Đang đứng trước cửa nhà, người phụ nữ 32 tuổi bị viên đạn ghim thẳng vào mắt, suýt mù vĩnh viễn

"Tai bay vạ gió" xảy ra khi người phụ nữ đứng trước cửa nhà thì viên đạn từ đâu bay đến ghim thẳng vào hốc mắt phải. Nguy cơ mù mắt vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong nếu dị vật làm đứt động mạch trong não là điều có thể xảy ra.

"Tai bay vạ gió" xảy ra khi người phụ nữ đứng trước cửa nhà thì viên đạn từ đâu bay đến ghim thẳng vào hốc mắt phải. Nguy cơ mù mắt vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong nếu dị vật làm đứt động mạch trong não là điều có thể xảy ra.

BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết thông tin này trong ngày 13/11, khi nơi đây vừa cứu một bệnh nhân bị tai nạn dị vật rất hi hữu.

Trước khi nhập viện 2 ngày, chị N.T.P.T. (32 tuổi, quê Lâm Đồng) đang đứng trước nhà thì bất ngờ bị 1 vật bay rất nhanh ghim thẳng vào hốc mắt phải. 

Đang đứng trước cửa nhà, người phụ nữ 32 tuổi bị viên đạn ghim thẳng vào mắt, suýt mù vĩnh viễn-1

Chị N.T.P.T. thời điểm nhập viện.

Kể từ lúc này mắt bệnh nhân sưng phù và không còn nhìn rõ. Đến một BV chuyên khoa Mắt tại TP.HCM, các BS thám sát nhưng không phát hiện dị vật nên chỉ tạo hình mi trong và cho bệnh nhân chuyển tiếp sang BV Tai Mũi Họng TP.HCM

Thời điểm nhập viện tại đây, mắt phải bệnh nhân sưng, không thể mở được, thị lực kém, gần như chỉ thấy sáng tối.

Đang đứng trước cửa nhà, người phụ nữ 32 tuổi bị viên đạn ghim thẳng vào mắt, suýt mù vĩnh viễn-2

Hình ảnh hốc mắt của bệnh nhân trước mổ.

Chụp CT, các BS thấy dị vật hình tròn như viên đạn kèm theo tình trạng thành trong của hốc mắt vỡ, toàn bộ xương giấy và cấu trúc trong hốc mắt lọt vô trong hốc sàng. Để phân tích kỹ hơn tình trạng vết thương, bệnh nhân được tiến hành chụp tiếp MRI. 

Khảo sát thần kinh thị thấy chưa ảnh hưởng nhiều, chỉ có xuất huyết ở hậu nhãn nên sau hội chẩn, ekip điều trị quyết định phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

Đang đứng trước cửa nhà, người phụ nữ 32 tuổi bị viên đạn ghim thẳng vào mắt, suýt mù vĩnh viễn-3

BS tiến hành mổ nội soi cho chị T.

Bệnh nhân được mổ nội soi mở các xoang hàm, xoang sàng, xoang bướm. Sau khi dị vật trông giống viên đạn chì được lấy ra, ekip mổ tiếp tục dẫn lưu máu tụ trong xoang. 

Hậu phẫu 3 ngày bệnh nhân mở được mắt. Sau 4 ngày điều trị, thị lực bệnh nhân phục hồi dần, mắt phải được cứu.

Đang đứng trước cửa nhà, người phụ nữ 32 tuổi bị viên đạn ghim thẳng vào mắt, suýt mù vĩnh viễn-4

Bệnh nhân thời điểm hậu phẫu 4 ngày.

Theo BS Hớn, nếu viên đan đi sâu thêm vài ly nữa thì có thể chui vào xoang bướm, gây hủy thần kinh thị sẽ mù vĩnh viễn. Hoặc nếu tổn thương sàn sọ chui vô não gây chảy dịch não tủy. Nạng hơn nếu dị vật làm đứt động mạch cảnh trong, bệnh nhân có thể tử vong.

Đang đứng trước cửa nhà, người phụ nữ 32 tuổi bị viên đạn ghim thẳng vào mắt, suýt mù vĩnh viễn-5

Dị vật nghi là viên đạn chì.

"Tình trạng chèn ép, phù nề lên trực tiếp dây thần kinh thị nếu kéo dài, để lâu không xử lý kịp thời có thể gây hoại tử dây thần kinh thị, lúc đó bệnh nhân có khả năng mù vĩnh viễn. Việc chữa trị kịp thời, đúng kỹ thuật và may mắn viên đạn không đi sâu hơn nên cứu được bệnh nhân về mặt thị giác" - BS Nguyễn Thanh Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM nói.

Đang đứng trước cửa nhà, người phụ nữ 32 tuổi bị viên đạn ghim thẳng vào mắt, suýt mù vĩnh viễn-6

Bệnh nhân kể lại sự việc.

Riêng về chuyện bệnh nhân nghi bị viên đạn bay trúng mắt, cơ quan công an đang tiến hành điều tra, truy tìm người gây ra vụ việc.

Theo Trí thức trẻ


tai nạn mù mắt

tai nạn hy hữu

tai nạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.