Hội thảo ‘Hướng tới đảm bảo cơ chế tài chính cho việc chăm sóc sức khỏe người bệnh’

Một hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Kinh tế Y tế (HERAC) - Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức nhằm giải quyết các thách thức trong việc tối ưu hóa các giải pháp tài chính ngành y tế.

Đây là hoạt động thuộc chuỗi hội thảo “Tài chính y tế và ứng dụng đánh giá công nghệ y tế trong hoạch định chính sách” được HERAC dự kiến tổ chức trong suốt năm 2022 với sự tài trợ của Novartis Việt Nam cùng các đối tác khác.

Hội thảo “Hướng tới đảm bảo cơ chế tài chính trong chăm sóc sức khỏe cho người bệnh” ngày 12/3

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế - Bộ Y tế nói: “Giờ đây, bảo hiểm y tế xã hội không chỉ mang ý nghĩa “bảo hiểm” mà còn là “phúc lợi”, là “lưới an toàn” cho người dân Việt Nam. Với Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi hiện nay, chúng tôi đang khuyến khích tài chính y tế bổ sung cho bảo hiểm y tế xã hội với nhiều hình thức, đa phương tiện như: hỗ trợ trực tiếp của doanh nghiệp cho người lao động; bảo hiểm y tế bổ sung trên nền bảo hiểm y tế xã hội; bảo hiểm sức khỏe hay bảo hiểm tư nhân dựa trên sự điều tiết thị trường và tuân theo luật kinh doanh bảo hiểm; các gói bảo hiểm, chăm sóc quản lý khác; bảo hiểm tài chính cá nhân tích lũy…”.

Khó tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe bởi khả năng chi trả hạn chế 

Việt Nam hiện nằm trong nhóm các nước có thu nhập bình quân đầu người ở mức trung bình với GDP 2.800 USD và chi tiêu cho y tế bình quân trên đầu người ở mức 151 USD/ năm. 

Một trong những lý do khiến người dân hạn chế tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe là khả năng chi trả hạn chế, đặc biệt là đối với các bệnh mạn tính cần điều trị lâu dài hoặc suốt đời như tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường và các phương pháp điều trị có chi phí cao như ung thư.

 TS. Đặng Việt Hùng đánh giá thực trạng tình hình chi trả chi phí y tế tại Việt Nam

Xác định đầu tư vào chăm sóc sức khỏe và cải thiện sức khỏe của người dân là đầu tư cho sự phát triển của đất nước, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu bao phủ 95% bảo hiểm y tế vào năm 2025, tạo nền tảng một hệ thống y tế bền vững cho mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và các mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến sức khỏe. 

Cụ thể hóa mục tiêu này, TS. Nguyễn Khánh Phương - Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế đã có những đề xuất nhằm tăng cường mối liên kết giữa bảo hiểm y tế xã hội và bảo hiểm y tế thương mại dựa trên kinh nghiệm của các nước. 

Theo đó, TS. Nguyễn Khánh Phương đã phân tích về tiềm năng liên kết thông qua: chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, số liệu sử dụng và chi phí khám chữa bệnh; thiết lập bảo hiểm y tế bổ sung (bổ sung quyền lợi về mức chi phí và dịch vụ); hỗ trợ, chia sẻ nghiệp vụ bảo hiểm y tế trong việc định phí và giám định. 

 TS. Nguyễn Khánh Phương - Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế)

Đa dạng hóa các lựa chọn chi trả chi phí y tế

Tham gia hội thảo với vai trò là nhà tài trợ, Novartis mong muốn đồng hành cùng hệ thống y tế Việt Nam tìm ra các giải pháp tiến tới mục tiêu đa dạng hóa các lựa chọn chi trả chi phí y tế nhằm hỗ trợ mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân. 

Bà Rachel O’Neale, Giám đốc khối Dược phẩm phát minh, Novartis Việt Nam chia sẻ: “Với sứ mệnh tái định hình dược phẩm, Novartis sử dụng khoa học công nghệ và phát minh sáng tạo để nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho con người. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng chính phủ và các cơ sở y tế trong việc tìm kiếm giải pháp cho việc nâng cao khả năng chi trả y tế cho người bệnh. Chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa bảo hiểm y tế công-tư sẽ là một trong những giải pháp để đảm bảo mọi bệnh nhân đều có thể tiếp cận điều trị.”

Hội thảo “Hướng tới đảm bảo cơ chế tài chính cho việc chăm sóc sức khỏe người bệnh” là một diễn đàn để các chuyên gia, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực tài chính y tế, bảo hiểm y tế, bệnh viện cùng trao đổi, chia sẻ những kiến thức chuyên môn để từ đó đề xuất những định hướng tăng cường phối hợp Bảo hiểm y tế xã hội và thương mại. Đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết thách thức liên quan đến việc bảo đảm các gói bảo hiểm y tế, mở rộng cơ hội sử dụng các lựa chọn chi trả đa dạng, mở rộng cơ hội tiếp cận các giải pháp chăm sóc sức khỏe và điều trị tiên tiến, chất lượng cao với chi phí hợp lý cho người bệnh. 

Doãn Phong


bảo hiểm y tế

chăm sóc sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.