Hà Nội: Chủ tịch phường nói gì khi yêu cầu dân viết cam kết, nêu lý do không tiêm vaccine phòng Covid-19?

Trước việc ra văn bản yêu cầu người dân cam kết, nêu lý do không tiêm vaccine phòng Covid-19, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã lên tiếng.

Chiều 15/9, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Chinh, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, xác nhận mới ban hành văn bản về việc tiếp tục tiêm vaccine Covid-19 cho người dân trên địa bàn phường.

Trong văn bản này nêu: "Đối với những trường hợp trong độ tuổi nhưng từ chối tiêm chủng, yêu cầu người dân ký cam kết với UBND phường về việc không tiêm chủng, nêu rõ lý do và cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng…".

Hà Nội: Chủ tịch phường nói gì khi yêu cầu dân viết cam kết, nêu lý do không tiêm vaccine phòng Covid-19?-1
Người dân tiêm vaccine tại Trường tiểu học Văn Yên, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội ngày 13/9. Ảnh: Gia Khiêm

Về vấn đề này, ông Chinh cho biết, những ngày qua, phường khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc tập trung tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn đến ngày 15/9. Cùng thời hạn đó, lực lượng y tế hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố.

"Phường Hoàng Liệt là địa bàn đông dân bậc nhất Hà Nội. Đến nay phường đã có xấp xỉ 30.000 người từ 18 tuổi trở lên tiêm vaccine mũi 1. Trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiến hành tiêm đến 12h đêm", ông Chinh thông tin.

Hà Nội: Chủ tịch phường nói gì khi yêu cầu dân viết cam kết, nêu lý do không tiêm vaccine phòng Covid-19?-2
Hình ảnh người dân toà nhà HH1A phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai chờ lấy mẫu xét nghiệm tối ngày 13/9. Ảnh: Gia Khiêm

Theo Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, ngoài trường hợp chống chỉ định tiêm vaccine, người có bệnh nền nặng, người mang thai… hiện có khoảng hơn 1.000 công dân chưa tiêm vaccine.

Hà Nội: Chủ tịch phường nói gì khi yêu cầu dân viết cam kết, nêu lý do không tiêm vaccine phòng Covid-19?-3


"Hiện công an phường đang xác minh, tìm hiểu nguyên nhân, lý do vì sao những công dân này không đi tiêm vaccine. Quyền tiêm vaccine là của nhân dân. UBND phường đã vận động, ra thông báo đề nghị người dân nếu đủ điều kiện tiêm, không có bệnh nhưng không tiêm vaccine phải ký cam kết.

Làm như vậy không phải phường áp đặt nhân dân nhưng vì muốn thứ nhất, an toàn cho người dân. Thứ 2, đó là an toàn cho cộng đồng vì dân số tại phường Hoàng Liệt rất đông.

Những trường hợp không tiêm vaccine phải bảo đảm an toàn cho bản thân, hạn chế tránh nhiễm Covid-19 lây lan ra cộng đồng sẽ vô cùng nguy hiểm. Những trường hợp để dịch bệnh lây lan đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Chinh phân trần.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, việc tiêm chủng vaccine là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân.

“Tính đến chiều nay, quận Hoàng Mai đã có 318.576 người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19, đạt 96,41%. Kết quả như vậy khẳng định đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ nhân dân. Tiêm vaccine không bắt buộc. Việc phường ra văn bản đề nghị người dân ký cam kết để có căn cứ trường hợp người dân nào vì lý do cá nhân chưa tiêm vaccine để tổng hợp báo cáo cáo lên ngành y tế. Tránh việc sau này người dân ý kiến tại sao chưa được phường mời ra tiêm vaccine. Thứ 2, đây cũng là căn cứ để chính quyền rà soát lại tất cả mọi người trong việc tiêm chủng”, ông Tâm nhấn mạnh.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến nay, toàn thành phố đã triển khai thực hiện 16 đợt tiêm chủng vaccine Covid-19 cho các đối tượng thuộc Nghị quyết 21 của Chính phủ và Phương án 170 của UBND thành phố.

Tính từ 18h ngày 14/9 đến 12h ngày 15/9, toàn thành phố đã tổ chức tiêm được 92.765 mũi vaccine phòng Covid-19. Tổng 16 đợt thực hiện tiêm được 5.054.473 mũi tiêm, sử dụng 4.616.062 liều vaccine/5.359.676 liều được cấp, đạt tiến độ 86,1% trên tổng số xin được cấp.

 

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/ha-noi-chu-tich-phuong-noi-gi-khi-yeu-cau-dan-viet-cam-ket-neu-ly-do-khong-tiem-vaccine-phong-covid-19-20210915164343396.htm

Covid-19


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.