Chồng ca sĩ Trang Nhung nói thuốc H-Capita chỉ giả nhãn mác

Ông Ngô Nhật Phương cung cấp cho tòa tài liệu chứng minh H-Capita được sản xuất tại Ấn Độ và khẳng định thuốc chỉ giả về nhãn mác, nguồn gốc

Ông Ngô Nhật Phương cung cấp cho tòa tài liệu chứng minh H-Capita được sản xuất tại Ấn Độ và khẳng định thuốc chỉ giả về nhãn mác, nguồn gốc, còn chất lượng là thật.

Chiều 25/9, phiên tòa xét xử Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) cùng 11 đồng phạm tiêp tục với phần xét hỏi những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ông Ngô Nhật Phương (doanh nhân, chồng ca sĩ Trang Nhung) là một trong những người liên quan trả lời thẩm vấn. Tại tòa, ông Phương đã cung cấp một số tài liệu và khẳng định thuốc H-Capita chỉ giả về nhãn mác, nguồn gốc, còn chất lượng là thật.

Thuốc thật, chỉ giả về nhãn mác?

Ông Phương nói tài liệu nộp cho cơ quan điều tra và tòa án thể hiện lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về được sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ.

Ông Ngô Nhật Phương cho biết khi xuất hiện thông tin VN Pharma nhập thuốc giả trị ung thư, Hiệp hội dược Ấn Độ và cơ quan điều tra nước này đã rà soát tất cả các đơn thuốc bán sang Việt Nam.

Từ đây, họ phát hiện có một công ty dược Ấn Độ bán thuốc cho VN Pharma. Tuy nhiên, khi nhận được đề nghị ghi xuất xứ ở Canada thì công ty này không đồng ý, nói bên mua tự thực hiện việc dán nhãn xuất xứ. Ông Phương cho biết Hiệp hội dược Ấn Độ khẳng định lô thuốc sản xuất tại nước họ là thuốc đạt tiêu chuẩn chứ không phải thuốc giả.

Chồng ca sĩ Trang Nhung nói thuốc H-Capita chỉ giả nhãn mác-1

Ông Ngô Nhật Phương. Ảnh: Lê Quân.

Trong cáo trạng truy tố của VKS, nguồn gốc lô thuốc cũng được ghi không phải từ Canada. Trên các thùng thuốc có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay của Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore; tuy nhiên Interpol Ấn Độ trả lời không có thông tin về lô thuốc này.

Sau khi ông Phương kết thúc phần trình bày, chủ tọa Phạm Lương Toản lưu ý phiên tòa này xét xử các bị cáo về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, tức là thuốc được xác định là hàng giả chứ không nói thuốc H-Capita là thuốc giả.

Bên cạnh đó, tòa cũng chất vấn trách nhiệm của tổ thẩm định Cục Quản lý dược trong việc thẩm định đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capital.

Ông Phan Công Chiến (Phó phòng quản lý kinh doanh dược), một trong 9 thành viên trong Tổ thẩm định, nói bản thân đã thực hiện đúng và đủ theo quy chế của tổ thẩm định và quy định tại Quyết định 151 Thủ tướng và Thông tư 47.

Khi HĐXX hỏi ông Chiến có ý kiến gì về việc tổ thẩm định đánh giá đơn hàng của VN Pharma đạt chuẩn, ông trình bày bản thân chỉ có thể ý kiến về pháp lý còn những vấn đề khác không thuộc thẩm quyền.

"Ác với bệnh nhân"

Trong phần xét hỏi cuối buổi sáng 25/9, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã đặt nhiều câu hỏi cho cựu Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng, liên quan đến thuốc ung thư giả H-Capita mà bị cáo nhập về cung cấp cho Bệnh viện Trưng Vương.

VKS diễn giải nếu trúng thầu thì thuốc giả H-Capita sẽ được đưa vào bệnh viện sử dụng cho các bệnh nhân mắc bệnh ung thư, rồi tiếp tục đặt câu hỏi: "Thuốc giả mà bệnh nhân ung thư sử dụng thì hậu quả sẽ thế nào?”.

Cựu Tổng giám đốc VN Pharma khẳng định sẽ ảnh hưởng nhưng về mức độ, Hùng cho rằng nếu thuốc giả về chất lượng thì sẽ ảnh hưởng nhiều hơn. Còn ở đây, thuốc H-Capita theo Hùng được xác định giả về nguồn gốc xuất xứ.

"Cứ cho là thuốc giả về nguốn gốc như bị cáo trình bày. Nhưng ở đây người mắc bệnh ung thư đang điều trị, cần thuốc chữa bệnh thì việc dùng thuốc này hậu quả sẽ như thế nào?”, đại diện VKS tiếp tục chất vấn.

"Không đạt được tốt nhất mức độ điều trị", bị cáo Hùng trả lời.

Chồng ca sĩ Trang Nhung nói thuốc H-Capita chỉ giả nhãn mác-2

Trong phiên tòa sáng 25/9, bị cáo Phạm Văn Thông (áo trắng) gặp vấn đề về sức khỏe, phải chuyển đi cấp cứu. Ảnh: Lê Quân.

"Bệnh nhân mắc bệnh đang cần thuốc để điều trị mà sử dụng thuốc này thì chắc chắn sẽ chẳng bao giờ khỏi bệnh và có nguy cơ dẫn đến tử vong. Bị cáo có nghĩ hành vi của mình là tội ác với bệnh nhân không?".

Lúc này, Hùng nhỏ giọng: "Bị cáo không biện minh cho hành vi sai của mình, bị cáo nhận thức đây là hành vi sai".

Bị cáo vụ VN Pharma phải đi cấp cứu giữa phiên xử

Theo Zing


Ngô Nhật Phương

thuốc ung thư giả

VN Pharma


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.