Gã cha dượng đánh đập dã man con trai nhỏ tuổi của vợ hờ ở Bình Dương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Ngày 5/8, Công an thành phố Thuận An (Bình Dương) cho biết đang điều tra, xử lý theo quy định vụ người đàn ông đánh đập bé trai khiến nhiều người bức xúc.

Theo luật sư, trường hợp bé trai có thương tích thì gã cha dượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Có tính chất côn đồ; Phạm tội với người dưới 16 tuổi; Phạm tội với người mà người phạm tội có nghĩa vụ phải chăm sóc, nuôi dưỡng...

Ngày 5/8, Công an thành phố Thuận An (Bình Dương) cho biết đang điều tra, xử lý theo quy định vụ người đàn ông đánh đập bé trai khiến nhiều người bức xúc.

Ngay trong đêm 4/8, cơ quan Công an phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An đã vào cuộc điều tra và xác định người đánh cháu bé trong clip là Lê Hoài N. (29 tuổi, thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh) và nạn nhân là bé N.P.A. (5 tuổi) sống tại một căn nhà thuộc khu phố Bình Quới B (phường Bình Chuẩn). 

Gã cha dượng đánh đập dã man con trai nhỏ tuổi của vợ hờ ở Bình Dương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?-1
Lê Hoài Nam - người đánh đập em bé trong clip.

Cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên trụ sở làm việc.

Được biết, đối tượng N. sống chung như vợ chồng với một phụ nữ tại phường Bình Chuẩn, bé trai là con ruột của người phụ nữ sống chung với N..

Nhận định về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, hành vi của người đàn ông này cho thấy tính chất côn đồ hung hãn khi đã xuống tay tàn nhẫn với đứa trẻ còn quá nhỏ, đặc biệt là khi có người can ngăn, nhưng đối tượng này vẫn không dừng lại. Hành vi mất tính người đó hoàn toàn có thể gây ra thương tích cho nạn nhân. 

Gã cha dượng đánh đập dã man con trai nhỏ tuổi của vợ hờ ở Bình Dương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?-2Gã cha dượng đánh đập dã man con trai nhỏ tuổi của vợ hờ ở Bình Dương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?-3

Đối tượng được cho là cha dượng đánh đập, quăng quật bé trai rất dã man

Bởi vậy ngoài việc xác định danh tính bắt giữ đối tượng này thì cơ quan điều tra sẽ cho nạn nhân đi thăm khám điều trị, giám định thương tích để xác định hậu quả mà đối tượng này đã gây ra đối với bé trai.

Khi đủ căn cứ, cơ quan tố tụng có thể xác định hành vi phạm tội của người này thuộc hành vi hành hạ trẻ em theo khoản 2 điều 140 Bộ luật hình sự với mức phạt tù từ 1-3 năm.

Gã cha dượng đánh đập dã man con trai nhỏ tuổi của vợ hờ ở Bình Dương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?-4
Đứa bé bị đánh quá dã man mà không thể phản kháng

Luật sư Cường nhận định: "Đứa trẻ có lẽ mới chỉ 5 tuổi, chưa có khả năng tự bảo vệ bản thân mình và còn quá non nớt để có thể phải chịu những trận đòn mà đến người lớn cũng không thể chịu nổi như vậy. 

Hành vi của đối tượng này xâm phạm đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của đứa trẻ và là hành vi nguy hiểm cho xã hội, bởi vậy, bất kể mối quan hệ của đối tượng này đối với nạn nhân là quan hệ như thế nào, bất kể việc nạn nhân có bị thương tích hay không, mức độ thương tích đến đâu thì vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng này theo quy định của bộ Luật Hình sự năm 2015".

Theo quy định tại Điều 140 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội hành hạ người khác như sau:

1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

3.a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

Luật sư Cường cho rằng, trường hợp nạn nhân có thương tích thì đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Có tính chất côn đồ; Phạm tội với người dưới 16 tuổi; Phạm tội với người mà người phạm tội có nghĩa vụ phải chăm sóc, nuôi dưỡng... Tùy vào mức độ thương tích mà hình phạt sẽ theo các khung khoản mà điều luật đã quy định.

Trường hợp đối tượng không có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng đứa trẻ, không phải là mối quan hệ hôn nhân gia đình và không có thương tích thì đối tượng này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội hành hạ người khác theo Điều 140 bộ Luật Hình sự năm 2015. 

Còn trường hợp không gây ra thương tích nhưng là mối quan hệ cha con thì đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 185 Bộ Luật Hình sự năm 2015 nêu trên. 

Việc xác định đối tượng này phạm tội theo điều luật nào, về tội gì sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ giữa đối tượng này đối với nạn nhân và phụ thuộc vào việc nạn nhân có thương tích hay không. Nhưng dù bị xử lý về hành vi gì, tội danh nào thì hành vi của đối tượng này cũng là hành vi rất tàn nhẫn và rất đáng lên án.

Gã cha dượng đánh đập dã man con trai nhỏ tuổi của vợ hờ ở Bình Dương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?-5Gã cha dượng đánh đập dã man con trai nhỏ tuổi của vợ hờ ở Bình Dương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?-6

Bé trai bị đánh dã man mà không thể van xin cha dượng dừng tay

Bởi vậy, luật sư cho rằng, cơ quan điều tra sẽ sớm vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng này theo quy định của pháp luật. Đồng thời, các cơ quan, tổ chức bảo vệ trẻ em cũng cần phải lên tiếng về vụ việc này, đồng thời cần có những biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời đối với cháu bé để tránh những nguy cơ tiếp theo có thể xảy ra.

Trước đó, tối 4/8, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài hơn 4 phút ghi lại cảnh một người đàn ông đánh đập bé trai không mặc quần áo. 

Người đàn ông đấm, quăng quật bé trai rất dã man khiến dân mạng phẫn nộ

Theo đó, bé trai trong clip liên tục bị người này đấm đá, quăng từ trên cao xuống, dẫm đạp lên người. Em bé khóc lóc van xin nhưng người này vẫn không dừng tay. 

Sau đó, một phụ nữ được cho là mẹ cháu bé, khi thấy con bị đánh quá dã man đã chạy ra ngăn cản hành vi này. Tuy nhiên, người đàn ông vẫn hung hăng còn đòi đánh cả hai mẹ con khiến cộng đồng mạng rất bức xúc.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ga-cha-duong-danh-dap-da-man-con-trai-nho-tuoi-cua-vo-ho-o-binh-duong-se-bi-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-162210508183636923.htm

bạo hành trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.