- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đại tá Nguyễn Thành Trung: Tình huống xấu lắm mới bỏ máy bay, nhảy dù
Đại tá Nguyễn Thành Trung bày tỏ nỗi đau trước sự hy sinh của một phi công tiêm kích trong ngày đầu năm mới. Ông chia sẻ về văn hóa "cứu máy bay" của người lính không quân.
Vụ việc đại úy phi công Trần Ngọc Duy hy sinh trong tai nạn máy bay Su-22 trưa 31/1 tại Yên Bái để lại sự tiếc thương cho nhiều người, đặc biệt trước thông tin anh đã nhận được lệnh nhảy dù nhưng vẫn cố cứu máy bay và sau đó hy sinh.
Nghe thông tin này vào thời điểm đầu năm mới, đại tá Nguyễn Thành Trung, phi công quân sự kỳ cựu của Việt Nam, bày tỏ sự đau xót và đáng tiếc cho người đồng đội trẻ tuổi.
Máy bay Su-22 của Không quân nhân dân Việt Nam. Ảnh: Jetphotos.
Nói với Zing, đại tá Thành Trung nhận định phi công Trần Ngọc Duy giữ cấp bậc đại úy, tham mưu trưởng của một phi đội thì kinh nghiệm bay cũng tương đối nhiều, trải qua khoảng 5 năm huấn luyện. Những người ở trình độ này trong lực lượng cũng hiếm, không có nhiều.
"Về mặt kỹ thuật, khi máy bay gặp sự cố không thể hạ cánh, phi công sẽ bỏ máy bay và nhảy dù. Song thực tế, phi công lúc nào cũng muốn giữ được máy bay, tình huống xấu lắm mới đành bỏ máy bay để nhảy dù", đại tá Thành Trung nói và cho biết việc cố cứu máy bay đã trở thành "văn hóa" của phi công tiêm kích Việt Nam.
Nói về Sukhoi Su-22, đại tá Thành Trung cho biết đây là dòng máy bay tiêm kích có thể bung dù ở bất cứ độ cao nào, ngay cả khi máy bay đang chạy đà cất cánh. Tuy nhiên, phi công vẫn có thể hy sinh nếu quá chú tâm vào việc cứu máy bay hoặc gặp sự cố kỹ thuật bất khả kháng.
Khi kích hoạt bung dù, hệ thống tên lửa đẩy ở ghế máy bay (ejection seat) sẽ nổ, phóng phi công lên một cự ly đủ cao để từ đó tiếp đất bằng dù. Với áp lực tạo ra từ ejection seat, phi công thường bị bất tỉnh, thậm chí gặp chấn thương, nhưng vẫn giữ được tính mạng.
Tiêm kích bom Su-22 là máy bay chiến đấu xuất xứ từ Nga, từng được không quân Việt Nam sử dụng để tuần tiễu quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam từ năm 1988. Máy bay có tính năng đặc biệt với công nghệ cánh cụp cánh xòe cho phép tăng tốc nhanh chóng. Hiện, trung đoàn 921 được trang bị 3 loại máy bay chính là Su-22M, Su-22M3 và Su-22M4.
Sự cố máy bay Su-22 lao khỏi đường băng tại sân bay Yên Bái vào năm 2019.
Tại Việt Nam, đây không phải là lần đầu tiên ghi nhận máy bay Su-22 của trung đoàn 921 gặp nạn trong quá trình huấn luyện.
Trước đó vào tháng 4/2019, cũng tại sân bay Yên Bái, máy bay Su-22 do trung tá Phan Thanh Hải điều khiển đã gặp sự cố đứt dù hãm trong quá trình hạ cánh, khiến máy bay lao quá đường băng và bị hư hỏng, phi công kịp nhảy dù và tiếp đất an toàn. Vào tháng 7/2018, một vụ tai nạn Su-22 tại Nghệ An đã khiến 2 phi công hy sinh.
Theo Thông tấn Quân sự, lúc 12h09 ngày 31/1, máy bay Su-22, số hiệu 5873 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân do đại úy phi công cấp 3 Trần Ngọc Duy điều khiển đã cất cánh chuyến bay thứ nhất, bài bay huấn luyện số 206.
12h27, trong lúc hạ cánh, máy bay gặp nạn, phi công được lệnh nhảy dù nhưng đại úy Duy cố cứu máy bay, sau đó máy bay bị rơi và phi công hy sinh.
Theo Zing
-
Toàn cảnh vụ án Vạn Thịnh Phát -Trương Mỹ LanThời sự1 giờ trướcLuật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.
-
Thời sự2 giờ trướcDo ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao, tại địa bàn huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn (Yên Bái) xảy ra mưa đá kèm dông lốc khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng.
-
Thời sự3 giờ trướcBị can Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng VAR) được xác định có vai trò quan trọng, trực tiếp đưa tiền hối lộ cho 2 cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam là các ông Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà.
-
Thời sự3 giờ trướcTrong lúc di chuyển trên đường 363 đoạn qua thôn Kim Đới 2 (xã Hữu Bằng, Kiến Thuỵ, Hải Phòng), xe tập lái tông bị thương người đàn ông đang ngồi bên đường.
-
Thời sự3 giờ trướcSau vụ học sinh lớp 8 bị đánh thương tích nặng, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, bị can, bắt giam T.V.M (SN 2008) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Vậy, theo quy định, người 16 tuổi gây thương tích bị xử lý thế nào?
-
Thời sự3 giờ trướcVụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.
-
Xã hội6 giờ trướcSáng 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng.
-
Thời sự10 giờ trướcCục Trẻ em vừa có báo cáo nhanh vụ việc nam sinh lớp 8 bị đánh bị đánh đến chết não, do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ.
-
Thời sự10 giờ trướcLiên quan đến vụ việc nam học sinh lớp 8 bị đánh đến chấn thương sọ não ở sân đình Lệ Mật (quận Long Biên, Hà Nội), cơ quan điều tra đã khởi tố một bị can để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
-
Thời sự22 giờ trướcCàng thương xót cháu bé lớp 8 đang mất đi sự sống, càng căm hận đến tận xương tủy gã đàn ông thản nhiên đứng nhìn hai đứa con mình đánh bạn đến mức chết não.
-
Pháp luật22 giờ trướcThiếu niên 16 tuổi ở Hà Nội vừa bị khởi tố, bắt giam về tội Cố ý gây thương tích. Mười ngày trước, thiếu niên này đánh nam sinh lớp 8 để giải quyết mâu thuẫn cho em trai, khiến nạn nhân bị chết não.
-
Thời sự22 giờ trướcTrong tiếng nức nở, chị L. không ngăn được nước mắt khi nhắc tới con. “Con tôi hiền ngoan nhưng sau hôm định mệnh đó mà sự sống chỉ còn tính từng giờ, từng phút. Cầu mong pháp luật lấy lại công bằng cho con tôi!”.