Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: "Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?"

64 tuổi, mắt mờ, tai lãng, cơ thể đau nhức vì căn bệnh thoái hóa hành hạ nhưng hàng ngày, ông Liên vẫn gắng gượng để chăm sóc con trai tâm thần, vợ tai biến

64 tuổi, mắt mờ, tai lãng, cơ thể đau nhức vì căn bệnh thoái hóa hành hạ nhưng hàng ngày, ông Liên vẫn gắng gượng để chăm sóc con trai tâm thần, vợ tai biến nằm liệt giường suốt nhiều năm trong cảnh cùng cực.

Vợ tai biến, con tâm thần

Mùi khai thối bốc lên nồng nặc, gây cho chúng tôi cảm giác khó chịu khi bước vào căn nhà cấp 4 của gia đình ông Hồ Văn Liên (64 tuổi, ngụ khối Quyết Tiến, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). Phía trong căn nhà không vật dụng giá trị, chúng tôi không khỏi chạnh lòng xót xa khi bắt gặp cảnh bà Bùi Thị Thê (61 tuổi, vợ ông Liên) bị tai biến, nằm bất động trên giường với mái tóc rối bù, bạc trắng, khuôn mặt méo xệch, đôi tay co quắp, miệng u ớ như đang cố gắng nói điều gì đó không thành lời.

Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?-1

Ở tuổi 64, ông Liên một mình chăm vợ tai biến, con tâm thần trong cảnh khó khăn.

Ngồi bên cạnh bà là anh Hồ Duy Trung (27 tuổi, con trai ông Liên) khuôn mặt ngây dại. Dù trời đông giá lạnh nhưng anh Trung không chịu mặc quần áo ấm, chỉ mặc một bộ đồ mỏng, để lộ hàng chục vết sẹo lồi lõm khắp cơ thể.

Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?-2

Anh Trung bị tâm thần, động kinh từ khi còn nhỏ.

Ông Liên cho biết, anh Trung bị bệnh tâm thần, động kinh ngay từ khi còn nhỏ. Mỗi lần lên cơn thì cơ thể co giật, mắt trợn ngược, miệng sùi bọt mép. Có lúc anh lại la hét, xé rách quần áo, đập phá đồ đạc. Những vết sẹo trên cơ thể là do anh Trung tự cào cấu hoặc lấy đá, vật sắc nhọm đập vào người.

Ngồi giặt giặt quần áo ngoài giếng, ông Liên thở dài chia sẻ: "Trời mùa đông lạnh nhưng không có tiền mua bỉm nên quần áo vợ con phải thay rất nhiều, giặt phơi chẳng khô. Nhà thì mặc mùi hôi thối khó chịu nhưng cũng đành chấp nhận. Nhiều người hàng xóm thương cảm cho nhờ máy gặt vắt cho nhanh khô nhưng nhờ nhiều tôi cũng phiền lắm".

Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?-3

Càng lớn, căn bệnh càng nặng, tái phát thường xuyên, một ngày phát bệnh 3, 4 lần.

Giặt xong đống quần áo thì cũng đến giờ cơm trưa, ông Liên lại lần lượt đút cơm cho vợ và con trai ăn.

Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?-4Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?-5

Bữa cơn trưa đạm bạc nhưng mẹ con bà Thê vẫn phải cố gắng ăn.

Bữa cơm chỉ vỏn vẹn một cái trứng vịt luộc dằm nát, trộn lẫn vào cơm rồi chan thêm một chút nước mắm mà vẫn thấy bà Thê và con trai cố ăn một cách ngon lành.

Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?-6

Bà Thê bị tai biến, nằm một chỗ suốt 4 năm nay.

"4 năm qua kể từ ngày vợ bị tai biến nằm một chỗ, tôi cũng chẳng dám đi đâu ra khỏi nhà. Suốt ngày đêm chỉ biết quanh quẩn trong nhà chăm sóc vợ con, chẳng làm gì để kiếm thêm thu nhập", ông Liên chia sẻ thêm.

"Nếu tôi chết, vợ con tôi sẽ khống như thế nào đây?"

Vợ chồng ông Liên sinh được 5 người con. Cuộc sống phụ thuộc vào nghề đi biển đánh cá. Bà Thê ở nhà vừa chăm sóc đàn con, khi rảnh rỗi lại đi lựa cá thuê, kiếm tiền trang trải thức ăn qua ngày.

4 năm trước, sau một cơn tai biến, bà Thê nằm liệt giường từ đó đến bây giờ. Sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào người thân.

Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?-7

Ông Liên đau buồn kể về hoàn cảnh gia đình.

3 người con lớn lần lượt lập gia đình nhưng hoàn cảnh cũng rất khó khăn, không thể giúp đỡ được gì. Ông Liên phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc vợ con. Kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào đồng tiền trợ cấp xã hội 945 nghìn đồng/tháng của bà Thê và anh Trung nhận được cùng tiền công ít ỏi từ nghề đi biển đánh cá thuê của người con trai út là Hồ Văn Năm (25 tuổi).

"Càng lớn, bệnh tâm thần, động kinh của Trung càng nặng. Mỗi ngày lên cơn ít nhất 3 đến 4 lần. Ông Liên không dám rời mắt khỏi con vì sợ con phát bệnh không kịp trở tay sẽ hối hận không kịp.

Ông Liên ngày đêm thầm lặng chăm sóc vợ con trong khó khăn, thiếu thốn đủ bề mà không một lời nặng nhẹ, than thở. Nhiều lúc sang nhà thấy bữa cơm đạm bạc, chỉ có vài con cá hoặc cái trứng luộc chan nước mắm mà không cầm được nước mắt", bà Minh (hàng xóm ông Liên) chia sẻ.

Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?-8

"Tôi không sợ gì, chỉ sợ chết. Tôi mà chết rồi vợ con sẽ sống thế nào đây?", ông Liên đau đớn.

Ở cái tuổi xế chiều, dù tóc bạc, mắt mờ, cơ thể đau nhức vì căn bệnh thoái hóa hành hạ nhưng ông Liên vẫn gắng ngượng để chăm sóc vợ con bằng sự ân cần, chu đáo.

"Tôi chẳng sợ gì, chỉ sợ chết. Tôi mà chết rồi vợ con tôi sẽ sống như thế nào đây? Con tôi thì bất hạnh. Vợ tôi thì vất vả cả cuộc đời vì gia đình này rồi. Chỉ mong ông trời thương hại, cho tôi khỏe mạnh để tiếp tục chăm sóc vợ con. Đói khổ, khó khăn mấy tôi cũng cam lòng", ông Liên buồn bã.

Gánh nặng của cụ ông 64 tuổi một mình chăm con tâm thần, vợ tai biến: Nếu tôi chết, vợ con sẽ sống thế nào đây?-9

Căn nhà cấp 4 đơn sơ của gia đình ông Liên

Hiện sức khỏe bà Thê ngày càng yếu. Bệnh tình anh Trung ngày càng nặng. Cuộc sống của họ đang cần lắm sự chung tay giúp đỡ của độc giả hảo tâm, để ông Liên có thêm chút tiền mua bỉm cho vợ mặc trong ngày đông lạnh giá, thuốc thang cho con trai bệnh nặng.
 

Mọi sư giúp đỡ hảo tâm xin vui lòng gửi về địa chỉ, Hồ Văn Liên, khối Quyết Tiến, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An,

hoặc STK của ông Liên: 51510000387662, ngân hàng BIDV, chi nhánh Phủ Diễn. ĐT: 0968.210.631.

Theo Trí Thức Trẻ


hoàn cảnh khó khăn

Bệnh tâm thần

tai biến


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.