Chùa Ba Vàng đã cố tình che giấu việc 'thỉnh vong'

Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết việc "cúng oan gia trái chủ", "thỉnh vong" đã được phản ánh từ lâu nhưng khó xử lý vì sự che giấu kỹ càng của nhà chùa.

Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết việc "cúng oan gia trái chủ", "thỉnh vong" đã được phản ánh từ lâu nhưng khó xử lý vì sự che giấu kỹ càng của nhà chùa.

'Sư trụ trì phải chịu trách nhiệm với các hoạt động của chùa Ba Vàng' Buổi thông tin báo chí được tổ chức tại TP Uông Bí với sự tham gia của đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND Uông Bí.

Trả lời báo chí sáng 26/3 về hoạt động "thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ" kéo dài tại chùa Ba Vàng, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, chia sẻ sau khi nhận được văn bản từ Giáo hội Phật giáo, các cơ quan chức năng đã có buổi làm việc với chùa. Tuy nhiên, Trụ trì Thích Trúc Thái Minh phủ nhận những cáo buộc trên.

"Thầy Thích Trúc Thái Minh phủ nhận chùa Ba Vàng có các hoạt động mê tín dị đoan, gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ", ông Hà nói.

Chùa Ba Vàng đã cố tình che giấu việc thỉnh vong-1

Các hoạt động mê tín dị đoan trong chùa đã được phản ánh từ năm 2015 nhưng chưa được xử lý.

Giải thích về việc vì sao suốt nhiều năm được phản ảnh, các cơ quan chức năng cũng nhưng công an địa phương không phát hiện ra, ông Hà lý giải khi đến chùa làm lễ, khách thập phương đều bị kiểm tra đồ dùng dụng cụ mang theo. Việc kiểm soát ghi âm, ghi hình những người vào hành lễ bên trong rất kỹ càng, chỉ khi các phóng viên báo chí vào cuộc, các hoạt động trong chùa mới được hé lộ.

 "Vì các lý do trên, việc phát hiện, xử lý những vi phạm về tâm linh càng gặp nhiều khó khăn", ông Hà nói và đánh giá cao công sức của các phóng viên đã thâm nhập vào bên trong, giúp người dân biết rõ các hoạt động tâm linh bên trong chùa.

Chùa Ba Vàng đã cố tình che giấu việc thỉnh vong-2

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí. Ảnh: Việt Linh.

Thực tế, chùa Ba Vàng nói chung và Trụ trì Thích Trúc Thái Minh khá công khai và thoải mái khi nói về hoạt động "thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ" trên các kênh truyền thông như YouTube, Facebook liên quan tới nhà chùa.

Trao đổi với Zing.vn, Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, cho biết Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã thấy những hiện tượng thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ từ 2015.

Khi đó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 125/CV-BTS gửi Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các ban ngành của tỉnh Quảng Ninh đề nghị phối hợp giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc thỉnh vong, giải oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng. Tuy nhiên những kiến nghị khi đó không được các bên phối hợp giải quyết.

Cũng theo đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, việc đăng tải clip đề cập đến cô gái giao gà gây bức xúc dư luận thì không chỉ chùa Ba Vàng và cô Yến phải chịu trách nhiệm mà cả cơ quan quản lý, kiểm duyệt cũng phải chịu trách nhiệm.

Hiện, website của chùa Ba Vàng (chuabavang.com.vn) đã gỡ bỏ đề mục số tài khoản ngân hàng. Cùng lúc, hàng trăm bài viết trong chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ cũng bị gỡ bỏ. Đến ngày 24/3, website này đã không thể truy cập.

Sở TTTT Quảng Ninh đã yêu cầu chùa Ba Vàng tạm dừng website do trang web hoạt động như trang thông tin điện tử nhưng lại chưa có giấy phép từ cơ quan chức năng.

Đại đức Thích Đạo Hiển cho rằng việc dừng hoạt động của website chùa Ba Vàng lẽ ra phải làm từ 4 năm trước, khi Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh có văn bản gửi các đơn vị về hoạt động thỉnh vong tại chùa Ba Vàng.

Gần một tuần qua ngày qua, dư luận xôn xao về hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Mỗi năm chùa Ba Vàng thu hàng trăm tỷ đồng từ hoạt động này.

Phóng sự của báo Lao động phản ánh chùa Ba Vàng có đủ cách để "hút" tiền từ các phật tử, thông qua hình thức đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản, thậm chí trả góp. Với những người không có tiền, chùa nhận vào làm việc không công, gọi là "làm công quả".

Trụ trì Ba Vàng: Quảng Ninh gặp mưa bão là nghiệp của dân Trụ trì Thích Thái Trúc Minh có những phát ngôn khó tin ở người tu hành khi nói Quảng Ninh gặp mưa bão là nghiệp của dân, thách thức thề thốt nếu không sẽ chết bất đắc kỳ tử.

Theo Zing


thỉnh vong

chùa Ba Vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.