Hơn 80.000 người ở TP.HCM tạm hoãn tiêm vaccine Covid-19

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, 82.205 người được xác định chưa đủ điều kiện tiêm vaccine sau khi khám sàng lọc.

Chiều 27/6, ông Bỉnh cho hay hiện TP.HCM có tổng cộng 643.411 người được tiêm vaccine trên tổng số 718.999 trường hợp đến tiêm.

82.205 người tạm hoãn tiêm do có bệnh nền, huyết áp cao, trên 65 tuổi, tâm lý gây rối loạn và một số nguyên nhân khác. Họ phải quay về, tiêm vào đợt sau.

"Những trường hợp này không hoãn tiêm hẳn. Sau khi hoàn tất công tác tiêm chủng cho các nhóm trường hợp còn lại trong danh sách, những người này sẽ được sàng lọc lần nữa để được tiêm vét nếu đáp ứng đủ điều kiện sức khỏe", ông Bỉnh nói.


Hơn 80.000 người ở TP.HCM tạm hoãn tiêm vaccine Covid-19-1


Hàng nghìn người được tiêm vaccine tại nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11) mỗi ngày. Ảnh: Quỳnh Danh.
Ngoài ra, trong đợt này, TP.HCM cũng ghi nhận nhiều trường hợp có phản ứng phụ sau tiêm. Một số người có phản ứng phản vệ. Tất cả đều được phát hiện sớm và đã ổn định sức khỏe.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm, cho biết việc phát hiện, phân loại người đủ điều kiện tiêm là nhiệm vụ quan trọng của nhân viên y tế, qua đó hạn chế tỷ lệ tai biến, nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, khuyến cáo để hạn chế việc tăng huyết áp bất thường, người dân không nên hút thuốc lá, uống cà phê, bia, rượu trước khi đo huyết áp 15-30 phút, giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, hồi hộp.

Chỉ số huyết áp từ 140/90 trở lên sẽ được xác định là cao và không đảm bảo điều kiện tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Trước đó, sáng 19/6, TP.HCM khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại một công ty ở khu Công nghệ cao, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức.

Ngành y tế TP.HCM khẳng định đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất thành phố với tốc độ triển khai thần tốc trong 7 ngày. Chiến dịch diễn ra trước khi thành phố đánh giá lại tình hình dịch bệnh để có những quyết sách quan trọng tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian đầu tổ chức tiêm chủng còn xảy ra nhiều chệch choạc. Sau khi rút kinh nghiệm, rà soát các khâu liên quan và nhận được sự hỗ trợ của Bộ Y tế, tốc độ tiêm chủng tại TP.HCM đang tăng rất nhanh và dự kiến về đích 806.000 liều theo đúng kế hoạch.

Theo Quyết định 2995 về Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Bộ Y tế ngày 18/6, người đến tiêm được phân loại thành 4 nhóm: Đủ điều kiện, cần thận trọng, phải trì hoãn và chống chỉ định tiêm vaccine Covid-19.

Người cần thận trọng: Cần được khám sàng lọc kỹ và tiêm tại cơ sở y tế đủ năng lực hồi sức cấp cứu.

- Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác.

- Người có bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định.

- Người mất tri giác, năng lực hành vi.

- Người trên 65 tuổi.

- Người có tiền sử giảm tiểu cầu hay rối loạn đông máu.

- Người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường về mạch, huyết áp, nhịp thở.

Người phải trì hoãn:

- Người đang mắc bệnh cấp tính hoặc mạn tính đang tiến triển, chưa kiểm soát được.

- Người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù...

- Trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị.

- Bệnh nhân từng mắc Covid-19 trong 6 tháng.

- Phụ nữ mang thai và đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Người không được tiêm:

- Người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

- Người chống chỉ định theo công bố của nhà sản xuất.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hon-80000-nguoi-o-tphcm-tam-hoan-tiem-vaccine-covid-19-post1230989.html?fbclid=IwAR2KQ9v_FIwTS9dK4f3tTL_jP5PPW-UMf1IsiG30V8mh-brHEPC2YYyiLIY

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.