Hai bé sinh non ở tuần thứ 28, nặng chưa đến 1kg sống sót thần kỳ sau 74 ngày

Cặp song sinh ở tuần thứ 28, với 1 bé trai và một bé gái với cân nặng trung bình chỉ chưa đầy 1kg vCặp song sinh ở tuần thứ 28, với 1 bé trai và một bé gái với cân nặng trung bình chỉ chưa đầy 1kg vừa được các bác sĩ hồi sinh một cách thần kỳ.

Cặp song sinh ở tuần thứ 28, với 1 bé trai và một bé gái với cân nặng trung bình chỉ chưa đầy 1kg vừa được các bác sĩ hồi sinh một cách thần kỳ.

Ngày 14/5, lãnh đạo Khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoa vừa cứu sống thành công ca sinh non ở tuần thứ 28 với cân nặng một cháu nặng 0,9kg, một cháu nặng 1,1kg.

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai có tiếp nhận một sản phụ mang thai ở tuần 28, nhập viện trong tình trạng vỡ ối.

Các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu, hai cháu bé là Nguyễn Phạm Yến Chi (0,9 kg) và Nguyễn Hữu Quân (1,1 kg) lần lượt chào đời, nhưng do bị sinh non, nhẹ cân nên các cháu đều trong tình trạng nguy kịch.

BS Phạm Thị Mai (Khoa Nhi – BV Bạch Mai) cho biết, khi thai nhi ra khỏi bụng mẹ, bé Nguyễn Phạm Yến Chi, toàn thân tím tái, rất nhiều mảng bầm tím trên da, mềm nhẽo, không tự khóc, tự thở được, nhịp tim rời rạc.

Các bác sĩ đang tiến hành chăm sóc trẻ sinh non tại khoa Nhi.

Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hồi sức tim phổi một cách tích cực bằng các biện pháp: ép tim, đặt ống bóp bóng qua nội khí quản, dùng thuốc trợ tim... Sau khoảng 2 phút hồi sức tích cực, bé đã hồng hào hơn, có những phản xạ của sự sống và được chuyển về Khoa Nhi để tiếp tục hồi sức.

Em bé thứ 2 là Nguyễn Hữu Quân ra đời với tình trạng khá hơn, nhưng cũng không tự thở được, cũng phải bóp bóng và đặt ống nội khí quản.

Suốt thời gian hơn 2 tháng điều trị, các bác sĩ phải nhiều lần hội chẩn tìm phương án điều trị thích hợp cho 2 bé. Dù tình trạng suy hô hấp cải thiện, tuy nhiên 2 bé song sinh vẫn còn rất nhiều bệnh cảnh kèm theo phức tạp và nặng nề, đòi hỏi sự chăm sóc điều trị hết sức chu đáo.

Trẻ được thở máy tích cực, dùng thuốc hỗ trợ, và được nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch. Các bác sĩ đã tiến hành siêu âm tim cấp cứu, phát hiện trẻ có tăng áp lực động mạch phổi, nhưng không thấy bất thường về cấu trúc tim, siêu âm thóp cấp cứu của trẻ thấy tưới máu não kém, tổn thương phổi trên phim X-quang rất xấu. Ngoài ra, bệnh nhân Chi có rối loạn đông máu nặng.

Sau 2 tuần chăm sóc tích cực, 2 bé song sinh đã cai được máy thở, bắt đầu bước sang giai đoạn tập bú. Sau 74 ngày điều trị và chăm sóc đặc biệt, mới đây cặp song sinh đã khỏe mạnh và được ra viện với cân nặng đã đạt 2,5 kg mỗi cháu, không có bất thường về thính lực, thị lực cũng như các cơ quan khác và các chỉ số xét nghiệm cơ bản ổn định.

Bế cháu nội ngoan ngoãn nằm ngủ trong vòng tay, bà Vũ Thị Thắm vẫn chưa tin đây là sự thật. “Khi con tôi vào phòng đẻ đã ở trong tình trạng đã vỡ ối từ nhà, đang mang song thai được 7 tháng, từ lúc đó gia đình như không còn một tia hy vọng.

Vậy mà, giờ đây chúng tôi được bế 2 cháu khỏe mạnh trên tay, tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng" - bà Thắm chia sẻ.

Theo Lê Phương (Khám phá)

song sinh

sinh non

hồi sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.