Gia cảnh éo le của người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu

Gương mặt khá mệt mỏi, anh Rê cho biết, mấy ngày qua mỗi ngày nhận được hàng chục cuộc điện thoại, thậm chí đến tận nhà để hỏi vụ việc trên

Để tìm hiểu rõ hơn về lai lịch của người đàn ông đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng gây xôn xao dư luận mấy ngày qua tại TP. Cần Thơ, chiều 26/10, PV đã có buổi trò chuyện với những người trong cuộc.

Gia cảnh éo le của người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu-1

Vợ chồng anh Rê tiếp PV Tiền Phong trước căn nhà trọ - Ảnh Kim Hà.

Ngôi nhà nằm sâu trong hẻm thuộc P. An Hoà, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Tiếp chúng tôi, anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi) người vừa bị UBND. TP ra Quyết định xử phạt 90 triệu đồng do mua bán trái phép ngoại tệ.

Gương mặt khá mệt mỏi, anh Rê cho biết, mấy ngày qua mỗi ngày nhận được hàng chục cuộc điện thoại, thậm chí đến tận nhà để hỏi vụ việc trên nên ít nhiều ảnh hưởng đến công việc.

“Tôi quê ở huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ, là con thứ 3 trong gia đình có 3 anh chị em. Đến khi lập gia đình và về sống bên vợ tại Q. Ninh Kiều.

Bản thân chỉ học mới lớp 3 rồi nghỉ. Sau đó, học lỏm được nghề sửa điện, rồi từ đó kiếm sống bằng cái nghề này, có hôm kiếm được vài trăm hoặc không có đồng nào.

Bên cạnh đó tôi còn phải lo cho 2 đứa con ăn học, đứa lớn học lớp 10, đứa nhỏ học lớp 9 tốn không ít chi phí”- anh Rê chia sẻ.

Cũng theo anh Rê, cuối năm 2017, anh nhận được 100 USD từ người bà con gửi tặng. Do không có tiền đóng học phí cho con, nên trên đường đi làm anh ghé vào tiệm vàng của Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực, quận Ninh Kiều) để đổi.

Tuy nhiên, khi giao dịch vừa xong thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang và lập biên bản tịch thu số tiền trên.

“Tôi cứ nghĩ bị tịch thu 100 USD là để điều tra, xử lí tiệm vàng do không có giấy phép đổi ngoại tệ rồi sẽ trả tiền lại cho tôi, chứ không nghĩ mình bị phạt 90 triệu đồng. Cách đây không lâu, cán bộ phường xuống nhà đưa quyết định xử phạt tôi rất bất ngờ.

Trước đây tôi từng đổi tiền ở tiệm vàng này nhưng không có vấn đề gì. Bản thân cũng không rành chỗ nào được đổi chỗ nào không, chỉ thấy tiện thì mình đổi” – anh Rê cho hay.

Chị Trần Thị Minh Ngọc (vợ anh Rê) bộc bạch: “Trước đây tôi bán chuối nướng trước hẻm gần nhà, còn chồng đi sửa điện.

Nay cha tôi bị bệnh suy thận nên phải lọc thận tuần 3 lần nên điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên tôi phải nghỉ bán để chăm sóc thì lấy tiền đâu ra mà đóng phạt”.

Chị Ngọc biết thêm, vừa qua anh Rê cũng đã nhờ người làm 4 lá đơn gửi UBND TP. Cần Thơ để xin miễn phạt nhưng tới nay chưa biết kết quả ra sao. Dự tính sắp tới, gia đình chị sẽ tiếp tục làm đơn để xin cứu xét.

Còn bà T.T.K.Đ. (hàng xóm) kể: “Vợ chồng thằng Rê được bên vợ cho ở nhờ căn phòng trọ của gia đình hơn chục năm nay.

Cha vợ nó bệnh, còn mẹ vợ thì buôn bán tiệm tạp hoá trước nhà, ai kêu sửa điện thì nó đi làm. Nhằm bữa không có việc, nó phải chạy về Phong Điền làm cỏ, cuốc đất”.

Gia cảnh éo le của người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu-2

Bà Đ. hàng xóm (bên trái) và mẹ vợ anh Rê - Ảnh Kim Hà.

Nói về sự việc anh Rê bị phạt 90 triệu, bà Đ. bày tỏ: “Tôi cũng thường đi đổi tiền ở các tiệm vàng nhưng ít khi tìm hiểu kĩ nơi đó có giấy phép hay không. Hơn nữa mình đổi số tiền nhỏ lẻ đã ngại rồi đừng nói chi đến việc hỏi.

Vụ "đổi 100 USD bị phạt 90 triệu": Ngân hàng Nhà nước sẽ tư vấn cho Cần Thơ hướng xử lý

Chỉ cần ghé vào tiệm vàng họ nói có đổi đô la thì mình đổi cho tiện khỏi mất công vào ngân hàng thủ tục rắc rối, mất thời gian.

Từ vụ này, bây giờ người dân không hiểu biết nên rất hoang mang, nói ở Cần Thơ có hơn 100 điểm đổi ngoại tệ nhưng thật sự tôi không biết điểm nào hết”.

Theo Tiền Phong


đổi tiền

ngoại tệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.