Ham đồ cũ giá rẻ trên mạng, nhiều người nhận cái kết đắng

Đánh vào sự hám rẻ của nhiều người, các đối tượng rao bán nhiều loại ôtô, xe mô tô đắt tiền với giá rẻ, thủ tục đơn giản trên mạng xã hội… Khi các "con mồi" mắc câu, đối tượng yêu cầu nạn nhân đóng các khoản phí theo thỏa thuận sau đó chặn liên lạc, chiếm đoạt tài sản.

Chiêu lừa hàng cũ giá rẻ

Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo bán hàng trên mạng xã hội ngày càng gia tăng, gây thiệt hại cho nhiều người tiêu dùng. Đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản mạng xã hội, ngân hàng, điện thoại không chính chủ, không rõ lai lịch để tiến hành các hành vi mua bán ảo, nhận cọc tiền mua hàng nhưng không giao hàng, chiếm đoạt tiền đặt cọc và chặn liên lạc với nạn nhân.

Ham đồ cũ giá rẻ trên mạng nhiều người nhận cái kết đắng - Ảnh 1.

Đối tượng Nguyễn Duy Phúc tại cơ quan công an.

Điển hình, vào ngày 26/9, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phúc (SN 1997, trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Phúc làm nghề mua bán xe ô tô cũ nên thường xuyên giao dịch mua bán xe với nhiều người trên cả nước. Từ đầu năm 2024, do đánh bạc thua tiền và làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần nhiều người nên đối tượng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình mua bán xe cũ giá rẻ, Phúc đã nhận tiền để mua bán xe cho một số người. Tuy nhiên, đối tượng không mua được các xe ô tô như thỏa thuận và đã sử dụng số tiền của những người mua xe để trả nợ. Do không có khả năng trả lại tiền, Phúc đã đưa ra nhiều thủ đoạn gian dối như gửi hình ảnh xe ô tô tương tự với yêu cầu của khách hàng và đang vận chuyển giao cho khách hàng, gửi hóa đơn chuyển tiền giả để lừa đã mua xe. Sự việc vỡ lở, Phúc bỏ trốn và bị cơ quan chức năng bắt giữ sau đó.

Ham đồ cũ giá rẻ trên mạng nhiều người nhận cái kết đắng - Ảnh 2.

Tài khoản Facebook đối tượng Đào Văn Quang sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ô tô, xe máy cũ giá rẻ cũng khiến nhiều người dân quan tâm và sập bẫy bọn lừa đảo. Theo đó, Công an thị xã Thị Hòa (Nghệ An) bắt giữ đối tượng Đào Văn Quang (SN 1999, trú tại xã An Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng hình thức đặt cọc mua hàng qua mạng, từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, Quang thực hiện 26 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook bằng hình thức rao bán xe mô tô Honda SH cũ cho 26 bị hại trên cả nước với tổng số tiền khoảng 800 triệu đồng.

Không chỉ phương tiện có giá trị, các đồ vật khác cũng khiến người dân sập bẫy. Vào tháng 7/2024, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của anh L. V. T. (SN 1984, trú tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu) về việc: Ngày 28/7, thông qua mạng xã hội zalo, anh T. đã chuyển 77,8 triệu đồng cho một người tự xưng là đại lý bán hàng để mua 20 máy lọc nước.

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, anh T. không nhận được hàng và cũng không liên lạc được với người bán hàng. Sau khi tiếp nhận sự việc, Công an huyện Diễn Châu nhanh chóng xác minh, làm rõ. Sau 2 ngày, cơ quan chức năng bắt đối tượng Nguyễn Thị Nhật (SN 1995, trú tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng hoạt động rất tinh vi, liên tục thay đổi địa điểm cư trú, số điện thoại liên lạc, thiết bị đăng nhập nên rất khó khăn cho việc điều tra, phá án.

Cẩn thận khi mua hàng qua mạng

Đây là những vụ án điển hình trong nhiều vụ việc lừa đảo bán hàng trực tuyến được phát hiện và xử lý kịp thời bởi cơ quan công an. Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và không gian mạng, các thủ đoạn lừa đảo bán hàng trực tuyến cũng ngày càng phong phú và biến hóa.

Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết, ham rẻ của người tiêu dùng để dụ dỗ họ mua các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi, quà tặng hoặc các sản phẩm cao cấp, hiếm có nhưng lại có giá rẻ bất thường. Sau khi nhận được tiền cọc hoặc toàn bộ số tiền thanh toán của khách hàng, các đối tượng lừa đảo sẽ không giao hàng hoặc giao hàng sai chất lượng, sai mẫu mã và từ chối hoàn trả tiền.

Ham đồ cũ giá rẻ trên mạng nhiều người nhận cái kết đắng - Ảnh 3.

Công an thị xã Thái Hòa làm việc với đối tượng Đào Văn Quang.

Để phòng tránh và ngăn chặn các hành vi lừa đảo bán hàng trực tuyến, cơ quan công an khuyến cáo người tiêu dùng cần có ý thức tỉnh táo và cẩn thận khi mua hàng qua mạng. Khi có nhu cầu mua hàng online, người dân nên thông qua các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín, được cấp phép để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

Đồng thời, thỏa thuận trước với bên bán hàng về hình thức thanh toán. Chỉ thanh toán sau khi đã được nhận và kiểm tra hàng để tránh rủi ro bị lừa đảo mất tiền đặt cọc. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan Công an gần nhất để ngăn chặn, điều tra, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, người dân khi có nhu cầu mua ô tô, mô tô thanh lý giá rẻ, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về ô tô và người bán. Đến trực tiếp những đơn vị, trụ sở cơ quan để tìm hiểu kỹ thông tin về việc có đúng là các tổ chức, đơn vị đó đang có nhu cầu thanh lý ô tô giá rẻ hay không.

Nên đến các showroom và phải tìm hiểu kỹ về giá cả thị trường xe cũ. Tìm hiểu rõ nguồn gốc cũng như tính pháp lý của chiếc xe. Kiểm tra xe phải có giấy tờ đầy đủ, đăng ký, đăng kiểm, số khung, số máy có trùng khớp với số ghi trong giấy tờ hay không. Khi giao dịch, phải có hợp đồng mua bán, giấy tờ tùy thân, địa chỉ của người bán.

Khi mua xe cũ, để tránh rủi ro, người mua nên sang tên tại văn phòng công chứng và đăng ký sang tên tại Cơ quan Cảnh sát giao thông. Khi không may bị lừa, cần trình báo ngay cho cơ quan công an để được giải quyết.

Theo GĐXH

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ham-do-cu-gia-re-tren-mang-nhieu-nguoi-nhan-cai-ket-dang-172241005110245554.htm

đồ cũ

lừa đảo


Bắt nhóm thanh thiếu niên mang hung khí chém người đi đường
Sau 2 ngày nhận tin báo, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã bắt thành công nhóm 14 đối tượng tuổi đời từ 13-20 có hành vi gây rối trật tự công cộng, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách trên đường. Đặc biệt, nhóm này còn mang theo hung khí gây thương tích cho người đi đường.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.