Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đối mặt khung hình phạt nào?

Với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 10.300 tỷ đồng, mức án kịch khung mà Chủ tịch Tân Hoàng Minh cùng đồng phạm đối mặt là tù chung thân.

Tối 5/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Đỗ Anh Dũng (sinh năm 1961, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) cùng 6 bị can khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật.

Theo Bộ Công an, tổng trị giá các đợt phát hành trái phiếu nêu trên là 10.300 tỷ đồng. Mục đích để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử động vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Với số tiền chiếm đoạt này, ông chủ Tân Hoàng Minh cùng đồng phạm sẽ đối diện khung hình phạt nào?

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đối mặt khung hình phạt nào?-1
Bị can Đỗ Anh Dũng (trái) và Đỗ Hoàng Việt. Ảnh: Bộ Công an.

Luật sư Tạ Anh Tuấn (Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia luật và liên danh) nhìn nhận đây là vụ việc nghiêm trọng với số tiền thu lợi bất chính lớn. Với việc chiếm đoạt tới trên 10.300 tỷ đồng, các bị can khó tránh khỏi tình tiết định khung cao nhất cho tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

Trích dẫn khoản 4, Điều 174 Bộ luật này, ông Tuấn cho biết người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác mà tổng giá trị tài sản trị giá từ 500 triệu đồng trở lên sẽ đối mặt với mức án 12-20 năm tù hoặc tù chung thân.

"Do đây là vụ án có đồng phạm, cơ quan điều tra sẽ làm rõ vai trò cụ thể, mức độ đóng góp của từng bị can trong việc cùng ông Dũng chiếm đoạt số tiền hơn 10.300 tỷ đồng. Nếu có căn cứ xác định 6 bị can còn lại đã giúp sức tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để bị can Dũng lừa chiếm số tiền lớn, họ sẽ bị xử lý về tội danh và tình tiết định khung tương tự với Chủ tịch Tân Hoàng Minh", luật sư phân tích.

Về trách nhiệm dân sự, ông Tuấn cho biết phía Tân Hoàng Minh phải hoàn trả số tiền 10.300 tỷ đồng cho các tổ chức, cá nhân đã mua trái phiếu của doanh nghiệp. Trường hợp đơn vị này không còn khả năng trả bằng tiền, tài sản của doanh nghiệp sẽ được sử dụng để thanh toán nợ.

Đối với các đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu cho Tân Hoàng Minh, luật sư nhận định cơ quan chức năng sẽ cần làm rõ thêm vai trò, nội dung tư vấn của các đơn vị này cho công ty. Trường hợp có dấu hiệu tiếp tay, giúp sức cho hành vi phạm tội, họ có thể bị khởi tố theo quy định của pháp luật.


Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chu-tich-tap-doan-tan-hoang-minh-doi-mat-khung-hinh-phat-nao-post1307530.html?fbclid=IwAR0yLzzHGjYGkS-Oy9C2MAyZvY3BJ-agT5mEjKC86kyuQz74EeWcLh1Pc60

Đỗ Anh Dũng

Tân Hoàng Minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.