Chi tiết những tỉnh thành yêu cầu người dân test Covid-19 khi về quê ăn Tết

Nhiều tỉnh thành trên cả nước đã đưa ra những quy định phòng chống dịch Covid-19 cụ thể khi người dân về quê ăn Tết.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều người lao động đã rục rịch kế hoạch về quê đón Tết. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành đã đưa ra yêu cầu người dân test Covid-19 khi về quê ăn Tết.

Vĩnh Phúc

Ngày 12/1, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị trong tỉnh yêu cầu thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo văn bản này, đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ khu vực nguy cơ cao, đặc biệt là Hà Nội thì khi đến liên hệ công tác, làm việc, giao dịch ở Vĩnh Phúc cần phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp luôn chuẩn bị sẵn cơ số kit test nhanh tại cơ quan để tạo điều kiện tối đa cho khách phải kiểm tra, đảm bảo an toàn trước khi vào làm việc.

Địa phương này cũng yêu cầu người dân liên hệ với UBND cấp xã nơi cư trú để khai báo y tế. Người dân tự thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên, cho kết quả âm tính trước trở về để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, hàng xóm và cộng đồng. Các trường hợp không tuân thủ thực hiện, nếu để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chi tiết những tỉnh thành yêu cầu người dân test Covid-19 khi về quê ăn Tết-1Ảnh minh họa

Yên Bái

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ban, ngành; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp Tết Nguyên đán và triển khai điều trị F0 tại nhà.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố rà soát tới tất cả các hộ gia đình trên địa bàn để nắm được số lượng người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết; tổng hợp danh sách số lượng người dự kiến về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, gửi về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) trước ngày 20/1.

Địa phương này cũng yêu cầu các trạm y tế tuyến xã đảm bảo trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ninh Bình

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm; đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Ninh Bình về phòng, chống dịch COVID-19. Với quan điểm "đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết".

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 hạn chế di chuyển khi không cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Riêng đối với những trường hợp có nhu cầu đến/về Ninh Bình, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh nếu âm tính mới được trở về gia đình.

Bắc Giang

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu người từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Đồng thời yêu cầu người dân hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các lễ hội đầu xuân.

Chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa bàn dịp lễ, Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh. Khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

Hưng Yên

Theo công điện ra ngày 7/12 của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, người từ vùng dịch về địa bàn phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh ngay khi về đến địa phương.

Ngoài ra, người từ vùng dịch về Hưng Yên phải tự cách ly tại nhà 14 ngày, tự test nhanh, cho kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng.

Phú Thọ

Tỉnh Phú Thọ quy định, người trở về từ vùng thuộc cấp độ dịch 3 và 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu giấy xét nghiệm với người đến, về địa phương. Đồng thời khuyến cáo người dân vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập và làm việc ngoại tỉnh không đi, về thành phố Thái Nguyên từ nay đến dịp Tết.

Các địa phương rà soát, quản lý những người đến địa bàn TP Thái Nguyên bán hàng vào dịp Tết. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày 1 lần đối với những người bán hàng tại các điểm chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Hải Phòng

Theo hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch Covid-19 áp dụng từ 12 giờ ngày 13/1 của UBND TP.Hải Phòng thì người từ vùng đỏ, vùng cam trở về đã tiêm đủ vắc xin thì phải cách ly tại nhà 7 ngày và làm xét nghiệm vào ngày 1, ngày 7.

Người từ vùng đỏ, vùng cam trở về chưa tiêm đủ vắc xin, già yếu, bệnh nặng và trẻ nhỏ thì phải cách ly tại nhà 14 ngày và làm xét nghiệm vào ngày 7, ngày 14. Người từ vùng xanh, vàng trở về TP.Hải Phòng chỉ tự theo dõi sức khỏe.

Hà Tĩnh

Tỉnh Hà Tĩnh quy định chi tiết với người trở về quê từ vùng dịch như sau:

Đối với người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch (cấp độ 3, 4) hoặc vùng cách ly y tế:

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin: Vận động người dân cam kết cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin, thực hiện cách ly 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú, luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7.

Những người chưa được tiêm vắc xin, cách ly 14 ngày (cách ly tập trung hoặc tại nhà/nơi lưu trú nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà) kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với người đến/về địa phương cấp độ 1,2, thực hiện nghiêm khai báo y tế theo quy định (khai báo y tế với trạm y tế đối với tất cả người dân từ các tỉnh, thành khác về trên địa bàn trước khi về nhà), thực hiện nghiêm thông điệp 5K và hạn chế tiếp xúc; thông báo ngay cho trạm y tế của địa phương hoặc cơ quan y tế nếu xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Quảng Bình

Ngày 13/1, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình đã có hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về hoặc đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần.

Theo đó, địa phương khuyến khích, vận động người dân hạn chế di chuyển khi không thật sự cần thiết. Trường hợp phải di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán, trước khi di chuyển người dân cần có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ.

Đối với các trường hợp về hoặc đến từ địa bàn có dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa), người dân cần có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, đồng thời, thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC COVID.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc xin sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, sau đó sẽ tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Đối với người chưa tiêm, thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14; sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K.

Quảng Trị

Tất cả người đến từ vùng đỏ (cấp độ 4) phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm vào tỉnh.

Đối với người đến từ vùng cam (cấp độ 3) phải có xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc chỉ định điều tra dịch tễ.

Người về từ vùng vàng (cấp độ 2) đã tiêm đủ vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 (có giấy ra viện không quá 6 tháng) sẽ tự theo dõi sức khỏe 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và không bắt buộc xét nghiệm; người chưa tiêm vaccine sẽ cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về địa phương, hạn chế tiếp xúc và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo, thực hiện xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Người đến từ vùng xanh sẽ không hạn chế đi lại, thực hiện khai báo y tế điện tử.

Trường hợp người về từ vùng cam (cấp độ 3) và vùng đỏ (cấp độ 4): Đã tiêm đủ vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 (có giấy ra viện không quá 6 tháng) tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất; người chưa tiêm đủ vaccine sẽ thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, thực hiện xét nghiệm ngày thứ nhất và thứ 7; những người chưa được tiêm vaccine sẽ thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm ngày thứ nhất, thứ 7 và 14.

Một số trường hợp đặc biệt như người từ vùng đỏ và vùng cam đến Quảng Trị trong thời gian ngắn dưới 14 ngày sẽ tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm SASR-CoV-2 bằng RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với tần suất 3 ngày/lần (tự trả chi phí) trong thời gian công tác/ lưu trú.

Cần Thơ

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cho biết đối với công dân của Cần Thơ đang làm ăn ở các tỉnh, thành trở về quê Cần Thơ ăn tết. Người dân chỉ cần thực hiện 5K và báo với y tế địa phương. Khi về thì thực hiện test nhanh, không cần test PCR.

Trường hợp nếu là F0 mà đủ điều kiện thì thực hiện cách ly tại nhà, không đủ điều kiện thì cách ly tập trung. Còn F1 thì cho cách ly tại nhà.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/chi-tiet-nhung-tinh-thanh-yeu-cau-nguoi-dan-test-covid-19-khi-ve-que-an-tet-161221601001344700.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.