Khởi tố người nước ngoài cầm đầu 3 công ty cho vay lãi nặng ở TP.HCM

Thuê người đại diện đứng tên thành lập 3 công ty cho vay lãi nặng, người đàn ông quốc tịch Latvia cùng đồng bọn đã cho vay 6.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 4.100 tỷ đồng.

Ngày 17/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Aigars Plives (38 tuổi, quốc tịch Latvia) về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo cảnh sát, Aigars Plives là giám đốc điều hành mọi hoạt động như cho vay, thu hồi nợ, quản lý chi phí, nhân sự thông qua các trưởng phòng, trưởng bộ phận của 3 công ty gồm Sofi Solutions, Digital Credit và Fincap VN mà Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM phối hợp với Công an quận 10 và VKSND TP.HCM đã triệt phá hồi tháng 4.

Hoạt động cho vay thông qua 2 trang web

Kết quả điều tra xác định Aigars Plives và đồng bọn hoạt động cho vay thông qua trang web tamo.vn và findo.vn do tập đoàn Sun Finace (trụ sở tại Latvia) thiết lập, thông qua 3 pháp nhân là Công ty Sofi Solutions, Digital Credit và Fincap VN để hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam.

Đây là các trang web cho vay tài chính tiêu dùng điện tử, đã cài đặt lập trình sẵn; khách hàng chỉ cần đăng nhập trang web điền thông tin họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, thu nhập hàng tháng, chi tiêu hàng tháng, số CMND/CCCD, số tài khoản, hình ảnh căn cước, hình ảnh chính diện của bản thân là hệ thống tự động giải quyết cho vay mà không cần tiếp xúc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào của bên cho vay.

Khởi tố người nước ngoài cầm đầu 3 công ty cho vay lãi nặng ở TP.HCM-1
Công an TP.HCM đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Aigars Plives. Ảnh: Lê Trai.

Khách hàng sẽ được nhận tiền vay chuyển vào tài khoản ngân hàng, lúc này hệ thống tự động thành lập 3 hợp đồng điện tử gồm: Hợp đồng cho vay cầm đồ và hợp đồng cầm cố tài sản với Công ty Digital Credit/ Công ty Fincap, hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Sofi Solutions. Tất cả hợp đồng này được lưu giữ trên hệ thống, các bên đều không ký kết gì trên hợp đồng. Mỗi khách hàng trong quá trình thao tác trên hệ thống vay tiền sẽ được hướng dẫn tạo tài khoản trên hệ thống “tamo”, “findo”.

Khách hàng có thể xem thông tin khoản vay của mình bằng cách đăng nhập trang web tamo.vn, findo.vn hoặc thông qua ứng dụng “tamo”, “findo” trên điện thoại.

Thuê người đứng tên công ty cho vay lãi nặng

Aigars Plives khai là nhân viên Tập đoàn Sun Finance có trụ sở chính tại Latvia, tập đoàn quản lý điều hành mọi hoạt động cho vay qua 2 trang web tamo.vn và findo.vn. Aigars Plives tuy không đứng tên đại diện pháp luật, nhưng là giám đốc điều hành mọi hoạt động như cho vay, thu hồi nợ, quản lý chi phí, nhân sự thông qua các trưởng phòng, trưởng bộ phận của 3 công ty. Bị can này có 2% cổ phần trong Công ty Sofi Solutions.

Ngoài ra, Aigars Plives thừa nhận cả 3 công ty đều hoạt động chung, cùng tham gia cho vay qua 2 trang web tamo.vn, findovn; trong đó Công ty Sofi Solutions đóng vai trò đơn vị tư vấn, Công ty Digital Credit/Fincap VN là đơn vị cho vay tiêu dùng dù chưa được cấp phép.

Bị can thừa nhận khi khách hàng vay qua 2 trang web trên, thì công ty không có hoạt động tư vấn, cầm đồ gì; thừa nhận biết rõ lãi suất của các khoản vay đều cao hơn 100%/năm, nhưng vẫn đồng ý tiếp tục đứng ra tổ chức các hoạt động cho vay.

Aigars Plives thuê người đứng tên đại diện pháp luật để thành lập Công ty TNHH Sofi Solutions, Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit, Công ty TNHH Fincap VN. Các công ty này đều được Aigars Plives chỉ đạo để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Lãi suất cho vay của các công ty này thấp nhất là 401%/năm; cao nhất là 1.379/năm, gấp 20-68 lần mức lãi suất cao nhất cho phép theo quy định của Bộ luật dân sự.

Thu lời bất chính hơn 4.100 tỷ đồng

Trước đó, Công an TP.HCM thông tin đã khởi tố 9 bị can là các giám đốc, trưởng phòng, trưởng bộ phận, trưởng nhóm tại Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit, Công ty TNHH Fincap VN và Công ty TNHH Sofi Solutions về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Khởi tố người nước ngoài cầm đầu 3 công ty cho vay lãi nặng ở TP.HCM-2
Một bị can trong đường dây bị khởi tố trước đó. Ảnh: Công an cung cấp.

Danh tính các bị can gồm: Nguyễn Thị Tuyết Sương (55 tuổi, Giám đốc Cty Digital Credit), Trương Tuấn Tài (32 tuổi, Giám đốc Cty Fincap VN), Đinh Thị Hồng Loan (43 tuổi, Trưởng phòng hành chính, nhân sự Cty Sofi Solutions), Cao Thị Xuân Hương (45 tuổi, Kế toán trưởng Cty Sofi Solutions), Lưu Tuấn Bình (41 tuổi, Trưởng bộ phận Marketing Cty Sofi Solutions), Trần Dũng (27 tuổi, Trưởng phòng vận hành Cty Sofi Solutions), Đặng Hùng Tuấn (36 tuổi, Trưởng bộ phận nhắc nợ trước hạn Cty Sofi Solutions), Nguyễn Thị Bé Năm cùng Hồ Thị Bích Chi.

Theo cảnh sát, các bị can nắm bắt được nhu cầu vay tiêu dùng lớn trong xã hội, nhất là những trường hợp gặp khó khăn về tài chính, cần tiền ngay, thủ tục giản đơn, không phải cầm cố, thế chấp tài sản để triển khai hoạt động cho vay trực tuyến.

Từ tháng 4/2019 đến tháng 4 năm nay, qua 2 trang web trên, các công ty đã giải ngân cho vay hơn 2 triệu lượt vay, tổng cộng hơn 6.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 4.100 tỷ đồng, với lãi suất thấp nhất là 153%, cao nhất là 1.200%.

Theo cảnh sát, các công ty cho vay nặng lãi núp bóng doanh nghiệp do người nước ngoài cầm đầu rất khó xử lý bởi thủ đoạn qua mặt cảnh sát, cũng như điều hành từ xa. Việc bắt giữ Aigars Plives là nỗ lực rất lớn của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM trong việc triệt phá các băng nhóm tội phạm tín dụng đen.

Qua vụ án này, Công an TP.HCM cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác, khi cần nguồn vốn làm ăn, kinh doanh nên liên hệ các ngân hàng, tổ chức tài chính được Nhà nước cấp phép để hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi với lãi suất phù hợp.

Bên cạnh đó, người dân không nên vay tiền qua các app hoạt động trái phép để tránh bị lộ lọt thông tin, danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân và để tội phạm quấy rối, tạt sơn, chất bẩn gây ảnh hưởng đến bản thân và gia đình. Hoặc khách hàng có thể bị bán thông tin cá nhân cho những người lừa đảo hoặc thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/khoi-to-nguoi-nuoc-ngoai-cam-dau-3-cong-ty-cho-vay-lai-nang-o-tphcm-post1440731.html

cho vay nặng lãi


Thông tin về hiện trường vụ bác sĩ giết người tình, phân xác ở Đồng Nai
Nghi can trong vụ giết người, phân xác người tình được đồng nghiệp đánh giá là bác sĩ có chuyên môn tốt, hiền lành... Nhưng nghi phạm đã dùng chuyên môn được đào tạo trong việc cứu người để giết người ngay tại bệnh viện, rồi phân xác nạn nhân một cách dã man. Điều này đã khiến nhiều người bàng hoàng khi hay tin.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.