Khởi tố cựu Trung uý công an làm đạn lạc khiến nam sinh Đại học GTVT tử vong

Sáng 8/11, Cơ quan CSĐT, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Tính (29 tuổi, thường trú tại quận Đống Đa), cựu Trung uý công an từng công tác tại Công an huyện Phúc Thọ để điều tra về tội "Vô ý làm chết người".

Trước đó, ngày 30/10, Nguyễn Xuân Tính có sở thích sưu tầm súng đã đặt mua một khẩu súng hơi tự chế trên mạng xã hội, rồi mang ra quán nước trên đường Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội khoe với bạn bè.

Trong lúc này, người đàn ông và nhóm bạn tưởng rằng súng đã hết đạn thì bất ngờ súng nổ về hướng bên đường đối diện quán nước. Hậu quả, viên đạn bắn ra cách đó khoảng 25 - 30 mét, trúng anh N.Đ.A. (21 tuổi, quê Quảng Ninh, là sinh viên năm 4 trường Đại học GTVT) khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Sau khi xảy ra vụ việc, người đàn ông và nhóm bạn đã đưa anh Đ.A. đi cấp cứu tại bệnh viện, tuy nhiên nạn nhân đã tử vong trên đường. Nguyễn Xuân Tính đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa đầu thú. Giám đốc Công an Hà Nội ngay sau đó đã quyết định tước quân tịch đối với Tính.

Khởi tố cựu Trung uý công an làm đạn lạc khiến nam sinh Đại học GTVT tử vong-1Nam sinh N.Đ.A. tử vong trên đường cấp cứu sau khi trúng đạn (Ảnh: GĐCC)

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng khiến một người tử vong thương tâm.

Theo luật sư, trong vụ việc này, cần làm rõ yếu tố lỗi của người sử dụng vũ khí, mục đích mua, sử dụng súng và có hiềm khích giữa đối tượng này và bị hại hay không để xác định căn cứ xử lý hình sự.

Nếu hành vi nổ súng dẫn đến chết người của đối tượng này là lỗi vô ý thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vô ý làm chết người" theo khoản 1 Điều 128 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung 2017, với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Ngoài ra, theo Điều 3 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất, bao gồm: vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự.

Trường hợp đối tượng đã sử dụng khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng" theo khoản 2 Điều 304 BLHS 2015 với khung hình phạt tù từ 5 đến 12 năm.

Nếu khẩu súng này chỉ là súng săn có tính năng, tác dụng khác vũ khí quân dụng thì đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ" theo khoản 2 Điều 306 BLHS 2015 với khung hình phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Trao đổi thêm, Luật sư Tiền cho rằng, việc người dân dễ dàng mua súng cho thấy việc kiểm tra, xử lý các hành vi rao bán vũ khí và công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội chưa được thực hiện triệt để. Để ngăn chặn tình trạng trên, cơ quan công an và cơ quan quản lý truyền thông cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời phát hiện việc mua bán vũ khí trên không gian mạng để xử lý nghiêm minh, kịp thời, tạo sức răn đe và tránh những vụ việc đáng tiếc tương tự xảy ra.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/khoi-to-cuu-trung-uy-cong-an-lam-dan-lac-khien-nam-sinh-dai-hoc-gtvt-tu-vong-162200811121432602.htm

tử vong

trúng đạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.