Hoàng Công Lương sẽ tiếp tục hành nghề sau khi chấp hành xong hình phạt tù?

Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, bị cáo Lương có được tiếp tục hành nghề là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Chuyên gia pháp lý cho rằng, bị cáo Hoàng Công Lương không bị tòa phúc thẩm tuyên phạt hình phạt bổ sung thì đương nhiên sau khi mãn hạn tù cựu bác sĩ này tiếp tục được quay trở lại hành nghề.

TAND tỉnh Hòa Bình vừa tuyên phạt bác sĩ Hoàng Công Lương (SN 1986), bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, nay là viên chức phòng Công nghệ thông tin, BVĐK tỉnh Hòa Bình 30 tháng tù về tội Vô ý làm chết người. Bản án không có hình phạt bổ sung về việc tước thẻ hành nghề hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ đối với bác sĩ Lương.

Hoàng Công Lương sẽ tiếp tục hành nghề sau khi chấp hành xong hình phạt tù?-1
Bị cáo Hoàng Công Lương

Vậy sau khi chấp hành xong hình phạt tù, bị cáo Lương có được tiếp tục hành nghề là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Giải đáp câu hỏi này, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Theo quy định tại Điều 41 – Bộ luật hình sự năm 2015 quy định: Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề là hình phạt bổ sung, được áp dụng khi xét thấy nếu để người bị kết án tiếp tục đảm nhiệm những chức vụ, làm những nghề hoặc công việc nhất định nào đó sau khi chấp hành hình phạt tù hoặc sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, nếu là hình phạt chính khác thì họ có thể lại có điều kiện phạm tội mới.

Việc áp dụng hình phạt bổ sung này nhằm tăng cường hiệu quả của hình phạt chính đã áp dụng đối với người bị kết án, củng cố hiệu quả của hình phạt chính đó bằng cách tước bỏ môi trường (cương vị công tác, lĩnh vực hành nghề…) có thể tạo điều kiện cho người phạm tội dễ dàng phạm tội lại.

Hoàng Công Lương sẽ tiếp tục hành nghề sau khi chấp hành xong hình phạt tù?-2
Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật

Luật sư Bình cho biết: "Thời hạn cấm là từ một năm đến năm năm. Thời điểm tính thời hạn được tính như sau: Nếu hình phạt chính là tù có thời hạn thì thời hạn cấm tính từ ngày chấp hành xong hình phạt; nếu hình phạt chính là cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc trong trường hợp người bị kết án được hưởng án treo thì thời hạn tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật".

Như vậy, trong trường hợp này bị cáo Lương không bị Hội đồng xét xử tuyên bổ sung thêm hình phạt này thì đương nhiên bị cáo Lương không phải bị cấm hành nghề. Và sau khi chấp hành xong hình phạt chính là 30 tháng tù thì Lương vẫn tiếp tục được hành nghề bác sỹ theo các quy định của pháp luật.

"Về hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, theo Luật khám chữa bệnh đã có quy định rất rõ. Hồ sơ này bao gồm đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề, bản sao văn bằng hoặc giấy chứng nhận trình độ chuyên môn, văn bản xác nhận quá trình thực hành, giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề, phiếu lý lịch tư pháp…". luật sư Bình nói.

Theo Nguoiduatin.vn


Hoàng Công Lương


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.