Cục Cảnh sát hình sự làm việc với một số cá nhân quyên góp từ thiện: "Sẽ giải oan người vô tội hoặc xử lý người có tội"

Chuyên gia phân tích tội phạm học Đào Trung Hiếu khẳng định việc xác minh làm rõ trắng đen, thực hư xung quanh các cáo buộc từ thiện của nghệ sĩ sẽ giúp giải tỏa nghi vấn, giải oan cho người vô tội, hoặc xử lý người có tội.

Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra

Chiều 2/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vừa qua Bộ đã nhận được tin báo, tố giác tội phạm và đơn tố cáo liên quan đến một số cá nhân trong hoạt động gây quỹ, quyên góp từ thiện, tài trợ trong đợt bão lũ ở miền Trung năm 2020.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra nguồn tin và hiện nay Cục đang phối hợp với các ngân hàng để rà soát, xác định những tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận quyên góp, quá trình giải ngân.

"Cục Cảnh sát hình sự cũng phối hợp với UBND và MTTQ các cấp của một số tỉnh miền Trung để xác minh làm rõ số tiền, hàng mà các cá nhân đã tiến hành cứu trợ, từ thiện ở các địa phương đó", tướng Xô nói.

Đồng thời, Cục Cảnh sát hình sự cũng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự ở một số địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên các địa bàn kịp thời phát hiện các trường hợp cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động kêu gọi từ thiện để có hành vi trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

"Thời gian qua vấn đề từ thiện có rất nhiều xôn xao, đề nghị các cá nhân gửi đơn tố cáo, các bị đơn và cư dân mạng bình tĩnh, kiểm chế cảm xúc không nên có những ngôn từ không phù hợp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của những người tố cáo hay bị tố cáo làm tổn thương đến tinh thần người tố cáo và bị tố cáo", tướng Xô cho hay.

Sự vào cuộc của Bộ Công an là cần thiết và kịp thời

Cục Cảnh sát hình sự làm việc với một số cá nhân quyên góp từ thiện: Sẽ giải oan người vô tội hoặc xử lý người có tội-1
Chuyên gia Đào Trung Hiếu. Ảnh: A H.

Theo dõi vụ việc, chuyên gia phân tích tội phạm học - Trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng, các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc tiến hành điều tra, xác minh là hoạt động bình thường theo quy định của pháp luật.

"Trước yêu cầu, mong mỏi của cộng đồng xã hội về tính minh bạch trong hoạt động từ thiện, sự vào cuộc này là cần thiết và kịp thời", Trung tá Hiếu nói.

Vị chuyên gia nhận định, sau khi cơ quan pháp luật vào cuộc sẽ làm rõ và xử lý tội phạm (nếu có). Bởi vì, nếu một người kêu gọi cộng đồng làm từ thiện để nhận được tiền và chiếm đoạt hoàn toàn, hoặc một phần số tiền đó là có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nếu người sử dụng mạng xã hội tố cáo đích danh người khác ăn chặn, biển thủ tiền từ thiện mà "không có căn cứ xác đáng, hoặc cố ý bịa đặt ra những thông tin sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người bị cáo buộc", thì có dấu hiệu của tội vu khống,làm nhục người khác, hoặc tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Người phạm tội này sẽ bị xử lý về hình sự.

Theo ông Hiếu, ý nghĩa của việc cơ quan chức năng tiến hành xác minh các thông tin cáo buộc sai phạm trong hoạt động từ thiện sẽ giải tỏa được những nghi ngờ, bức xúc của dư luận.

Hiện nay, lòng tin của nhiều người đang bị xói mòn từ các thông tin cáo buộc đối với một số cá nhân lợi dụng việc tổ chức hoạt động từ thiện để trục lợi. Dẫn đến tình huống nhiều người có tấm lòng nhân ái, muốn giúp đỡ người khác trong hoạn nạn, nhưng lại e ngại số tiền phát tâm thiện nguyện của mình không đến được đúng địa chỉ, nên không tham gia vào các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

"Hậu quả cuối cùng là người cần cứu giúp sẽ không nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng", Trung tá Hiếu nói và khẳng định việc xác minh làm rõ trắng đen, thực hư xung quanh các cáo buộc, giúp giải tỏa nghi vấn, giải oan cho người vô tội, hoặc xử lý thích đáng người có tội. Chấn chỉnh hoạt động từ thiện nhân đạo, loại trừ những hiện tượng biến tướng, tiêu cực, răn đe những kẻ bất lương có ý định trục lợi, kiếm ăn trên lòng nhân ái của đồng bào.

Thời gian qua, một số nghệ sĩ vướng phải những "ồn ào" liên quan đến hoạt động từ thiện, trước áp lực dư luận, chiều 17/9, vợ chồng nữ ca sĩ Thủy Tiên - Lê Công Vinh chính thức có buổi livestream công bố giấy tờ sao kê của ngân hàng về khoản tiền do các mạnh thường quân "gửi gắm" làm từ thiện cho đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng mưa lũ.

Lê Công Vinh cho biết, anh và vợ sẽ khởi kiện, đi đến cùng sự việc với bất cứ cá nhân nào dù là người buôn bán bất động sản, doanh nhân, bất kỳ cá nhân nào đó... và anh có niềm tin rằng pháp luật sẽ có chế tài xử lý những sai trái đó.

Ngoài vợ chồng Thủy Tiên, một số người khác như Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh, Trấn Thành,... cũng được dư luận nhắc đến.

Hôm 21/9, Công an TP.HCM đã tiếp nhận đơn của nhiều người tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam) về các hành vi "vu khống, làm nhục người khác và đưa hoặc sử dụng trái phép". Những người gửi đơn tố cáo gồm: ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh) cùng 3 người khác đều là nghệ sĩ.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/cuc-canh-sat-hinh-su-lam-viec-voi-mot-so-ca-nhan-quyen-gop-tu-thien-se-giai-oan-nguoi-vo-toi-hoac-xu-ly-nguoi-co-toi-16121031008294347.htm

từ thiện


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.