Fanpage Vietcombank lên tiếng sau phát ngôn của bà Phương Hằng về "tạm khoá báo có", netizen vẫn tiếp tục chất vấn

Sau khi bị netizen "bão bình luận" trên fanpage, Vietcombank đã chính thức lên tiếng.

Cách đây không lâu, cụ thể vào tối ngày 19/9, "bà chủ" Đại Nam - Nguyễn Phương Hằng đã có những chia sẻ liên quan đến 18.000 tờ sao kê của tiền từ thiện của Thuỷ Tiên. Trong đó, thứ khiến cư dân mạng phải nói nhiều nhất đó chính là chia sẻ của bà Hằng về "tạm khoá báo có", liên quan tới Vietcombank và số tiền 177 tỷ tiền từ thiện miền Trung do Thuỷ Tiên kêu gọi. 

Ngay lập tức, nhiều netizen đã vào fanpage chính thức của Vietcombank để yêu cầu ngân hàng giải thích thêm về cụm "tạm khoá báo có" này. Mới đây trên fanpage chính thức của mình, Vietcombank đã lên tiếng giải thích về khái niệm này. 

Fanpage Vietcombank lên tiếng sau phát ngôn của bà Phương Hằng về tạm khoá báo có, netizen vẫn tiếp tục chất vấn-1
Bà Phương Hằng nhắc tới khái niệm "tạm khoá báo có"

Fanpage Vietcombank lên tiếng sau phát ngôn của bà Phương Hằng về tạm khoá báo có, netizen vẫn tiếp tục chất vấn-2
Đơn từ được Thuỷ Tiên tung lên mạng

Nguyên văn chia sẻ của Vietcombank: 

"Tạm khóa báo có tài khoản", ý nghĩa câu này là ngừng nhận tiền đến tài khoản hay không nhận thông tin nhắn có tiền vào tài khoản?

Trong trường hợp tài khoản ngân hàng được khoá tạm thời hay vĩnh viễn, số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào?

Đối với các khoản tiền người khác chuyển đến tài khoản tạm khóa báo có sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào? việc xử lí hoàn trả tiền diễn ra trong thời gian bao lâu?

Câu trả lời:

Điều 16, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 v/v hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định: “Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”.

Do đó, "tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc Ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.

Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi Có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.

Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của KH: tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của KH. VCB xử lý theo nguyên tắc sau:

+ Đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống VCB và chuyển tiền nhanh 24*7 ngoài hệ thống qua Napas: hệ thống hiển thị thông báo cho KH và chặn không cho thực hiện giao dịch.

+ Đối với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài: khi VCB nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để NH này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền). Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của NHNN (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.

Nhiều netizen sau xem phát ngôn của Vietcombank, đối chiếu với phát ngôn trước đó của bà Phương Hằng cả hai đã có những quan điểm không đồng nhất về "tạm khoá báo có". Nữ đại gia Bình Dương trước đó đã khẳng định nếu tài khoản này ở trong trạng thái "tạm khóa báo có" thì việc sao kê là vô lý vì "tiền lúc này không thể đổ vào tài khoản mà chỉ có thể đổ vào khi Thủy Tiên yêu cầu gỡ lệnh."

Tuy nhiên, qua phát ngôn của Vietcombank, ngân hàng này đã xử lý theo nguyên tắc nếu khách hàng đã tạm ngừng giao dịch ghi có vào tài khoản (tạm khoá báo có), thì tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của KH. 

Fanpage Vietcombank lên tiếng sau phát ngôn của bà Phương Hằng về tạm khoá báo có, netizen vẫn tiếp tục chất vấn-3
Thuỷ Tiên và Công Vinh đến Vietcombank nhận 18.000 tờ sao kê

Bạn có thể hiểu rằng, ai chuyển tiền vào tài khoản tạm khoá báo có lúc này sẽ được ngân hàng từ chối giao dịch (đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống VCB và chuyển tiền nhanh 24*7 ngoài hệ thống qua Napas). Riêng ai chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài thì theo thời gian quy định sẽ được chuyển trả lại. 

Tuy nhiên, lời giải thích này của Vietcombank vẫn chưa khiến netizen mà đặt ra nhiều câu hỏi khác liên quan tới "tạm khoá báo có". Cư dân mạng cho rằng cách giải thích khá lòng vòng, nhất là ở chỗ chuyển khoản giao dịch tới từ nước ngoài, ngân hàng sẽ xử lý cụ thể là bao nhiêu ngày, vv... 

Những bình luận tiêu biểu:

- Nếu mình yêu cầu tạm ngưng việc khoá báo có, trước thời gian ngân hàng xử lý chuyển tiền lại cho người ta, thì số tiền đó vẫn ở tài khoản người nhận hay sao nhỉ?

- Cần cụ thể rõ ràng ra, là ngân hàng xử lý bao nhiêu ngày, hoàn tiền ra sao, đọc xong vẫn thấy mập mờ quá. 

- Có ai đọc xong vẫn cảm thấy không thuyết phục lắm không nhỉ... 

- Tình hình đọc xong thấy khó hiểu hơn các bác ạ. 

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/fanpage-vietcombank-chinh-thuc-len-tieng-ve-tam-khoa-bao-co-tai-khoan-sau-phat-ngon-cua-ba-phuong-hang-161212209213100362.htm

Nguyễn Phương Hằng

Thủy Tiên

từ thiện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.