Hà Nội dừng hoạt động phố đi bộ hồ Gươm từ ngày 5/2

Hà Nội đồng ý đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm về việc tạm dừng hoạt động Phố đi bộ từ ngày 5/2/2021 cho đến khi có chỉ đạo mới của UBND Thành phố.

Liên quan đến đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm về việc tạm dừng phố đi bộ để phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Chỉ thị 03 yêu cầu các quận huyện, sở ngành thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết từ ngày 3/2. Đồng thời, không tổ chức liên hoan tất niên, gặp mặt đầu xuân; thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tránh lây lan dịch bệnh.

Chỉ thị cũng nêu rõ, thành phố Hà Nội quyết định tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game, internet cho đến khi có chỉ đạo cho phép hoạt động trở lại của thành phố. Đối với các cơ cở kinh doanh dịch vụ khác phải thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và đảm bảo giãn cách khi tiếp xúc.

Đối với hoạt động kinh doanh ăn uống, cà phê giải khát là nơi có nguy cơ lây nhiễm trực tiếp, do vậy cần thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Thành phố đồng ý đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm về việc tạm dừng hoạt động Phố đi bộ, từ ngày 5/2/2021 cho đến khi có chỉ đạo mới.

Vẫn bắn pháo hoa ở hồ Hoàn Kiếm

Trước đó, tại cuộc họp BCĐ phòng chống COVID-19 Hà Nội chiều 3/2, ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã lấy mẫu dịch tễ một trường hợp tiếp viên hàng không đến chuyến bay QH 242 ngày 29/1 từ Hà Nội – Sài Gòn có liên quan đến BN1883.

Qua điều tra có 4 F2 liên quan. Công tác rà soát các F vẫn đang được tiếp tục.

Theo ông Phong, trong 2 ngày nay, 29 trường hợp không đeo khẩu trang đã bị xử phạt, với tổng số tiền là 53 triệu đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị dừng hoạt động phố đi bộ từ ngày 05/2 và sẽ mở lại khi có thông báo chính thức của thành phố.

Đồng thời, nếu vào đêm giao thừa vẫn bắn pháo hoa ở khu vực hồ Hoàn Kiếm thì quận Hoàn Kiếm đề xuất cho tổ chức khoanh vùng, cấm toàn bộ không gian để kiểm soát tốt nhất.

Nhiều trường hợp không đeo khẩu trang

Tại cuộc họp, bà Cấn Thị Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông thông tin, đến nay, quận Hà Đông có 43 F1 đều liên quan đến BN1866 và 1883. 195 F2 được cách ly tại nhà.

Quận Hà Đông đã rà soát được 1.201 người về từ vùng dịch, trong đó trường THPT Trần Hưng Đạo là 585 người. 8h sáng nay quận có kết quả xét nghiệm của CDC Hà Nội cho thấy tất cả các trường hợp đều âm tính.

Hà Nội dừng hoạt động phố đi bộ hồ Gươm từ ngày 5/2-1
Nhiều trường hợp bị xử phạt không đeo khẩu trang

Với trường hợp bệnh nhân 1883, ngay đêm qua quận Hà Đông đã phối hợp với Sở Tư pháp phun khử khuẩn khu vực xung quanh. Trong đó quận lên danh sách được 114 người dự hội nghị liên quan đến bệnh nhân này, trong rà soát có 9 F1.

Quận Hà Đông tiếp tục vận động người dân, trên địa bàn tăng cường các biện pháp phòng chống dịch; yêu cầu ban quản lý chợ hoa xuân lên danh sách các trường hợp kinh doanh chợ hoa, cây cảnh. Quận đã xử phạt 29 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền là 47 triệu đồng. Công an quận Hà Đông xử phạt, nhắc nhở người không đeo khẩu trang.

Khai báo quanh co

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường cho biết, qua rà soát quận đã quản lý được 666 người về từ Chí Linh (Hải Dương) và Quảng Ninh. Những người này đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly. Các đơn vị chức năng thông báo kết quả có 4 trường hợp dương tính, còn lại âm tính và đang được cách ly.

Đến thời điểm hiện tại, quận Nam Từ Liêm đã truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Với bệnh nhân N.Q.M (BN 1694) có lịch sử di chuyển phức tạp, lời khai của bệnh nhân cũng quanh co. Do đó người thân của trường hợp này khi thực hiện lấy lời khai dịch tễ gây ra nhiều khó khăn cho ngành y tế.

Từ trường hợp này, quận đã đề nghị công an các phường đi cùng ngành y tế để rà soát. Liên quan đến vị trí cách ly tại Trường tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm đã lấy xong toàn bộ mẫu của các học sinh với 433 mẫu. Tại tổ dân phố Xuân Phương và Trường tiểu học Cầu Diễn cũng lấy xong 100 mẫu vào sáng nay.

Công khai danh tính người vi phạm

Kết luận cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị với những trường hợp xét nghiệm có dương tính thì cần công bố công khai trên trang thông tin của Sở Y tế Hà Nội. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí thông tin tới người dân.

Đồng thời, công khai danh tính, địa chỉ, cơ quan làm việc của người vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo ông Dũng, mặc dù đây là việc không ai mong muốn nhưng thực tế vẫn tồn tại nhiều người dân chưa có ý thức.

Trích xuất camera an ninh xem lại việc chấp hành phòng chống Covid-19

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế yêu cầu, cần xem xét các trường hợp để phong tỏa. Với trường hợp bệnh nhân ở Cầu Giấy chỉ đưa người bệnh đi cách ly, còn lại lấy mẫu xét nghiệm cho người ở trong tòa nhà chứ không cách ly, phong tỏa toàn bộ.

Theo ông Hiền cho biết, đối với các khu chung cư, khi xuất hiện trường hợp nào thì cần khoanh vùng lại. Sau đó lực lượng an ninh trích xuất camera để xem lại toàn bộ việc chấp hành của khu chung cư trong công tác phòng dịch, khử khuẩn, vệ sinh chung cư, ý thức của cư dân để quyết định có phong tỏa không.

"Khoanh vùng, phong tỏa càng hẹp bao nhiêu thì càng dễ quản lý bấy nhiêu. Khi đã phong tỏa thì phải lấy toàn bộ mẫu, việc đi lại phải được quản lý tuyệt đối" - ông Hiền nói.


Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ha-noi-dung-hoat-dong-pho-di-bo-ho-guom-tu-ngay-5-2-162210402210007254.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.