Để chó Pitbull cắn chết người, chủ vật nuôi có thể bị phạt đến 5 năm tù

Vụ việc chó Pitbull cắn chết một thanh niên và làm chủ nuôi bị thương khiến dư luận bàng hoàng. Theo luật sư, người chủ của con chó Pitbull này có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Lấy mẫu xét nghiệm 2 con chó Pitbull cắn chết người

Ngày 22/5, Cơ quan chức năng tỉnh Long An vẫn đang điều tra, xử lý vụ việc chó Pitbull tấn công làm thương vong 2 người.

Theo xác định của cơ quan chức năng, có 2 con chó Pitbull tấn công người chứ không phải 1 con chó như thông tin ban đầu. 2 con chó này do anh Nguyễn Thanh Hải (37 tuổi, huyện Tân Trụ, Long An) nuôi.

Theo đại tá Phạm Thanh Tâm - phó giám đốc Công an Long An, phòng Kỹ thuật hình sự tỉnh tham gia khám nghiệm hiện trường, tử thi, sau đó bàn giao cho Công an huyện Thủ Thừa thụ lý theo thẩm quyền khi có đủ hồ sơ chứng cứ.

Để chó Pitbull cắn chết người, chủ vật nuôi có thể bị phạt đến 5 năm tù-1

Con chó Pitbull đã bị nhốt lại

Theo điều tra ban đầu, khoảng 23h30 ngày 20/5, anh Hải có dắt 2 con chó Pitbull của Đức (1 con đực nặng khoảng 60kg, 1 con cái nặng khoảng 30kg) qua xã Nhị Thành, Thủ Thừa đi dạo.

Sau đó anh Hải dắt chó cùng vào quán cafe để đợi bạn. Khi người bạn là một thanh niên tới quán cafe được 20 sau thì 2 con chó tấn công người bạn của anh Hải.

Lúc này anh Hải vào can, kéo 2 con chó ra nhưng không được. Vụ việc khiến thanh niên (chưa rõ danh tính) tử vong tại chỗ, còn anh Hải cũng bị chó của mình cắn bị thương ở vùng đầu, tay và đã qua cơn nguy kịch.

Sau vụ việc Chi cục Chăn nuôi và Thú y (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Long An) đã lấy mẫu xét nghiệm hai con chó trong vụ cắn chết người để kiểm tra bệnh dại.

Chủ chó có thể bị xem xét tội "Vô ý làm chết người"

Liên quan đến vấn đề này, chủ chó Pitbull sẽ bị xử lý như thế nào khi để vật nuôi cắn chết người?

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng phòng LS Gia Đình – Đoàn LS TP.HCM) nhận định chủ chó Pitbull có thể phải chịu trách nhiệm hành chính, dân sự và cả hình sự trong vụ việc nghiêm trọng này.

Để chó Pitbull cắn chết người, chủ vật nuôi có thể bị phạt đến 5 năm tù-2

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm bệnh dại đối với 2 con chó Pitbull

Theo đó chủ chó có thể chịu tránh nhiệm dân sự là bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra theo quy định tại Điều 603 Bộ luật dân sự 2015. Theo đó, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu.

Bên cạnh đó, chủ vật nuôi có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự. LS Hùng cho hay, chủ vật nuôi có thể bị xem xét khởi tố một trong hai tội danh đó là "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo khoản 1 Điều 295 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) hoặc "Vô ý làm chết người" theo Điều 128 Bộ luật hình sự 2015.

Theo LS, người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người làm chết người thì bị truy cứu trách về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người".

Để chó Pitbull cắn chết người, chủ vật nuôi có thể bị phạt đến 5 năm tù-3

Luật sư Trần Minh Hùng

Về tội "Vô ý làm chết người", LS cho rằng cơ quan điều tra cũng cần xem xét đến tội danh này đối với chủ vật nuôi. Theo LS, vô ý làm chết người là trường hợp người phạm tội thấy trước hành vi của mình có thể gây hậu quả làm chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra hoặc không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước.

Quan điểm của LS Hùng là cần phải khởi tố vụ án để điều tra xem xét xử lý trách nhiệm hình sự nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm.

Ngoài trách nhiệm dân sự và hình sự, chủ chú Pitbull cũng có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 04/2020/NĐ-CP) do không thực hiện việc tiêm phòng, không đảm bảo an toàn khi đưa cho ra nơi công cộng thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Theo quy định tại Điều 603 Bộ luật dân sự 2015:

Điều 603. Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra

1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

3. Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

4. Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 295 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017):

Điều 295. Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

"Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm."

Khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 04/2020/NĐ-CP):

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng;

b) Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

 

 

 THEO DOANH NGHIỆP VÀ TIẾP THỊ 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/de-cho-pitbull-can-chet-nguoi-chu-vat-nuoi-co-the-bi-phat-den-5-nam-tu-161212205130632394.htm

chó pitbull


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.