Lời kể của bác sĩ Răng - Hàm - Mặt trực đẻ làm bé sơ sinh đứt cổ: "Tôi từng suýt ngất tại phòng sinh"

Là người trực chính tại BV Đa khoa huyện Đức Thọ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền cho biết, đó là một ngày kinh khủng khiến ông hoảng sợ, suýt ngất tại phòng sinh.

Là người trực chính tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền cho biết, đó là một ngày kinh khủng khiến ông hoảng sợ, suýt ngất tại phòng sinh.

Đó là một ngày kinh khủng!

Theo chia sẻ của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, về việc trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt dài trên cổ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền là người được phân công trực chính tại khoa Sản vào thời điểm xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, đây là bác sĩ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt.

Nhớ lại thời điểm xảy ra vụ việc, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền cho biết đó là một ngày kinh khủng khiến ông hoảng sợ, suýt ngất tại phòng sinh.

Lời kể của bác sĩ Răng - Hàm - Mặt trực đẻ làm bé sơ sinh đứt cổ: Tôi từng suýt ngất tại phòng sinh-1

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ nơi xảy ra vụ việc.

Theo bác sĩ Quyền, ông là bác sĩ đa khoa có học về sản khoa nhưng chuyên môn chính vẫn là Răng - Hàm - Mặt. Từ trước tới nay ông cũng chưa từng đỡ đẻ, song hôm 30/6, lãnh đạo bệnh viện vẫn phân công ông trực sản và hỗ trợ vòng ngoài với các nữ hộ sinh.

Lời kể của bác sĩ Răng - Hàm - Mặt trực đẻ làm bé sơ sinh đứt cổ: Tôi từng suýt ngất tại phòng sinh-2

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, người trực chính thời điểm xảy ra vụ việc đến thăm hỏi gia đình.

Bác sĩ Quyền chia sẻ: "Mình không phải chuyên khoa sản nên chỉ hỗ trợ hộ sinh, họ chỉ định gì thì mình làm và viết vào hồ sơ như vậy, ngay cả lúc đỡ đẻ tôi cũng chỉ đứng cạnh, không được đụng vào bất cứ thứ gì.

Từ hôm xảy ra vụ việc đến nay tôi mất ngủ, nghĩ đến cảnh đầu cháu bé được kéo ra nhưng bị đứt, tôi hoảng sợ, suýt ngất đi ngay phòng sinh. Suốt 38 năm hành nghề chưa lần nào gặp trường hợp này".

Bên cạnh đó, vị bác sĩ này cũng phủ nhận mình là người chỉ định sản phụ thực hiện xét nghiệm máu, tổng hợp phân tích nước tiểu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung. Ông cho biết bản thân là người trực chung nên lúc hộ sinh xin ý kiến xét nghiệm và làm các thủ tục thì ông đồng ý nhưng không trực tiếp làm gì.

Cũng theo bác sĩ Quyền, hôm đỡ đẻ cho sản phụ Tình có ông cùng 2 nữ hộ sinh Hoàng Thị Trinh và Hoàng Thị Định. Khi 2 nữ hộ sinh đỡ đẻ cho sản phụ gặp khó khăn, chỉ đầu cháu bé ra nên họ gọi bác sĩ Nguyễn Minh Đức – Trưởng khoa Sản lên hỗ trợ. 

Lời kể của bác sĩ Răng - Hàm - Mặt trực đẻ làm bé sơ sinh đứt cổ: Tôi từng suýt ngất tại phòng sinh-3

Nữ hộ sinh đang tường trình lại sự việc.

Ít phút sau, bác sĩ Đức có mặt tiếp tục đỡ đẻ, trong lúc thực hiện thì đầu cháu bé bị đứt lìa, bác sĩ buộc đưa thai nhi ra ngoài rồi khâu lại vết đứt ở cổ trước khi thông báo cho chồng sản phụ. 

Sau vụ việc, hiện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã tạm đình chỉ công việc với bác sĩ Quyền cùng 2 nữ hộ sinh trong kíp trực để phục vụ công tác điều tra.

Cân nhắc khai quật tử thi cháu bé để khám nghiệm

Về phía gia đình của vợ chồng sản phụ có con tử vong bất thường với vết đứt sau cổ khi vừa chào đời đến nay, người thân của sản phụ Tình ai nấy đều đau đớn, bàng hoàng. Tất cả không thể ngờ chuyện đau lòng ấy lại xảy ra với chị Tình. Họ mong cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ vấn đề này.

Hiện tại, sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ sau cái chết của con trai.

Lời kể của bác sĩ Răng - Hàm - Mặt trực đẻ làm bé sơ sinh đứt cổ: Tôi từng suýt ngất tại phòng sinh-4

Sản phụ Tình đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Chia sẻ trên báo chí, ông Nguyễn Sỹ Quyết (anh rể sản phụ) cho biết, gia đình ông vẫn chưa nhận được báo cáo liên quan đến cái chết của cháu bé từ Sở Y tế Hà Tĩnh hay Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ. 

Phía gia đình đình ông đang cân nhắc đến trường hợp phải khai quật tử thi cháu để khám nghiệm, làm rõ điều nghi vấn nhưng trước mắt phải chăm sóc sức khỏe mẹ cháu.

Lời kể của bác sĩ Răng - Hàm - Mặt trực đẻ làm bé sơ sinh đứt cổ: Tôi từng suýt ngất tại phòng sinh-5

Ông Quyết chia sẻ với PV.

Ông Quyết cho rằng: "Em tôi mang thai lần thứ 6 và đều sinh thường, không có lý gì mà cháu bé chết trong bụng cả tuần mà người mẹ không nhận ra".

Chồng sản phụ Tình - anh Nguyễn Sỹ Chiến đau đớn cho biết, sáng 30/6, khi vợ đau bụng, có dấu hiệu chuyển dạ, anh cùng người thân bắt xe đưa đến bệnh viện.

Theo anh, thời điểm vợ nhập viện không có bác sĩ thăm khám mà chỉ có nữ hộ sinh. Qua kiểm tra, nữ hộ sinh thông báo cổ tử cung sản phụ mới mở 4 cm và chỉ định chờ sinh. Chiều tối cùng ngày, vợ anh được khám lại và đưa vào phòng sinh khi tử cung mở hết. Một lúc sau, bác sĩ thông báo thai nhi tử vong do thiếu tháng và chết lưu trước đó.

Lời kể của bác sĩ Răng - Hàm - Mặt trực đẻ làm bé sơ sinh đứt cổ: Tôi từng suýt ngất tại phòng sinh-6

Anh Chiến vô cùng đau xót trước sự việc.

Nghe tin này, anh Chiến vô cùng bàng hoàng, bởi trước đó không lâu (tức ngày 21/6), anh đưa vợ đến một phòng khám tại huyện Can Lộc để kiểm tra. Tại đây, họ kết luận vợ anh mang thai con trai 34 tuần 5 ngày và hoàn toàn bình thường. Tính đến ngày 30/6, lúc sản phụ nhập viện, thai nhi đã được hơn 36 tuần tuổi.

Hơn nữa, theo anh Chiến, vợ anh đã mang thai lần thứ 6, không phải lần đầu nên việc bác sĩ bảo cháu thiếu tháng và chết lưu là không đúng.

Gia đình không chấp thuận lời xin lỗi của bệnh viện

Nguồn tin trên báo Người lao động cho biết, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, vào chiều ngày 4/7 đã tới làm việc với gia đình sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Tại cuộc gặp, đại diện bệnh viện đã gửi lời xin lỗi gia đình nhưng đại diện gia đình không chấp thuận. Họ cho rằng Sở Y tế báo cáo thai chết lưu trên 7 ngày là vô lý, không phù hợp và yêu cầu công an làm rõ, để có câu trả lời thỏa đáng.

Hiện Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã gửi công văn đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá lại quy trình và toàn bộ vụ việc của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Khoảng 8h sáng 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú huyện Can Lộc) mang thai đủ tháng, có dấu hiệu chuyển dạ, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ nhập viện.

Tại đây, bác sĩ thăm khám và cho biết cổ tử cung của sản phụ Tình đã mở 4cm, tim thai và sức khỏe hoàn toàn ổn định, chờ sinh thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội, bác sĩ thăm khám và cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. 19h20 cùng ngày, anh nhận được thông báo của ê-kíp y bác sĩ là con đã tử vong với vết đứt dài trên cổ.

Theo Helino


Bé sơ sinh bị đứt cổ

bé sơ sinh tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.