Clip "choáng" với cái nóng hừng hực của Hà Nội: Nhiệt kế trên nắp capo ô tô lên 50 độ C, dân công sở "sốc nhiệt" khi ra khỏi văn phòng

Chỉ sau 4 phút ngoài trời nắng, nhiệt kế đã nhảy lên con số đáng báo động: 40 - 45 độ C.

Chỉ sau 4 phút ngoài trời nắng, nhiệt kế đã nhảy lên con số đáng báo động: 40 - 45 độ C. Đỉnh điểm mức nhiệt đo được trên nắp capo một xe ô tô ở Hà Nội đã chạm ngưỡng 50 độ C.

Dân Hà Nội khốn khổ dưới cái nóng hầm hập 50 độ C giữa trưa nóng

Những ngày này đang là đợt nóng kéo dài ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ. Nền nhiệt cao nhất đo được phổ biến khoảng 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ. Thậm chí ở Hà Nội, mức nhiệt đã chạm ngưỡng 44 độ C - rất oi bức và khó chịu! 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài đến ngày 6/7. 

Nắng nóng gay gắt ở Hà Nội, nhiệt độ chạm ngưỡng 50 độ C trên nắp capo xe ô tô phơi nhiều giờ

Nhiệt độ đo được ngoài trời thời điểm 12h30 đã lên mức 45 độ C. Nhiệt kế được đặt trên nắp ô tô.

Một lúc sau kim đã chuyển tới con số 50!!!

Tại Hà Nội, mức nhiệt tăng cao khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Nắng nóng khiến đường phố càng về trưa càng vắng vẻ. Dù đã che chắn kỹ càng mỗi khi ra đường nhưng ai cũng nhăn nhó, "than trời kêu đất" trước kiểu hình thái thời tiết kinh khủng này. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, tính đến 12h30 trưa 2/7, nhiệt độ đo được bên trong văn phòng của một toà building ở mức 30 độ C. Nhưng chỉ sau 4 phút ngoài trời nắng, nhiệt kế đã nhảy lên con số đáng báo động: 40 - 45 độ C. Đỉnh điểm mức nhiệt đo được trên nắp capo một xe ô tô đã chạm ngưỡng 50 độ C. Được biết chiếc xe này đã phơi nắng ngoài trời nhiều giờ đồng hồ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cũng cảnh báo, trong khoảng thời gian nắng nóng đạt cường độ mạnh nhất, người dân hạn chế đi lại ngoài đường để tránh hiện tượng say nắng, sốc nhiệt ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mồ hôi nhễ nhại.

Lưng áo uớt đẫm.

Tại gầm cầu vượt Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) luôn có một nhóm hơn 10 người nằm, ngồi la liệt. Một người đàn ông ngồi ở đây cho biết họ đến từ huyện Phúc Thọ (Hà Nội). "Chúng tôi thường đến đây từ 8 giờ sáng, ngồi chờ ai thuê gì thì làm đó. Công việc chủ yếu là lau dọn nhà cửa, vác đồ hoặc thông tắc nhà vệ sinh. Tôi và vợ đều lên đây làm, thu nhập thì tùy tho, hôm nào có nhiều người thuê hay ít, dạo này nắng nóng nên cũng không có mấy ai thuê", một người đàn ông chia sẻ.

 

Những người đàn ông đánh trần nằm dưới gầm cầu vượt. Ảnh: Bá Cường.

"Nắng lắm, anh em lao động vất vả nhiều!"

Dù trời nắng nóng đến mức chẳng ai muốn mò ra đường, thì những người lao động vẫn phải "chinh chiến" với đủ thứ phụ kiện che chắn. Từ áo khoác, khẩu trang, đến cả găng tay và kính râm. Nhưng có vẻ nhiêu thứ đó cũng không giúp họ vơi đi cực nhọc khi nền nhiệt cứ "hầm hập" 42 - 43 độ C. 

Chú Lâm - một bảo vệ công trường xây dựng ở quận Thanh Xuân than thở, nắng nóng từ mặt đường bốc lên khiến chú cũng như nhiều công nhân khác rất khó chịu.

Chú Lâm chia sẻ về khó khăn của công nhân khi phải làm việc dưới trời nắng.

"Tôi cảm thấy làm việc dưới nắng vất vả lắm. Thời tiết như này khiến anh em lao động mất sức, cực nhọc. Buổi trưa một số công nhân về nhà hoặc nghỉ luôn tại công trường, nhưng cơ bản vẫn không chịu được nền nhiệt trên 40 độ C" - chú Lâm chia sẻ. 

Gặp một vài anh shipper, chú chạy xe ôm công nghệ đứng nghỉ chân bên đường, khuôn mặt họ đỏ bừng. Người đối diện nhìn vào cũng cảm nhận được họ vừa trải qua những chặng đường nóng bức như nào. 

Anh Đại - lái xe công nghệ hoá thành một "ninja" để chiến đấu với nắng nóng.

"Hôm nay thời tiết nóng lắm, ngoài đường 42 - 43 độ. Che chắn rồi vẫn nóng, tí về anh nằm nghỉ không làm nữa, mệt lắm rồi. Chắc đến tối mới lại làm tiếp. Bình thường anh làm từ 4, 5h sáng đến 10h trưa nhưng hôm nay khách gọi nên 12h vẫn phải chạy ngoài đường. Tốt nhất những ngày này, người dân không có việc gì nên hạn chế ra đường" - anh Vũ Văn Đại (xe ôm công nghệ) chia sẻ. 

Anh Đậu (shipper) vừa đưa hàng cho khách vừa than vãn: "Nắng quá em ơi, người đầm đìa mồ hôi, áo ướt hết cả rồi nè. Mà giờ không có cách nào khác, không làm việc sao được". Với anh Đậu, găng tay, áo khoác, khẩu trang và kính râm là những thứ thiết yếu những ngày này. Anh Đậu không bận quần dài, thay vào đó là một chiếc quần ngố mát mẻ. Anh bảo chỉ cần bảo vệ "phía trên" thôi. 

Anh Đậu tranh thủ uống nước trước khi lại phi xe đi ship hàng.

Một người đàn ông đẩy chiếc xe thồ giữa trưa nắng gần bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Bá Cường.

Anh chị em công sở sốc nhiệt mỗi khi ra khỏi văn phòng

Mỗi khi hè tới, dân công sở rất ngại ra khỏi văn phòng nếu không có việc gì quá gấp rút. Vì cứ mỗi lần bước ra khỏi khuôn viên có điều hoà là y như rằng, sốc nhiệt!!! Hà Nội những ngày nắng 40 độ không đáng yêu một chút nào, không chỉ với dân lao động mà thậm chí cả những anh chị em ngồi văn phòng. 

"Choáng váng đầu óc", "Khó thở kinh khủng", "Rất khó chịu!",... là cảm nhận chung của nhiều chị gái công sở mỗi khi phải xuống đường mua đồ ăn. Đi từ làn đường bên này sang vỉa hè bên kia thôi, là cả một bầu trời chói chang mà chẳng ai mong muốn. Nhiều chị dù bịt kín mít cũng hớt ha hớt hải chạy lẹ vào toà building để không bị cháy nắng. 

Chị em công sở hối hả về lại toà building sau khi mua đồ ăn trưa.

Các anh đầu trần chạy vật vã dưới nắng.

"Do tính chất công việc nên chị có thể lên văn phòng muộn hơn so với nhiều công ty. Khoảng 9h chị đi ngoài đường mà hơi nóng đã hầm hập, rất khó chịu. Đến tầm trưa 12h khi phải xuống đường mua đồ ăn thì có cảm giác hơi sốc nhiệt. Nắng chói chang!" - chị Trang (28 tuổi) tâm sự. 

Chị Hạnh (23 tuổi) cũng than thở không ngớt khi phải rời văn phòng xuống chân toà nhà đi ăn trưa. Đó là thời điểm 13h chiều - khi mà bức xạ nhiệt mạnh nhất trong ngày! 

"Hôm qua chị ra đường lúc giữa trưa, dù đã uống rất nhiều nước nhưng chỉ 1 lúc đã lại thấy khát, mệt mỏi. Hôm nay trời vẫn oi bức, sáng không ăn sáng nên ra đường bị choáng, khó thở. Dù là người chịu nóng tốt nhưng những ngày nay chị mệt mỏi lắm" - chị Hạnh chia sẻ. 

Các chị em "ninja" trang bịt phụ kiện kít mít.

Theo Trí thức trẻ


nhiệt kế

nắng nóng

dân công sở


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.