Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp Thống đốc tỉnh Kaluga (Liên bang Nga) và phái đoàn Liên minh châu Âu

Sáng 22/11, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có buổi tiếp xã giao ngài Shapsha Vladislav Valerievich Thống đốc tỉnh Kaluga (Liên bang Nga) cùng các cộng sự nhân chuyến thăm và làm việc tại thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp Thống đốc tỉnh Kaluga

Tại buổi tiếp, Thống đốc tỉnh Kaluga cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Giới thiệu về những điểm sáng của địa phương, Thống đốc tỉnh Kaluga bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Kaluga, đồng thời đề xuất hai bên thực hiện trao đổi đoàn văn nghệ nhân kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Liên bang Nga và Việt Nam vào năm 2024.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chúc mừng những kết quả mà Kaluga đã đạt được. Quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga là quan hệ truyền thống tốt đẹp đã được thử thách quan thời gian. Trong những thập kỷ vừa qua, hai nước luôn là đối tác tin cậy, đẩy mạnh hợp tác hiệu quả thông qua trao đổi đoàn, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine, phát triển các dự án kinh tế then chốt trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, nông nghiệp, logistic, khoa học công nghệ, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Nga và phối hợp, ủng hộ trên trường quốc tế.

Thành phố Hà Nội đánh giá cao tiềm năng công nghiệp, khoa học kỹ thuật và nông nghiệp của tỉnh Kaluga, hoan nghênh và khuyến khích các doanh nghiệp của Kaluga tìm hiểu môi trường đầu tư, mở rộng cơ hội kinh doanh tại Hà Nội, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ, sản xuất thực phẩm, chăn nuôi, nông sản. Kế thừa và phát huy truyển thống, cũng như những thành tựu trong quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga, thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương, đối tác của Liên Bang Nga, trong đó có tỉnh Kaluga. Theo đó, phạm vi hợp tác không chỉ dừng lại ở quan hệ chính trị đối ngoại mà còn mở rộng tới các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, xây dựng và phát triển đô thị thông minh, hiện đại, mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

* Cũng trong sáng 22/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp ngài Julien Guerrier, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ngài Julien Guerrier cho biết, Liên minh châu Âu và Châu Âu có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, nhiều quốc gia trong liên minh có mối quan hệ hợp tác bền chặt với Việt Nam, trong đó có Hà Nội. 100 thành phố thuộc EU đang hướng tới trung hòa khí hậu vào năm 2030, hy vọng sẽ được chia sẻ với thành phố Hà Nội.

Đại sứ Julien Guerrier cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền Hà Nội đối với các chương trình văn hóa, kinh tế do EU tổ chức trên địa bàn thời gian qua và mong muốn thành phố sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để các hoạt động giao lưu, thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới đạt được kết quả tốt đẹp.
Bên cạnh đó, Đại sứ Julien Guerrier nhấn mạnh, EU sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung đạt được những mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Ngoài ra, đối với dự án xây dựng đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai nguồn vốn ODA của ADB và EU, Liên minh châu Âu mong muốn hai bên cùng xúc tiến tiến độ để sớm ký kết hiệp định vay. Đồng thời đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo giám sát việc thực hiện dự án có các bên liên quan tham gia.

Nhất trí với đánh giá của Đại sứ Julien Guerrier, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, những năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và EU ngày càng phát triển sâu rộng thông qua nhiều khuôn khổ hợp tác, nổi bật là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA).

Thông báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố thời gian gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội đang xem xét điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065 theo hướng xanh, sạch, hiện đại. Vì vậy, thời gian tới, thành phố mong muốn tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của EU trong lĩnh vực xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, phát triển cơ sở hạ tầng thông minh.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cũng hy vọng EU sẽ đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo ở các cấp. Đối với dự án đường sắt đô thị số 3, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Hà Nội đang nỗ lực phối hợp với các cấp ngành đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án. Phấn đấu cùng với phía đại diện EU sớm kí kết hiệp định vay; đồng thời, thống nhất thành lập Ban Chỉ đạo điều hành và giám sát công việc, nhưng cũng lưu ý rút kinh nghiệm từ những dự án trước để hai bên triển khai hiệu quả dự án này. 

Theo hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2860788/chu-tich-ubnd-thanh-pho-tran-sy-thanh-tiep-thong-oc-tinh-kaluga-lien-bang-nga-va-phai-oan-lien-minh-chau-au.html?fbclid=IwAR1PSbNQYjU_pV0iVTobvPYgqtLPVhsg1UqncOFKE5-VhEBAqAbLvDbqja4

Trần Sỹ Thanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.