Chuyên gia dịch tễ: Các ổ dịch nguy hiểm nhất đã được "khoá chặt", không còn khả năng lây lan cho cộng đồng

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhận định tình hình các ổ dịch nguy hiểm nhất như sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) hay Công ty Poyun (Chí Linh, Hải Dương) cơ bản đã được khống chế, không còn khả năng lây lan cho cộng đồng.

Đợt dịch lần này đã ghi nhận gần 400 ca mắc, tại 12 tỉnh/thành phố trên khắp cả nước. Hải Dương là địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất. Bộ Y tế đã chi viện số lượng lớn chuyên gia, trang thiết bị cho Hải Dương, Điện Biên, Gia Lai, với nỗ lực khoanh vùng nhanh. 

"Đến hôm nay 6/2, tình hình dịch bệnh trên cả nước đã được kiểm soát tốt", PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nói.

Các ổ dịch nguy hiểm nhất tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Công ty Poyun (Chí Linh, Hải Dương), đã được khống chế và "khoá chặt". Các ổ dịch xâm nhập ở các địa phương khác cũng đã được khoanh vùng xử lý triệt để ngay. 

"Tuy nhiên, chống dịch chưa bao giờ là đơn giản, luôn có những tình huống mới nảy sinh phức tạp. Do đó, chúng ta không được phép lơ là, chủ quan, mà phải cùng nhau chống dịch với những nỗ lực cao nhất", ông Dương khuyến cáo. 

Chuyên gia dịch tễ: Các ổ dịch nguy hiểm nhất đã được khoá chặt, không còn khả năng lây lan cho cộng đồng-1Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chi viện Điện Biên. (Ảnh: Bộ Y tế)

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, lần này Việt Nam phải đối mặt với "kẻ thù" vô hình nguy hiểm hơn nhiều. Đó là biến chủng kiểu Anh của virus, có tốc độ lây lan rất nhanh và mạnh.

Ngoài ra, 80% người mang virus không có trệu chứng, do đó để phát hiện người nhiễm tại cộng đồng đòi hỏi phải truy vết, xét nghiệm thật nhanh trên diện rộng với số lượng lớn. Để đáp ứng được yêu cầu xét nghiệm trong tình hình mới, Bộ Y tế đã thay đổi "chiến lược", cho phép gộp mẫu xét nghiệm. 

"Nếu như trước đây chủ yếu ta làm xét nghiệm mẫu đơn hoặc nhiều lắm là gộp mẫu 5 thì đến "chiến trường" ở Quảng Ninh và Hải Dương, Bộ Y tế đã cho phép làm gộp mẫu từ 10-12 mẫu trong một lần xét nghiệm để đáp ứng được yêu cầu xét nghiệm mẫu rất lớn. Gộp theo hộ gia đình hoặc trong một nhóm cùng cơ quan, đơn vị có thể lên tới 16 mẫu", ông Dương thông tin.

Từ đó, nhóm mẫu nào xuất hiện dương tính thì lập tức cho cách ly ngay và tiến hành tách ra làm mẫu đơn để phát hiện chính xác được người nhiễm bệnh. Cách làm này được đánh giá vừa nhanh vừa tiết kiệm được rất nhiều sinh phẩm.

Kết quả nghiên cứu của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định việc gộp nhiều mẫu trong một lần xét nghiệm là hoàn toàn khả thi, chính xác, tin cậy với độ nhạy và độ đặc hiệu cao tương đương như khi làm mẫu đơn. 

Chuyên gia dịch tễ: Các ổ dịch nguy hiểm nhất đã được khoá chặt, không còn khả năng lây lan cho cộng đồng-2PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. (Ảnh: Bộ Y tế)

PGS.TS Trần Như Dương khuyến cáo, Tết đang đến rất gần, tuy các ổ dịch đang được kiểm soát nhưng tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Mỗi người dân đón Tết vui tươi nhưng cần nhớ giữ an toàn cho mình và mọi người.

"Mọi người, mọi nhà nhớ thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế đó là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, không tụ tập, giữ khoảng cách và khai báo y tế. Không nên đi đến những vùng đang có dịch", PGS.TS Trần Như Dương nói. 

Ngoài ra, một số thói quen có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm cũng cần thay đổi, như thay vì đi từng nhà gặp gỡ trực tiếp để chúc Tết thì hãy trở thành công dân thời 4.0 bằng cách chúc Tết qua mạng, qua các ứng dụng Internet, nhắn tin, gọi điện...

Thay vì mừng tuổi lì xì bằng tiền mặt hoặc bằng bao lì xì thì có thể gửi thiếp chúc mừng qua mạng. "Tôi nghĩ trong lúc này mọi người cũng đều thông cảm cả và đều hiểu rằng trong lúc này an toàn mới là quan trọng nhất", PGS.TS Trần Như Dương nói. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-dich-te-cac-o-dich-nguy-hiem-nhat-da-duoc-khoa-chat-khong-con-kha-nang-lay-lan-cho-cong-dong-161210602153810574.htm

dịch bệnh

Covid-19


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.