Dân chung cư HH Linh Đàm "ông Thản": Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!

Đối với những gia đình có thu nhập trung bình thì HH Linh Đàm lại là nơi giúp cho rất nhiều người có được nơi an cư lạc nghiệp.

Trong khi nhiều người bỏ tiền ra để mua căn hộ thuộc tổ hợp các tòa nhà HH trong khu đô thị Linh Đàm đã phải thất vọng vì sau nhiều năm không thể làm được sổ hồng, thì vẫn có nhiều người "chấp nhận" do phù hợp với nhu cầu.

Chiều 18/7, PV đã ghi nhận được một số ý kiến người dân đang sinh sống tại khu chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai) sau những ngày chủ đầu tư là ông Lê Thanh Thản bị khởi tố vì những sai phạm liên quan đến dự án này.

Chủ đầu tư mập mờ, hứa hẹn nhưng không thực hiện

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Mạnh Hùng (cựu chiến binh 80 tuổi, quê ở ngoại tỉnh, hiện đang sinh sống tại phòng 19xx HH1A) - là một trong những cư dân đầu tiên khi dự án HH Linh Đàm bắt đầu đưa vào sử dụng, ông nắm rất rõ về mọi tiến độ dự án cũng như hoạt động của chủ đầu tư.

Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-1

Ông Hùng chia sẻ với PV về vấn đề sổ đỏ không được cấp tại dự án HH Linh Đàm

Ông Hùng cho biết, do 3 lần bị mổ tim và thường xuyên phải từ quê lên Hà Nội để điều trị nên gia đình tìm mua nhà ở khu vực gần bệnh viện.

"Tôi thấy khu vực này rất thuận tiện cho việc đi lại để chữa bệnh, thời gian đầu đi tìm mua, vợ chồng tôi được nhân viên của sàn giao dịch giới thiệu. Chúng tôi tham khảo thấy giá hợp lý, giao thông thuận tiện nên quyết định mua nhà ở đây".

Ông bức xúc nói tiếp: "Chúng tôi là người dân, khi mua nhà chỉ biết tin vào chủ đầu tư. Giấy tờ thuyết minh dự án, hợp đồng mua bán nhà có đầy đủ thì mua. Kể cả đến khi họ gửi thông báo nộp thêm hơn 3 triệu đồng để đi làm sổ chúng tôi cũng nộp đầy đủ, ai ngờ bao nhiêu năm nay vẫn chưa có cái sổ".

Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-2

Nhiều tầng được cho là vượt quá so với giấy phép xây dựng

Nói về vấn đề sở hữu và giấy tờ chính chủ, ông Hùng cho biết, thời gian đầu ai cũng nghĩ rằng mua nhà dự án thì chủ đầu tư sẽ phải có trách nhiệm. Tuy nhiên, trong quá trình ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư và các giai đoạn đóng tiền cho đến lúc nhận nhà về ở, nhiều người thấy bất cập, yêu cầu của khách hàng đã không được đáp ứng.

"Khi về đây gia đình tôi thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, từ việc chuyển khẩu và tham gia vào các hoạt động của tập thể... Thế nhưng, ở tòa nhà hàng trăm hộ dân mà không có các tổ chức sinh hoạt, mà chỉ có ban quản trị.

Mặt khác, sau khi tìm hiểu ra thì được biết hầu hết các tòa nhà này đều xây vượt quá số tầng để thêm các căn hộ bán nên khó khăn cho việc cấp sổ. Chúng tôi cảm nhận thấy chủ đầu tư không trung thực, mập mờ đối với người dân nên hậu quả như thế này", ông Hùng bức xúc nói.

Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-3

Dù đã nộp tiền theo yêu cầu của chủ đầu tư để làm sổ hồng nhưng chưa có hộ dân nào có được sổ.

Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-4

Người dân mong muốn cơ quan chức năng xem xét việc cấp sổ hồng cho căn hộ

Mới từ quê ra thăm con trai ở tòa HH4B, ông Minh tỏ ra hoang mang vì nghe thông tin chủ đầu tư khởi tố. Căn hộ của con trai ông Minh thuộc một trong các tầng quá phép nên nghĩ đến số tiền hàng tỷ đồng đã bán mảnh đất ở quê trước đó để giúp con mua nhà.

"Lẽ ra con trai tôi không mua nhà ở đây, nhưng nó vay mượn và tôi bán một mảnh đất ở quê được vừa vặn số tiền mua căn hộ ở HH4B. Trong lúc chủ nhà cũ vẫn cam kết sẽ công chứng sang tên cho con tôi thì ông Thản bị khởi tố và có thông tin không làm được sổ hồng, tôi thấy cũng hơi lo ngại", ông Minh bày tỏ.

"Tôi xác định không làm được sổ hồng vẫn mua"

Khác với ý kiến của một số người, anh Nguyễn Văn Định mới mua lại căn hộ tại tòa HH4A chia sẻ, sau khi tham khảo các khu vực, vợ chồng anh quyết định mua nhà ở dự án HH Linh Đàm vì mọi điều kiện đều phù hợp với một gia đình trẻ.

"Tôi mua lại của chủ cũ, trước đó đã tham khảo giấy tờ và nhờ luật sư tư vấn. Giấy tờ mua bán căn hộ giữa chủ nhà ký với chủ đầu tư thì không lo ngại. Khi quyết định mua nhà, tôi đã nhờ luôn văn phòng luật sư công chứng mua bán giữa tôi và chủ cũ rồi nên không có điều gì phải băn khoăn".

Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-5

Sau 4 năm đưa vào hoạt động, khu chung cư HH Linh Đàm sầm uất, náo nhiệt

Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-6

Người dân đã phải tận dụng mọi khoảng trống để làm nơi sinh hoạt thể thao

Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-7

Cảnh buôn bán ở khu HH Linh Đàm

Theo anh Định, đối với một số cư dân đang sinh sống tại HH Linh Đàm không có thiện cảm vì quá đông đúc, nảy sinh nhiều bất cập. Tuy nhiên, đối với những gia đình có thu nhập trung bình thì HH Linh Đàm lại là nơi giúp cho rất nhiều người có được nơi an cư lạc nghiệp.

"Dù dự án có một số thông tin lùm xùm nhưng tôi xác định kể cả không làm được sổ hồng vẫn mua. Với công việc và thu nhập của đôi vợ chồng trẻ thì xác định mua nhà ở đây hoàn toàn phù hợp. Ở đây, cơ sở hạ tầng khá đầy đủ, dân số đông hơn một phường, có cung ắt có cầu nên không thiếu bất cứ dịch vụ gì. Tuy nhiên mua nhà ở đây không nên xác định bán có lời", anh Định nhận xét.

Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-8Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-9Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-10Dân chung cư HH Linh Đàm ông Thản: Trước khi mua đã xác định chẳng bao giờ có sổ hồng!-11

Một số hình ảnh HH Linh Đàm nhìn từ trên cao

Mới đây, nhóm "Cộng đồng dân cư HH Linh Đàm" luôn có hàng trăm bài đăng tải xoay quanh vấn đề sổ hồng chưa được cấp cho người dân. Tiền thì đã bàn giao xong từ lâu rồi, thế nhưng chờ mãi mà những cuốn sổ hồng vẫn biệt tăm.

Từ việc chờ đợi, người dân nơi đây cũng đã có đấu tranh bằng nhiều biện pháp như treo băng rôn yêu cầu giải quyết, tổ chức nhiều cuộc họp khu dân cư để tìm cho ra lời giải thích, thế nhưng những gì nhận được vẫn chỉ là những lời hứa suông và tiếp tục mòn mỏi chờ đợi.

Đòi hỏi sổ hồng là quyền lợi của người dân, thế nhưng khi những dân cư nơi đây lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình thì luôn bị áp chế và yêu cầu giải tán.

Điều đáng bức xúc là suốt hơn 3 năm qua, những ban đại diện của 12 tòa nhà HH đều như mất tích trước lời than của người dân.

Theo Helino


chung cư HH Linh Đàm

Lê Thanh Thản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.