Cướp máy bay từng gây chấn động ở Đà Nẵng: Không tặc cầm lựu đạn, dí súng, bắn liên tiếp vào tiếp viên

Chiếc máy bay vừa cất cánh rời khỏi sân bay Đà Nẵng khoảng 15 phút, đang ở độ cao gần 3.000m thì một nhóm không tặc dùng vũ khí tấn công phi hành đoàn

Chiếc máy bay vừa cất cánh rời khỏi sân bay Đà Nẵng khoảng 15 phút, đang ở độ cao gần 3.000m thì một nhóm không tặc dùng vũ khí tấn công phi hành đoàn. Đây là vụ cướp chấn động vào năm 1978.

Cướp máy bay từng gây chấn động ở Đà Nẵng: Không tặc cầm lựu đạn, dí súng, bắn liên tiếp vào tiếp viên-1

Diễn tập chống khủng bố, không tặc cướp máy bay (ảnh minh họa)

Nghe tin tìm thấy vị trí máy bay gặp nạn và di cốt nghi của người ông phi công gặp nạn ở VN, cháu gái rơm rớm nước mắt  

LTS: Mùa hè năm 1978, chiếc máy bay số hiệu 501 của Hàng không dân dụng Việt Nam bị một nhóm không tặc nổ súng, cướp máy bay. Những tiếp viên, cảnh vệ và phi công đã anh dũng chống trả để máy bay không rơi vào tay không tặc.

40 năm đã trôi qua nhưng các nhân chứng sống đó vẫn không thể quên những giây phút đối đầu sinh tử với nhóm không tặc trên máy bay.

 

Cướp may bay táo tợn

Vụ án không tặc cướp máy bay đã trôi qua 40 năm nhưng ký ức còn in mãi trong những chiến sĩ cảnh sát từng tham gia điều tra, truy bắt những tên không tặc.

Chúng tôi mất nhiều tháng trời mới tìm gặp được ông Ngô Văn Liêu (nguyên Phó trưởng Công an huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng cũ) và ông Huỳnh Xuân (nguyên Tổ phó tổ bảo vệ chính trị Công an huyện Hòa Vang).

Họ là hai trong số nhiều cán bộ tham gia điều tra vụ không tặc cướp máy bay chấn động vào mùa hè năm 1978. Ông Liêu cho biết vụ cướp xảy ra chính xác vào ngày 28/6/1978.

12h25 ngày 28/6/1978, chiếc máy bay mang số hiệu VNC 501 sau khi chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu và đón khách bắt đầu cất cánh tại sân bay Đà Nẵng. Đích đến của chuyến bay là sân bay Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) rồi tiếp tục hành trình đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Phi hành đoàn trên chuyến bay gồm có cơ trưởng tên Nam, cơ phó Nghĩa, cơ phó cơ giới chính Sâm, cơ giới phụ Nhung và dẫn đường Hương. Ngoài ra, còn có 2 tiếp viên hàng không là Ngô Kim Thanh và Huỳnh Thu Cúc.

15 phút sau khi máy bay cất cánh và đang ở độ cao 2.700m thuộc không phận Tam Kỳ (Quảng Nam), khi những hành khách khác đang yên vị ở ghế ngồi thì những tên không tặc lộ diện.

Cướp máy bay từng gây chấn động ở Đà Nẵng: Không tặc cầm lựu đạn, dí súng, bắn liên tiếp vào tiếp viên-2

Phi hành đoàn trên chuyến bay VNC 501 (Ảnh tư liệu)

4 người đàn ông đứng bật dậy, đập vỡ một bức tượng rồi ra hành lang giữa hai lối đi. Bọn chúng cầm trên tay lựu đạn, súng ngắn, dao nhọn đe dọa mọi người. Chúng nhanh chóng khống chế, la hét đe dọa hành khách có mặt trên chuyến bay.

Nhóm không tặc dùng các hành khách để uy hiếp nên nhanh chóng khống chế được nhân viên cảnh vệ trên máy bay đồng thời lấy súng để sử dụng. Bọn chúng dí súng kèm một quả lựu đạn vào đầu 2 tiếp viên Thu Cúc, Kim Thanh để buộc 2 người gọi cửa để phi công mở cửa buồng lái.

Nhóm không tặc ra tay quá đột ngột và nhanh gọn khiến các nhân viên trong khoang máy bay đều bị khống chế, các vị khách hoảng sợ lo lắng cho tính mạng. Không khí căng thẳng bao trùm chiếc máy bay.

Đấu súng, nổ lựu đạn

Hai tiếp viên Thu Cúc, Kim Thanh dù súng kề đầu, lựu đạn bên mình nhưng nhất quyết không gọi cửa buồng lái. Lợi dụng lúc 4 tên không tặc mất đề phòng, Thu Cúc dùng tay bật hệ thống báo động để cảnh báo cho phi công và phi hành đoàn đang có mặt bên trong buồng lái.

Nhóm không tặc không đạt được mục đích liền nổ súng bắn liên tiếp 4 phát đạn vào chân tiếp viên Kim Thanh. Nữ tiếp viên gục xuống sàn, máu chảy lênh láng. Một số hành khách nghe tiếng súng nổ đã ngất xỉu vì quá hoảng sợ.

Một trong 4 tên không tặc lao đến đập cửa buồng lái. Hệ thống báo động cảnh báo cùng tiếng súng nổ ở khoang hành khách đã báo động cho phi hành đoàn bên trong buồng lái.

Họ nhanh chóng điện về trung tâm không lưu sân bay Đà Nẵng xin phép điều khiển máy bay quay trở lại sân bay với quyết tâm không để chuyến bay rơi vào tay không tặc.

Cướp máy bay từng gây chấn động ở Đà Nẵng: Không tặc cầm lựu đạn, dí súng, bắn liên tiếp vào tiếp viên-3

Những điều tra viên của Công an tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn luôn nhớ về vụ án không tặc chấn động một thời

Nhóm phi công trong buồng lái gồm có 5 người phân công nhau nhiệm vụ bảo vệ. Hai phi công chính được giao điều khiển máy bay, một người cầm súng bảo vệ. Hai người còn lại dùng ghế chèn chống đồng thời cầm rìu giữ ở cửa.

Nhận thấy máy bay đang thay đổi hướng đi, quay ngược đầu trở lại nơi xuất phát nên nhóm không tặc càng thêm hung hãn, hành động điên cuồng. Một tên trong nhóm dùng dao đâm vào tay chị Cúc đồng thời tìm cách phá cảnh cửa buồng lái nhưng đều thất bại.

Tên cầm súng bắn liên tục vào cánh cửa. Bên trong, thành viên tổ lái bắn ngược trở lại để ngăn chặn bọn không tặc. Cuộc đấu súng khiến cánh cửa làm bằng gỗ rung lên bần bật. 4 người trong phi hành đoàn bên trong bị thương, ngoại trừ cơ trưởng Nam. Bên ngoài, tên không tặc cầm súng cũng bị trúng đạn, không thể tiếp tục tấn công.

Cơ trưởng Nam bình tĩnh đưa máy bay quay trở lại sân bay Đà Nẵng, giảm dần độ cao để hạ cánh. Những tên không tặc biết vụ cướp máy bay đã thất bại. Tên cầm quả lựu đạn ném về phía cánh cửa nhằm cho máy bay nổ tung. Nhưng quả lựu đạn có lực ném quá mạnh đập vào cửa rồi quay ngược trở lại vị trí tên không tặc rồi phát nổ khiến hắn tử vong tại chỗ.

Một số hành khách và thành viên phi hành đoàn cũng bị mảnh lựu đạn bắn trúng bị thương. Tiếng la hét, than khóc vang lên ầm ĩ. Chiếc may bay cũng bị hư hỏng nặng có nguy cơ lao xuống mặt đất. Tính mạng của tất cả hành khách cùng số phận chiếc may bay đang trong cảnh ngàn cân treo sợi tóc…

(Còn tiếp)

Theo Trí Thức Trẻ


cướp máy bay

phi hành đoàn

không tặc


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.