Cô gái co giật, hôn mê sau khi uống loại thuốc đã bị cấm

Cô gái 21 tuổi được chẩn đoán ngộ độc chất Fluoroacetate, loại thuốc diệt chuột đã bị cấm cách đây hàng chục năm.

Chiều 17/2, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (21 tuổi, quê Hà Nam) trong tình trạng hôn mê sâu, co giật mạnh, chân tay co quắp, nôn nhiều...

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấp cứu hồi sức, dùng thuốc hỗ trợ tim mạch liều cao, lọc máu, kiểm soát co giật cho bệnh nhân.

Cô gái co giật, hôn mê sau khi uống loại thuốc đã bị cấm-1

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc chất Fluoroacetate. Đáng chú ý, đây là loại thuốc diệt chuột đã bị cấm cách đây hàng chục năm.

Thuốc diệt chuột Fluoroacetate có hai dạng: Dung dịch màu hồng trong ống nhựa và dạng hạt gạo màu hồng có độc tính cao. Khi ăn hay uống phải độc chất này, nạn nhân sẽ có hiện tượng co giật, hôn mê, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, toan chuyển hóa, suy thận, có thể dẫn đến tử vong.

"Dù đã bị cấm lưu hành trên thị trường nhiều năm, hiện nay, người dân có thể mua thuốc diệt chuột ở các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật hay xe hàng rong, quầy đồ gia dụng, thú y... rất dễ dàng. Việc sử dụng không an toàn, tràn lan, rất dễ gây ra ngộ độc", bác sĩ Nguyên nói.

Cô gái co giật, hôn mê sau khi uống loại thuốc đã bị cấm-2Thuốc diệt chuột Fluoroacetate. Ảnh: BVCC.


Các bác sĩ khuyến cáo khi mua hóa chất bảo vệ thực vật (thuốc diệt chuột), người dân phải mua ở quầy kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật hoặc cơ sở có đăng ký.

Người dân chỉ nên mua các sản phẩm có đăng ký lưu hành trong nước và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hóa chất diệt chuột phải được sử dụng ở khu vực cách biệt hẳn so với nơi ở, nơi ăn uống, đặc biệt xa thức ăn, nước uống, trẻ em (trẻ em không thể với tới hoặc mở ra được). Người dân không dự trữ các hóa chất độc hại, bao gồm hóa chất diệt chuột tại gia đình.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/co-gai-co-giat-hon-me-sau-khi-uong-loai-thuoc-da-bi-cam-post1402710.html

hôn mê


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.