Cuộc sống khốn khổ của người dân rốn lũ Chương Mỹ khi đêm về

Hơn 10 ngày bị ngập, cuộc sống của người dân ở vùng rốn lũ Chương Mỹ (Hà Nội) bị xáo trộn nghiêm trọng

Hơn 10 ngày bị ngập, cuộc sống của người dân ở vùng rốn lũ Chương Mỹ (Hà Nội) bị xáo trộn nghiêm trọng, đặc biệt khi đêm về, thôn nào ngập sâu thì không có điện, những thôn khác ngày có, ngày không. Do lội nước cả ngày lẫn đêm người dân bị nước ăn chân, đêm đêm không ngủ được.

Clip: Cận cảnh cuộc sống khổ sở của người dân ở rốn lũ Chương Mỹ (Hà Nội) khi đêm xuống. T.A

Ghi nhận của PV, cho tới đêm 3.8, nhiều xã của huyện Chương Mỹ vẫn bị ngập sâu. Điển hình, tại xã Nam Phương Tiến đường vào trung tâm xã nước rút chậm và vẫn ngập lút mái, ngang nhà người dân; hàng cây dọc đường ngập gần tới ngọn, đình, chùa, nhà văn hóa không thể sinh hoạt. 

Màn đêm buông xuống, từ đầu xã Nam Phương Tiến đến cuối xã tối om như mực do các hộ dân đã di cư lánh nạn gần hết, chỉ còn mấy hộ dân cố gắng bám trụ lại. Đường vào trung tâm xã không thể đi lại bằng xe máy hay ô tô, nước dâng cao đến nửa mét, người dân đi lại bằng thuyền và lội nước bì bõm.

19h tối chúng tôi quyết định đi vào làng để tìm hiểu sinh hoạt của người dân nơi đây như thế nào sau hơn 10 ngày sống chung cùng nước lũ.

Gửi nhờ xe ở đầu làng, chúng tôi bì bõm lội trên con đường làng dài khoảng 200m, nước ngập sâu ngang bụng và tối om. Nhờ ánh đèn pin của điện thoại mập mờ và bóng dáng của những người phụ nữ đang lội phía trước sau một ngày đi làm về chúng tôi mới có thể định hướng được đường để vào sâu trong các thôn.

Màn đêm buông xuống, từ đầu xã Nam Phương Tiến đến cuối xã tối om như mực do các hộ dân đã di cư lánh nạn gần hết, chỉ còn mấy hộ dân nhà cao nước ngập ở sân cố gắng bám trụ lại.

Những con đường tại thôn Nhân Lý, Nam Hài thuộc xã Nam Phương Tiến mặc dù nước đã rút nhưng rất chậm.

Những con đường trong xã giờ biến thành sông, để vào được nhà dân nhiều người vẫn phải dùng thuyền, bè đi lại. Đêm xuống chỉ thấy thấp thoáng ánh sáng yếu ớt từ nhà dân hắt ra.

Đêm về khiến cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn.  Anh Trịnh Văn Đức (42 tuổi), người dân thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến cho biết:  "sống trong cảnh không có điện, tối đến chẳng khác nào người mù. Thức ăn thì nhờ bà con ai đi thuyền thì mua giùm, không thì chỉ ăn cơm trắng và bát canh rau. Hai vợ chồng không dám đi sơ tán vì lo sợ nhà cửa mất hết đồ đạc".

Theo người dân nơi đây, thôn nào ngập sâu thì không có điện, những thôn khác ngày có, ngày không.

Mọi sinh hoạt của vợ chồng ông Nguyễn Văn Nở (62 tuổi) chỉ quanh chiếc giường với ánh sáng yếu ớt của chiếc nến.

Trong màn đêm, với ánh sáng yếu ớt leo lắt hắt ra từ chiếc đèn pin mới mua, bà Nguyễn Thị Duyên (56 tuổi, thôn Nam Hài) không ngủ được cứ lấy thanh gỗ chắn trước cửa ngăn bèo, rác bẩn trôi vào nhà… mỗi lần lội nước, leo lên giường bà không quên cầm theo ca nước sạch để rửa chân và bôi thuốc. Con cháu bà đã đi ở nhờ hết, nhà chỉ có bà và người con trai. Con trai bà chạy công nông cho xã, hôm nào có điện thì về ngủ, không thì ngủ ở xã.

Đôi bàn chân của bà Duyên bị nước ăn ngứa ngáy cả ngày lẫn đêm. Liên tiếp nhiều tối, kiến bò đầy giường khiến bà không ngủ được nên lại dậy trông nước rút, rút đến đâu bà lấy nước cọ nhà tới đó. “Tôi ở một mình ngày thường quen làm việc, ngồi một chỗ buồn chân, buồn tay nên phải đi đi lại lại làm kiếm cái gì đó để đỡ hiu quạnh” – bà Duyên nói.

21h đêm, bà Nguyễn Thị Hậu (76 tuổi) nhà đối diện trụ sở UBND xã Nam Phương Tiến vẫn còn lau dọn nhà. 

Lội nước nhiều ngày, chân, tay người dân bắt đầu bị ngứa.

“Hơn 10 ngày ngập, nước tràn lên cả nhà nên suốt ngày phải lội nước để đi lại, lúc thì cho vịt ăn, lúc cho gà, lúc chuẩn bị bữa cơm cho ông chồng nên chân tôi bị nước ăn, ngứa ngáy không chịu được. Chỉ có đêm ở trên giường là không phải lội” - bà Nguyễn Thị Sáu - thôn Nam Hài than thở

Những đầu móng chân của ông Nguyễn Tất Sáng (chồng bà Sáu) bị nước ăn không mọc được. "Năm nay, nước lũ đọng lâu, cả nhà ai cũng bị nước ăn chân, khổ nhất là bị tiêu chảy vì thiếu nước sạch và rau xanh” - ông Sáng nói.

Nhà anh Nguyễn Trọng Đối cao nên không bị ngập. Bố anh Đối (91 tuổi) cho biết: "Ở đây ngập thường xuyên. Có những năm ngập còn hơn bây giờ, ngày đó không có đường bê tông nên người dân chạy lũ còn khổ hơn nhiều".

Dù cuộc sống khó khăn nhưng người dân vẫn vô cùng lạc quan. Trong ảnh: anh Nguyễn Tùng (thôn Nhân Lý) vì nước ngập cộng thêm mưa không đi được đâu anh ở nhà ngồi hát ngêu ngao.

Theo Dân Việt


Chương Mỹ

ngập lụt

rốn lũ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.