Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy chữa cháy

Sáng 12/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy và Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC). Cùng dự hội nghị tại đầu cầu Chính phủ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy chữa cháy-1Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Tham dự tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Thành phố cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan. 
 
Tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, khó lường, tần suất ngày càng cao

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn diễn biến phức tạp, khó lường, tần suất ngày càng cao, nhất là các vụ cháy tại các khu dân cư, chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh… và đặc biệt là các cơ sở kinh doanh karaoke. Theo Thủ tướng, những vụ việc nghiêm trọng, thương tâm trên là cảnh báo và cho thấy tình hình là khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ, tư duy, cách tiếp cận mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người; đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết.
 
Trước tình hình đó, Thường trực Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, cơ quan cấp phép, kiểm tra và các cá nhân liên quan, bảo đảm tính khách quan. Đồng thời, tổ chức hội nghị để kiểm điểm, đánh giá công tác PCCC và kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP. Thủ tướng khẳng định, PCCC và công tác cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Trong khi đó, nhận thức, hành vi, thói quen về PCCC và cứu hộ, cứu nạn của mọi người còn có những lúc, những nơi hạn chế; kỹ năng xử lý, ứng phó khi có sự cố là chưa cao; việc thực thi quy định pháp luật và hoạt động quản lý nhà nước về PCCC và cứu hộ, cứu nạn còn hạn chế, bất cập. 
 
Tại hội nghị này, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, thẳng thắn, tập trung đánh giá những kết quả đạt được, đặc biệt là những việc chưa làm được, những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân (khách quan, chủ quan), rút ra những bài học kinh nghiệm gì, trong đó tập trung vào các vấn đề như: Hoàn thiện chính sách, pháp luật; khâu tổ chức thực hiện và công tác quản lý nhà nước; nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về PCCC, cứu hộ, cứu nạn; hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm; tăng cường năng lực PCCC, cứu hộ cứu nạn (nhất là về con người, công nghệ, trang thiết bị…) và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan. 
 
Báo cáo đánh giá công tác PCCC và kiểm điểm kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, thời gian qua, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn diễn biến phức tạp, khó lường, tần suất ngày càng cao, nhất là tại các vụ cháy tại các khu dân cư, chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh… Nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (mới đây nhất là vụ cháy quán Karaoke tại quận Cầu Giấy, Hà Nội ngày 1/8/2022 làm 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC hy sinh; vụ cháy kho xưởng khiến 3 mẹ con tử vong ở Thanh Oai, Hà Nội ngày 10/9/2022; vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương ngày 6/9/2022 làm nhiều người chết)… Những vụ việc nghiêm trọng, thương tâm trên là cảnh báo và cho thấy tình hình là khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người; đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết.
 
Hà Nội đình chỉ 326 trường hợp không bảo đảm PCCC
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã phát biểu làm rõ các nguyên nhân, giải pháp trong công tác PCCC và đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được Công điện số 792/CĐ-TTg ngày 7/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã ban hành Công điện tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đã chỉ đạo thực hiện trên toàn Thành phố. 
 

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy chữa cháy-2Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị
 

Cụ thể, Thành phố hoàn thành việc tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường ( toàn Thành phố có trên 1.400 quán bar, vũ trường)… xử lý nghiêm, triệt để tất các vi phạm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Giám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về PCCC theo quy định (đã đình chỉ 326 trường hợp); yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy ra vi phạm. Đối với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, từ thực tế cho thấy vai trò của lực lượng dân phòng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ tại địa phương là rất quan trọng. Vì thế, việc đầu tư và hoạt động hiệu quả của lực lượng này góp phần giảm thiểu số vụ cháy xảy ra, kịp thời dập tắt các đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.
 
Đánh giá về thực trạng hoạt động và tính hiệu quả của lực lượng dân phòng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô, đồng chí Lê Hồng Sơn cho rằng bước đầu đã phát huy được tính hiệu quả nhất định. Đây là cánh tay nối dài của UBND và công an cấp xã trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC tại địa phương. Lực lượng dân phòng phối hợp, hỗ trợ lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ hướng dẫn được người dân thoát nạn, thoát hiểm trong những vụ việc đơn giản; di chuyển và bảo vệ tài sản, an ninh trật tự phục vụ công tác chữa cháy. 
 
Về giải pháp xây dựng lực lượng dân phòng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thành phố thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Sơn thông tin, thành phố Hà Nội đang chỉ đạo xây dựng Đề án Tổng thể nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2022-2025, định hướng 2030, tầm nhìn đến năm 2050.Trong đó, xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trong tình hình mới theo phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ.
 
Cụ thể rà soát, kiện toàn về lực lượng dân phòng; Bổ sung ngay những điều kiện cần thiết về trang phục, thiết bị bảo hộ cá nhân, nơi làm việc và chế độ chính sách cho thành viên đội dân phòng trong hoạt động PCCC và cứu nạn cứu hộ. Tăng cường huấn luyện, đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng dân phòng đảm bảo đáp ứng yêu cầu để xử lý các tình huống cháy nổ, sự cố, tai nạn trong giai đoạn ban đầu. 
 
Nhân hội nghị này, thành phố Hà Nội đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo về An ninh, trật tự ở cơ sở để có cơ chế huy động các lực lượng quần chúng, lực lượng bán chuyên trách tham gia công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ được rộng rãi hơn, đông đảo hơn. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 83 năm 2017 và các Thông tư, hướng dẫn của Bộ Công an về công tác cứu nạn cứu hộ để nâng cao hiệu quả công tác này phù hợp với mô hình mới sau khi sáp nhập Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ vào Công an các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2853477/hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-ve-cong-tac-phong-chay-chua-chay.html?fbclid=IwAR2enzM7YndF2OxZO_cGdlg3K6DXi75AtyvQQg0-roJg_Zyif8D-qkjD1kY

phòng cháy chữa cháy


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.