Dự kiến tình trạng quá tải đăng kiểm sẽ nghiêm trọng hơn trước

Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình trạng ùn tắc đăng kiểm tại Hà Nội sẽ nghiêm trọng hơn trước, ngay cả trong tháng thấp điểm.

Hiện tượng ùn tắc chờ đăng kiểm sẽ xảy ra ở Hà Nội

Trưa 27/2, trao đổi với phóng viên Dân trívề công tác đăng kiểm trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, theo tính toán của Cục, với số lượng dây chuyền kiểm định đang còn so với số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định trong năm 2023 thì có khả năng không đáp ứng được.

Thậm chí, theo ông An ngay trong tuần này, hiện tượng ùn tắc chờ đăng kiểm sẽ xảy ra ở thủ đô Hà Nội vì một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội tiếp tục bị khám xét. Mặc dù tháng này nhu cầu kiểm định xe cơ giới thấp nhất trong năm. Sang các tháng tiếp theo nhu cầu đăng kiểm sẽ tăng mạnh.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại mỗi dây chuyền kiểm định, trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như: Thiếu nhân sự đăng kiểm viên dẫn đến hầu hết mỗi dây chuyền chỉ có 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra.

Do vậy, tình trạng căng kéo nhân sự diễn ra trong thời gian dài, trong khi sức người có hạn, dẫn đến công suất tối đa chỉ được 60 xe/ngày/dây chuyền.

Dự kiến tình trạng quá tải đăng kiểm sẽ nghiêm trọng hơn trước-1

Tình trạng xếp hàng chờ đăng kiểm tại Hà Nội sắp tới sẽ nghiêm trọng hơn trước (Ảnh: Thế Hưng).

Bên cạnh đó, tỉ lệ phương tiện kiểm định không đạt cao từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần. Thêm nữa, tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên trên cả nước hết sức nặng nề, áp lực dẫn đến giảm hiệu suất lao động.

"Số lượng nhân sự xin nghỉ lên tới hàng chục người, đơn xin nghỉ việc lên tới vài chục. Một số nhân sự không cho nghỉ cũng nghỉ", ông An cho hay.

Như vậy, với số lượng dây chuyền hoạt động hiện nay toàn thành phố Hà Nội dự kiến kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày (tương đương 32.240 xe/tháng). Còn tại TPHCM dự kiến kiểm tra được 1.040 xe/ngày (tương đương 27.040 xe/tháng).

Dự báo của Cục Đăng kiểm cho thấy, nếu không có sự thay đổi thì trong các tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân. Đặc biệt, ùn tắc nghiêm trọng sẽ xảy ra vào các tháng cao điểm do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31% nhu cầu của người dân.

Thậm chí theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngay trong tháng 3 tới, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động chỉ đạt 52% nhu cầu của người dân tại Hà Nội và 53% tại TPHCM.

Trong tháng 4, tình trạng ùn tắc sẽ nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định của người dân tại TPHCM.

Không chỉ tại 2 thành phố lớn kể trên, khu vực Yên Bái đã xuất hiện ùn tắc do người dân từ các địa phương lân cận là Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ sang kiểm định. Như vậy ngay từ thời điểm này, các tỉnh thành phố nhỏ đã có sự tắc nghẽn kiểm định xe cơ giới và sẽ lan nhanh đến các thành phố lớn.

Thống kê cho thấy, số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng sẽ ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn đăng kiểm. Bởi các tháng sau đó năng suất kiểm định vẫn nhỏ hơn nhu cầu của người dân. Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu.

Hà Nội và TPHCM chỉ có 1/2 số đơn vị đăng kiểm hoạt động

Báo cáo của Phòng Kiểm định xe cơ giới - VAR (Cục ĐKVN) cho thấy, tính đến 14h ngày 26/02, trên cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động.

Riêng tại thành phố Hà Nội có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm (với tổng 61 dây chuyền kiểm tra), trong đó có 6 Trạm V; 5 Trạm S và 20 Trạm D.

Tuy nhiên, tới nay chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm còn hoạt động tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%. Dự báo số đơn vị dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.

Khu vực thành phố Hồ Chí Minh hiện có 19 đơn vị đăng kiểm (với 48 dây chuyền kiểm tra), trong đó có 7 Trạm V (bao gồm cả chi nhánh); 3 Trạm S và 9 Trạm D. Tới nay chỉ còn 11 đơn vị hoạt động tương ứng với 26 dây chuyền kiểm tra chiếm 54%.

 Theo Dân Trí


đăng kiểm


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.