Đại biểu Quốc hội đề nghị xử nghiêm vụ Đàm Vĩnh Hưng kích động bạo lực

Theo Ủy viên Ủy ban Pháp luật, việc Facebook Đàm Vĩnh Hưng kích động, lôi kéo nhiều người đến hành hung một người là hành vi không thể chấp nhận được.

Theo Ủy viên Ủy ban Pháp luật, việc Facebook Đàm Vĩnh Hưng kích động, lôi kéo nhiều người đến hành hung một người là hành vi xử sự theo kiểu côn đồ, không thể chấp nhận được.

Câu chuyện trang Facebook Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người nào tát vào mặt anh Đoàn Văn Tí - ông bố trẻ bạo hành con trai trong lúc say rượu ở Tiền Giang, đang gây nhiều ý kiến tranh cãi.

Có ý kiến bao biện hành vi này xuất phát từ sự bức xúc khi chứng kiến người này bạo hành con, nhưng đa số không ủng hộ việc một người nổi tiếng, có ảnh hưởng xã hội lại đưa ra những lời kêu gọi hoàn toàn trái pháp luật.

Hệ quả của việc này là ngày 18/10, khoảng 100 người tìm đến một nhà trọ của anh Tí ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang) để đánh người đàn ông này. Hiện công an đang điều tra làm rõ vụ việc.

Hành xử “như xã hội đen”

Trao đổi với Zing.vn bên hành lang Quốc hội sáng 22/10, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật, nhận định việc làm của chủ Facebook Đàm Vĩnh Hưng là vi phạm pháp luật.

Đại biểu Quốc hội đề nghị xử nghiêm vụ Đàm Vĩnh Hưng kích động bạo lực-1

Hình ảnh người cha bạo hành con bị rất nhiều người kéo đến nhà hành hung. Ảnh cắt từ clip.

Theo ông Hòa, mọi công dân phải chấp hành luật pháp nghiêm. Đặc biệt, với những người nổi tiếng, được công chúng mến mộ, yêu thích mà có hành vi kích động người dân hành xử trái quy định của pháp luật là không thể chấp nhận.

“Việc làm này là hành vi trái pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh để tránh tạo tiền lệ xấu trong xã hội sau này. Nếu đến mức xử lý hình sự phải truy cứu trách nhiệm hình sự, còn không cũng phải phạt vi phạm hành chính, công bố công khai cho người dân biết đây là hành vi phản cảm, không thể chấp nhận được, để phòng ngừa, răn đe”, ông Hòa nói.

Ủy viên Ủy ban Pháp luật tái khẳng định “Facebook Đàm Vĩnh Hưng kích động, lôi kéo nhiều người đến hành hung một người là hành vi rất phản cảm, xử sự theo kiểu côn đồ, không thể chấp nhận được”.

Vị đại biểu tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh ông bố bạo hành con sẽ bị xử lý bằng pháp luật và chỉ có cơ quan pháp luật mới có thể can thiệp xử lý bằng các quy định, còn những người khác không có quyền can thiệp bằng hành vi thô bạo.

Ông nêu thực tế trên mạng xã hội hiện có nhiều hành vi không đúng chuẩn mực nhưng do tâm lý đám đông, rất nhiều người hùa theo.

“Đàm Vĩnh Hưng rất nổi tiếng trong và ngoài nước, giới trẻ và người hâm mộ yêu thích nên nhiều khi họ đơn thuần là nghe theo thần tượng, không làm theo quy định của pháp luật”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, dù nhìn nhận ở khía cạnh pháp luật, xã hội, tính nhân văn, Đàm Vĩnh Hưng làm như vậy hoàn toàn không đúng và phải xử lý theo quy định của pháp luật.

“Nếu nặng, đây là chủ mưu, xúi giục, kích động làm tổn thương cho người khác”, ông Hòa nêu quan điểm và đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc xử lý, không thể cho rằng vì bức xúc quá mà kích động hành hung người khác

Vị đại biểu cho rằng cũng có khả năng người làm việc này “muốn nổi tiếng hơn nữa”. Ông nhấn mạnh, những người có tiếng tăm, vai vế, được nhiều người dân yêu thích nên có hành xử văn minh, lịch sự, tôn nghiêm, có thái độ, phong cách khiêm tốn, thật thà để cho những người ái mộ mình tín nhiệm.

Với những hành vi như vừa qua, theo ông Hòa, sẽ là phản tác dụng vì thực chất, những người kéo đến đánh người cha bạo hành con kia chưa hẳn vì tâm lý bức xúc mà đơn giản chỉ là “fan cuồng” nghe lời thần tượng làm những việc phi pháp, hoặc vì tâm lý đám đông.

Gây hậu quả, phải chịu trách nhiệm

Đại biểu Nguyễn Chiến - Ủy viên Ủy ban Tư pháp, Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nhận định hiện nay, các thông tin trên mạng xã hội được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt với những tin nóng, tin mới được chia sẻ rất mạnh mẽ.

Đại biểu Quốc hội đề nghị xử nghiêm vụ Đàm Vĩnh Hưng kích động bạo lực-2

Hình ảnh "lời kêu gọi" trên Facebook Đàm Vĩnh Hưng.

Do vậy, hình ảnh hay các lời nói, ý kiến đưa ra của những người nổi tiếng, người của công chúng càng được ủng hộ và quan tâm thực hiện. Từ thực tế đó, ông Chiến cho rằng người nổi tiếng phải hết sức thận trọng với phát ngôn và mức độ ảnh hưởng từ sự nổi tiếng của mình.

Nếu hành vi, phát ngôn của người nổi tiếng đề cập đến vấn đề mang tính xã hội, nhân văn, phục vụ cộng đồng thì điều đó rất tốt, rất đáng hoan nghênh. Nhưng nếu như lợi dụng sự ảnh hưởng của mình để đưa ra phát ngôn, lời hiệu triệu không phù hợp, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân hoặc cộng đồng thì điều đó không thể chấp nhận được.

Họ bắt buộc phải nhận thức việc mình làm như thế gây tác hại thế nào, ảnh hưởng ra sao với người khác và với xã hội. “Quy định của pháp luật sẽ điều chỉnh việc đó, thậm chí vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, luật sư Chiến nói.

Ông cũng phản ánh thực tế vừa qua nhiều người có ảnh hưởng xã hội thường đưa ra phát ngôn gây sốc hay có một số hành động không chuẩn mực. Ở góc độ pháp luật, nếu chứng minh được ý chí, hành vi và hậu quả từ việc họ gây ra thì họ sẽ phải cùng chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Chiến cho rằng trong phạm vi hẹp, đó đã là hành vi trái pháp luật. Còn ở trên không gian mạng, khi những thông tin được lan truyền với tốc độ chóng mặt thì tác động của nó là khôn lường.

“Với việc đưa ra các ý kiến, quan điểm, đề nghị, người có ảnh hưởng lớn phải hết sức cân nhắc để bảo đảm việc đó mang lại lợi ích chứ không phải gây hại cho xã hội. Họ bắt buộc phải nhận thức được hành động, việc làm của mình xâm phạm đến quyền, lợi ích của ai, nếu cố tình thực hiện mà gây hậu quả chắc chắn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Chiến nhận định.

Đại biểu Dương Trung Quốc thì cho rằng phải tìm hiểu kỹ vụ việc xem động cơ thực sự của người đưa ra lời kêu gọi, hay mục đích của những người đến hành hung người khác có phải từ lời kêu gọi của Facebook Đàm Vĩnh Hưng hay không.

Nhưng dù sao, ông Quốc nhấn mạnh đây là bài học sâu sắc cho những người nổi tiếng. Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh, họ không nên có những hành động bột phát và có thể tạo ra những hiệu ứng không tốt trong xã hội.

Dân mạng kéo đi hỏi tội ông bố đánh con. Sau khi clip ông bố trẻ đánh con được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người tìm đến "trừng phạt" người này.

Theo Zing


Đàm Vĩnh Hưng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.