn vị khai thác, thu phí là Vidifi vì có một số làn vạch sơn không rõ.
Đối với quốc lộ 5 và nhiều quốc lộ có khu công nghiệp thường có cầu cho người đi bộ qua đường, Bộ trưởng GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ kiểm tra, chấn chỉnh, đảm bảo an toàn cho người dân.
'Tôi hoảng đến nỗi không nhớ có bao nhiêu người gặp nạn' Bà Nguyễn Thị Tươi, Trưởng thôn Lương Xá Nam (Hải Dương) sợ hãi tới nỗi không nhớ nổi số người thiệt mạng, bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc chiều 21/1.
Theo Zing
-
Pháp luật20 phút trướcCông an tạm giữ hình sự đối với 6 thanh thiếu niên về hành vi gây rối trật tự công cộng, trước đó nhóm này đã cầm tuýp sắt gắn dao, phóng xe rượt đuổi nhau trên phố.
-
Pháp luật1 giờ trướcTrong vụ Xuyên Việt Oil, lái xe của bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh bị cáo buộc giúp sức đưa hối lộ 300.000 USD để lo việc cấp lại giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.
-
Xã hội1 giờ trướcLiên quan tới vụ bé gái 5 tuổi bị 2 con chó becgie cắn tử vong, nhiều người đặt ra câu hỏi việc để chó cắn chết người, chủ nuôi sẽ bị xử lý thế nào?
-
Xã hội2 giờ trướcQua làm việc, nam thanh niên khai do người đàn ông đi xe máy chở thùng hàng suýt va chạm vào xe máy của mình nên bực tức, dùng chân đạp ngã nạn nhân xuống đường.
-
Mạng xã hội4 giờ trướcHình ảnh chiếc ô tô Matiz màu xanh lá đậu trên mái cổng nhà một gia đình ở TP Biên Hòa, Đồng Nai đang gây sốt mạng xã hội những ngày qua. Chủ sở hữu của chiếc xe vừa tiết lộ lý do lưu giữ xe độc lạ của mình với VietNamNet
-
Xã hội5 giờ trướcTài xế xe tải trọng nặng, kích thước lớn không được chủ quan, lơ là khi chuyển hướng, chuyển làn, quay đầu, lùi xe; cần hỗ trợ thêm gương, camera để xóa 'điểm mù'. Người đi xe 2 bánh cùng cần có những lưu ý để giảm thiểu tai nạn.
-
Xã hội5 giờ trướcDo số lượng hài cốt nhiều, đơn vị thi công phải di chuyển sang khu vực vườn hoa trước cửa Trường Đại học Công Đoàn (Hà Nội) để tiếp tục thu gom. Cơ quan chức năng đã tạm dừng thu gom vì hết tiểu.
-
Xã hội6 giờ trướcKhông muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
-
Xã hội6 giờ trướcLãnh đạo UBND xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ thanh niên cướp ô tô, đánh chết người xảy ra trên địa bàn.
-
Pháp luật6 giờ trướcKhi đang nằm võng ở quán cà phê để nghỉ ngơi, ông Toàn bị bạn mang dao chém tới tấp, hậu quả đứt lìa ngón tay.
-
Xã hội6 giờ trướcĐêm 21/11, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải. Nhiều tài xế chở quá tải ở mức 30 - 50% 'than trời' vì mức phạt nặng.
-
Xã hội9 giờ trướcTrong quá trình tìm bố, một bé trai đi lạc từ tỉnh Hà Giang đến TP Tuyên Quang, quãng đường khoảng 150km.
-
Xã hội9 giờ trướcAnh Tôn Thất Tín (SN 1997, trú phường Thủy Vân, TP. Huế), nạn nhân mất tích trong vụ xe tải chở rác rơi xuống sông Hương khi lưu thông qua cầu treo Bình Thành, lập gia đình 5 năm trước. Vợ anh hiện mang bầu sắp sinh thì người chồng xảy ra sự việc đau lòng.
-
Xã hội9 giờ trướcVới chiêu thức tìm lao động 'việc nhẹ lương cao', những năm gần đây, không ít thanh niên, nhất là thanh niên ở vùng sâu, vùng xa trở thành nạn nhân của bọn buôn người từ bên kia biên giới.