Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: "Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn"

Dù đã là một thiếu nữ 17 tuổi, nhưng Kim Ly chỉ nặng hơn 9kg, cao vỏn vẹn 77cm khiến nhiều người kinh ngạc.

Dù đã là một thiếu nữ 17 tuổi, nhưng Kim Ly chỉ nặng hơn 9kg, cao vỏn vẹn 77cm khiến nhiều người kinh ngạc. Không thể đi học như bao bạn bè cùng trang lứa, động lực duy nhất để em vui vẻ mỗi ngày là có thể trở thành một họa sĩ qua những bức tranh đầy màu sắc mà em vẽ được.

Thiếu nữ 17 tuổi mang hình hài bé gái lên 3

Ngồi trong căn nhà nhỏ lụp xụp ở ấp An Hoà, xã Trung Thành Tây (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long), cô bé tí hon cặm cụi vẽ những bức tranh đầy màu sắc, chốc chốc lại ngước lên nhìn chúng tôi rồi nở một nụ cười hồn nhiên.

Em là Lê Thị Kim Ly, dù đã 17 tuổi nhưng mang trong mình căn bệnh lạ, chỉ cao vỏn vẹn 77cm, nặng hơn 9kg.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-1

Kim Ly (17 tuổi) nhưng có thân hình như đứa trẻ 3 tuổi.

Cách đó vài bước chân, bà Nguyễn Thị Hà (73 tuổi, bà ngoại Ly) lặng nhìn đứa cháu ngoại xinh xắn, bà tâm sự.

"Nó là đứa con gái đầu của thằng Xị và con Bình, 17 tuổi rồi đó mà có chịu lớn đâu. Nhiều lúc bà cũng buồn tủi khi nuôi cháu gì mà ăn mãi chả thấy lớn, mà số phận rồi, nó ngoan là được".

Theo bà Hà kể lại, lúc mẹ Ly mang bầu, do gia đình khó khăn nên không có điều kiện đi khám thai định kì, đến khi dành dụm đủ tiền đi khám thì bác sĩ cho biết thai nhi bị suy dinh dưỡng nặng.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-2

Hiện bé Ly đang ở cùng bà ngoại và người cậu ruột trong căn nhà nhỏ khá lụp xụp do nhà nước hỗ trợ dựng nên.

"Khi mới được sinh ra, Ly chỉ nặng 800g, thân hình lúc đó nhỏ bé chỉ bằng một cái ly uống nước. Sau đó hai mẹ con nó được chuyển đến nhiều bệnh viện để chăm sóc đặc biệt trong nhiều tháng liền. Gần 2 năm sau, mẹ nó sinh thêm một đứa em gái thì lại phát triển bình thường, cao lớn lắm", bà Hà cho hay.

Cũng theo ngoại của Ly, sau một thời gian chung sống, vì con gái bệnh tật liên miên, gia đình thì nghèo khó không có tiền lo cho con nên cha mẹ của bé Ly thường xuyên mâu thuẫn và rồi đường ai nấy đi, bỏ lại Ly cho bà Hà chăm sóc. "Giờ cha mẹ nó ai cũng có gia đình riêng cả rồi, ít khi về thăm. Một mình tôi chật vật đủ đường để lo cho bé tới giờ", bà Hà bộc bạch.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-3Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-4Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-5

Cha mẹ bỏ Ly bỏ nhau và em lại cho bà ngoại chăm sóc từ nhỏ

Với những đứa trẻ khác thì khi còn nhỏ, người lớn có thể ẵm vào người, nhưng Ly thì không làm thế được bởi thân hình cháu quá bé.

Anh Nguyễn Văn Thắng (cậu ruột của Ly) cho biết, trước đây bác sĩ nói bé bị bệnh tim bẩm sinh nhưng không thể mổ được vì thân hình quá nhỏ. Gia đình tính nuôi bé Ly tăng được vài ký nữa sẽ tính cách để cho Ly đi mổ. Tuy nhiên, việc nuôi "cô gái tí hon" này tăng cân được là hết sức khó khăn.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-6

Khi Ly được sinh ra chỉ nặng 800g, và bị suy dinh dưỡng nặng.

Nói về lý do bé Ly lại nhỏ bé bất thường như hiện tại, bà ngoại và cậu ruột Ly cũng lắc đầu bởi chưa biết chính xác nguyên nhân là gì. "Nhiều lần các đoàn bệnh viện tới khám và lấy máu xét nghiệm. Gia tôi cũng đưa cháu đi khắp nơi để kiểm tra nhưng cũng chưa rõ nguyên nhân cụ thể", anh Thắng nói.

"Hàng ngày việc ăn uống của bé cũng bình thường, tuy nhiên không thích tự ăn mà hay bắt bà ngoại đút cho mới chịu ăn, như công chúa vậy đó", anh Thắng cho biết thêm.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-7

Hàng ngày bà ngoại là người chăm lo cho Ly mọi thứ, từ ăn uống cho tới những lúc ốm đau.

Với thân hình nhỏ bé như một đứa trẻ lên 3, khiến tình trạng sức khỏe của Ly cũng không được tốt, thường xuyên đau ốm và nằm viện triền miên. Đối với bà Hà, cứ mỗi lần như vậy là bà lại càng cực khổ hơn bởi không biết xoay xở đâu ra tiền để lo viện phí cho cháu.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-8Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-9

Thân hình Ly rất nhỏ bé nên áo quần, dép cũng nhỏ như của đứa trẻ lên 3 tuổi.

"Tôi giờ cũng già rồi, không thể làm việc gì ra tiền nữa, cơm ăn hàng ngày cũng nhờ vào gạo từ thiện của nhiều đoàn thiện nguyện ở chùa phát cho. Mỗi tháng nhà nước hỗ trợ cho Ly 500 ngàn đồng, chỉ biết nương tựa vào từng đó mà sống, lỡ cháu có ốm nặng thì không biết sẽ ra sao", bà ngoại của Ly buồn rầu cho biết.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-10

Căn nhà nhỏ được nhà nước hỗ trợ tiền để xây nên, làm nơi trú ngụ cho hai bà cháu.

"Cô bé tí hon" ước mơ làm họa sĩ

Hiện giờ, hàng ngày Ly chỉ loanh quanh trong nhà, xem ti vi, thứ duy nhất làm bạn với em và em vui có lẽ chính là những cây bút màu và những bức tranh do chính em tự vẽ.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-11

Ly rất ít ra ngoài và cũng không có bạn bè ngoài những hộp bút màu và những bức tranh tự vẽ.

Bà Hà cho hay, trước đây khi Ly lên 6 tuổi, bà vẫn cho cháu đi học như bạn bè cùng trang lứa, tuy nhiên lên lớp bị các bạn ẵm bồng, trêu chọc nhiều nên Ly không thể học, rồi bà Hà quyết định cho cháu ở nhà luôn.

"Giờ hàng ngày nó chỉ biết loanh quanh trong nhà, ngoài xem ti vi và ngồi chơi trên võng, thứ duy nhất khiến Ly vui vẻ chắc là vẽ tranh. Ly vẽ mỗi ngày, tranh nhiều tới mức xếp thành đống rồi", bà Hà nói.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-12Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-13

Thân hình bé nhỏ của Ly khiến nhiều người lầm tưởng em chỉ là một em bé mới lên 3.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-14

Tuy cuộc sống không may mắn nhưng Ly luôn nở nụ cười trên môi, lạc quan mỗi ngày.

Trò chuyện với Ly, cô bé tuy mang hình hài nhỏ bé như một bé gái 3 tuổi, tuy nhiên suy nghĩ của Ly như một người lớn. Nói chuyện với chúng tôi, nhưng tay của Ly vẫn tỉ mỉ tô màu, ánh mắt vẫn hướng về phía những bức tranh đang vẽ dở.

Hỏi về sở thích và ước mơ của "cô bé tí hon" này, Ly liền nhanh nhảu nói: "Em chỉ thích xem phim hoạt hình thôi vì nó vui, hoặc là phim hành động. Em cũng rất thích vẽ tranh và muốn làm họa sĩ nữa, em muốn vẽ cuộc sống đẹp hơn".

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-15

Những bức tranh mà Ly vẽ giờ đã chất thành đống.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-16

Không hề ai dạy vẽ nhưng Ly lại vẽ rất đẹp.

Anh Thắng kể thêm, hàng ngày Ly ít khi ra khỏi nhà, mà chỉ ngồi trên giường chơi và vẽ tranh. "Chả ai dạy cho nó vẽ cả, mà không biết tại sao nó lại biết vẽ và ham vẽ như vậy. Cứ vẽ hết quyển vở này bà ngoại lại mua cho quyển khác, giờ tranh chất thành đống", anh Thắng nói.

Cô bé tí hon 17 tuổi chỉ nặng 9kg và ước mơ: Em muốn làm họa sĩ để vẽ mọi thứ đẹp hơn-17

"Cô bé tí hon" đau ốm thường xuyên, mọi nỗi lo đổ dồn lên vai người bà 72 tuổi.

Ngồi trò chuyện cùng chúng tôi, bà Hà ôm Ly vào lòng và nói với vẻ đượm buồn: "Nhiều lần tôi nói cho cháu lên thành phố để học vẽ nhé, Ly có vẻ thích lắm, nhưng cháu cũng đáp lại rằng chắc là cũng không ai chịu dạy cháu đâu, thấy cháu nói vậy tôi càng thương hơn. Cũng muốn cho cháu đi học lắm, nhưng giờ hoàn cảnh gia đình khó khăn, thân hình cháu lại như vậy nên chắc là khó có chuyện đó xảy ra lắm".

Theo Trí Thức Trẻ


bệnh tim bẩm sinh

cô bé tí hon


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.