Đại gia Đỗ Anh Dũng xộ khám: Từ hãng taxi tới dự án bất động sản lùm xùm

Từ kinh doanh taxi, ông Đỗ Anh Dũng đã nhanh chóng trở thành đại gia trong lĩnh vực bất động sản, sở hữu nhiều đất vàng. Nhưng ông thực sự nổi tiếng sau lần bỏ cọc trong đấu giá đất.

Từ kinh doanh taxi

Ông Đỗ Anh Dũng sinh năm 1961, là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Tuy nhiên, ngoài được biết đến với vai trò sáng lập/chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong 3 năm gần đây, ông Đỗ Anh Dũng còn là người thành lập/quản lý hàng chục đơn vị khác, đơn cử như Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Sơn; Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Tân Hoàng Minh; Công ty CP nhà D'Land; Công ty CP quản lý bất động sản Ánh Sáng Việt.

Với việc nắm giữ cổ phần tại nhiều doanh nghiệp, ước tính số tài sản ông Đỗ Anh Dũng đang nắm lên đến gần 10.000 tỷ đồng.

Năm 1995, ông Dũng bắt đầu kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi, với thương hiệu “Taxi V20”. Tháng 9/2001, số lượng xe hoạt động đạt gần 1.000 chiếc, chiếm 25% thị phần tại 3 thành phố: Hồ Chí Minh, Nha Trang và Hà Nội.

Đại gia Đỗ Anh Dũng xộ khám: Từ hãng taxi tới dự án bất động sản lùm xùm-1
Đại gia Đỗ Anh Dũng


Năm 1998, ông Dũng từng bước đầu tư sản xuất các sản phẩm mây, tre đan với thương hiệu “Ratex” và xuất khẩu sang thị trường quốc tế, như Pháp, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Mỹ... Đây là một trong những nguồn thu chủ chốt, mang lại lợi nhuận 3-5 triệu USD/năm cho Tân Hoàng Minh thời kỳ mới phát triển.

Năm 2006, ông Dũng quyết định hướng Tập đoàn Tân Hoàng Minh vào thị trường bất động sản cao cấp, tạo sự khác biệt trong các sản phẩm và dịch vụ.

Năm 2011, chủ đầu tư này nổi đình đám khi mở bán lần đầu tiên dự án D'.Palai de Louis với giá lên tới 145 triệu đồng/m2, có nghĩa là để sở hữu một căn hộ dát vàng ở đây, khách hàng phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng. Đây cũng là sản phẩm đầu tay, thể hiện tham vọng phát triển chuỗi dự án bất động sản cao cấp và hạng sang của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bỏ cọc gây chấn động

Đáng lưu ý, tên tuổi của Tân Hoàng Minh còn được thị trường biết tới với các vụ đấu giá đất cao rồi bỏ cọc. Ngày 10/12/2021, Tân Hoàng Minh từng thắng đấu giá lô đất 23 Lê Duẩn, có diện tích khoảng 3.000m2, với giá khởi điểm là 550 tỷ đồng.

Thời điểm đó, Tân Hoàng Minh đưa ra mức giá cao hơn 2,6 lần giá khởi điểm, với 1.430 tỷ đồng, để trở thành "người thắng cuộc" trước 13 nhà đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi TP.HCM phê duyệt kết quả đấu giá, Tân Hoàng Minh lại có văn bản đề nghị hủy kết quả. Tiếp đó, tập đoàn này lại có văn bản đề nghị được mua, song đã chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

UBND TP.HCM phải phát "tối hậu thư" đòi nợ, khi đó Tân Hoàng Minh mới chuyển toàn bộ số tiền trúng đấu giá khu đất vàng này vào Kho bạc Nhà nước TP.HCM, chính thức sở hữu đất vàng 2 mặt tiền Lê Duẩn - Nguyễn Du.

Mua được đất vàng nhưng ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh, sau đó lại hé lộ, cuộc đấu giá thành công do... lỡ lời. Khu đất này khởi điểm 550 tỷ và giờ doanh nghiệp phải trả tới 1.430 tỷ đồng - gấp 2,6 lần để sở hữu nó. “Dù ở góc độ kinh tế, đây là cuộc đấu giá thất bại”, ông Dũng nói.

Đại gia Đỗ Anh Dũng xộ khám: Từ hãng taxi tới dự án bất động sản lùm xùm-2
Chủ tịch Tân Hoàng Minh từng thu hút sự chú ý khi có những phát ngôn ấn tượng.


Mới đây, ông Đỗ Anh Dũng đã có tâm thư về việc xin bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Công ty Ngôi sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tham gia và trúng đấu giá lô đất 3-12 có diện tích 10.060m2 với giá 24.500 tỷ đồng (tính ra 1m2 đất trị giá 2,45 tỷ đồng), cách người trả thứ hai (một công ty nước ngoài đặt giá 23.800 tỷ đồng) là 700 tỷ đồng.

Theo quy định, các doanh nghiệp tham gia đấu giá phải nộp trước số tiền tương ứng 20% giá khởi điểm của lô đất. Nếu trúng đấu giá thì khoản tiền đặt trước và tiền lãi (nếu có) được chuyển thành tiền cọc, để đảm bảo thực hiện giao kết, hoặc thực hiện hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Nếu doanh nghiệp hoàn tất nộp tiền theo quy định, cơ quan chức năng sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất trong hạn không quá 5 ngày làm việc sau khi cấp giấy.

Ngược lại, nếu khách hàng trúng đấu giá từ chối kết quả trúng đấu giá hoặc không nộp đủ tiền theo thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế, thì sẽ bị chế tài bằng biện pháp tịch thu tiền đặt trước nộp vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đến sát ngày nộp tiền, Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông báo bỏ cọc thông qua tâm thư của vị Chủ tịch.

Trong thư, ông Dũng thanh minh, đây thực sự là mức giá cao bất ngờ mà ngay bản thân ông trước khi tham gia đấu giá cũng không bao giờ nghĩ đến.

“Sau khi trúng đấu giá với giá cao như vậy, chúng tôi đã suy nghĩ và lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội theo nhiều chiều khác nhau và thấy rằng kết quả trúng đấu giá ở mức cao như vậy có thể dẫn đến hệ luỵ không tốt. Đặc biệt, sau khi tiếp thu ý kiến nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất vừa qua, chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm và nhận thấy rằng việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung” - ông Dũng viết.



Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/doanh-nhan/dai-gia-do-anh-dung-tu-kinh-doanh-taxi-toi-loat-du-an-dinh-dam-bat-dong-san-827506.html?fbclid=IwAR3shC8fYwOlwu7MuQRsz52Ip3Znk6ZSvStsOzs_is2oAjzP_-k6KO4ahRA

Đỗ Anh Dũng

Tân Hoàng Minh


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.