Khai báo y tế gian dối để xét nghiệm Covid-19 miễn phí: Có thể bị phạt đến 20 triệu đồng, thậm chí xử lý hình sự

Một số người không về từ Hải Dương nhưng khai có đi qua tỉnh này để được xét nghiệm Covid-19 miễn phí, đây là việc "gian dối" có chủ ý, có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng hoặc xử lý hình sự, tùy mức độ nghiêm trọng.

Hiện nay, lực lượng phòng dịch ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang gần như quá tải trong việc cập nhật, thống kê, phân loại các trường hợp đến từ vùng dịch, khu vực có nguy cơ mắc Covid-19 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly y tế. 

Tuy nhiên đang xuất hiện một số trường hợp khai báo gian dối dẫn đến khó khăn cho công tác phòng dịch hoặc khai báo gian dối để thực hiện mục đích được xét nghiệm miễn phí. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh.

Nói rõ hơn về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, những trường hợp nào khai báo y tế gian dối để được xét nghiệm Covid-19 có thể bị xử phạt đến 20.000.000 đồng theo quy định tại khoản 3, điều 7, Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. 

Khai báo y tế gian dối để xét nghiệm Covid-19 miễn phí: Có thể bị phạt đến 20 triệu đồng, thậm chí xử lý hình sự-1

Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Cụ thể như sau: “3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

 a) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; 

 b) Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; 

 c) Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.”. 

 Trong thời điểm này, vì nhiều lý do khác nhau mà có thể xảy ra những trường hợp người dân khai báo gian dối về lịch trình di chuyển của mình, gây ảnh hưởng, khó khăn cho công tác phòng dịch, làm phát sinh công sức và chi phí cho nhà nước trong việc tổ chức phòng chống dịch bệnh này. Bởi vậy cần phải xử lý nghiêm minh các trường hợp khai báo gian dối, không khai báo, khai báo không đầy đủ về lịch trình di chuyển của mình. 

Khai báo y tế gian dối để xét nghiệm Covid-19 miễn phí: Có thể bị phạt đến 20 triệu đồng, thậm chí xử lý hình sự-2

Người đi qua vùng dịch mà không khai báo hay người không qua vùng dịch mà khai là có qua thì đều là gian dối có chủ ý và đều bị xử lý theo quy định của pháp luật

Luật sư Cường cũng nhấn mạnh, trong những trường hợp khai báo gian dối làm phát sinh chi phí chống dịch từ 100.000.000 đồng trở lên hoặc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì có thể xử lý hình sự theo Điều 240 BLHS Tội làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng hoặc Điều 295 bộ luật hình sự năm 2015 về Tội vi phạm quy định đảm bảo an toàn nơi đông người.

"Thời điểm này rất nhiều người dân ở các tỉnh tập trung về các thành phố lớn để học tập, làm việc, công tác bởi, việc phân loại, tổ chức khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19 là một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi nhiều máy móc, thiết bị và sức lực con người. 

Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả giảm bớt những chi phí, thời gian không cần thiết, mọi công dân cần phải ý thức trách nhiệm của mình, hợp tác với lực lượng phòng chống dịch bệnh và khai báo trung thực lịch trình của mình, tránh trường hợp trục lợi từ dịch bệnh hoặc vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh hoặc phát sinh các chi phí chống dịch không cần thiết", luật sư Cường chia sẻ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/khai-bao-y-te-gian-doi-de-xet-nghiem-covid-19-mien-phi-co-the-bi-phat-den-20-trieu-dong-tham-chi-xu-ly-hinh-su-162212002202947401.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.