- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lời kể của người đàn ông từng ngồi thùng xe container để sang Anh: "Phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng"
"3 năm bên Anh, tôi trở về nước. Sau những gì đã trải qua tôi đã bỏ ý định trở lại Anh làm việc. Cuộc sống bên đó cũng không phải như nhiều người nghĩ"
"3 năm bên Anh, tôi trở về nước. Sau những gì đã trải qua tôi đã bỏ ý định trở lại Anh làm việc. Cuộc sống bên đó cũng không phải như nhiều người nghĩ, phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng", anh H. nói.
>> Toàn cảnh: 39 người chết trong container ở Anh
Nhiều lần bị cảnh sát bắt vì di cư trái phép sang Anh
Ngày 28/10, theo thông tin từ chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, đến nay tại địa phương này đã có 10 trường hợp trình báo có con em mất tích trên đường qua nước Anh. trong khi đó, tại Nghệ An, đến nay đã có 12 gia đình trình báo.
Đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết quả hay thông tin về nghi vấn có người Việt Nam tử vong trong chiếc xe container chứ 39 thi thể hay không.
Hiện tại cả Nghệ An và Hà Tĩnh đã có 22 gia đình trình báo có con em mất tích khi sang Anh.
Theo tìm hiểu của PV, tại Hà Tĩnh và Nghệ An, số lượng người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài rất lớn. Trong số đó, cũng có khá nhiều người đi nước Anh, bởi theo họ đi Anh tiền lương cao hơn so với nhiều nước.
Để sang Anh, người dân thường chọn đi theo con đường chui, chi phí thấp hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. PV đã tìm gặp một số người đi quốc gia này để nghe họ kể về cuộc sống và lần xa quê làm ăn tại Anh.
Phải mất nhiều lần thuyết phục, anh Nguyễn Xuân H. (xã Cương Gián) mới chịu chia sẻ với chúng tôi về hành trình ám ảnh này.
Anh H. chia sẻ tháng ngày ở Anh với PV.
Người đàn ông kể, thông qua những mối quan hệ bạn bè, năm 2015 anh vào TP. Hồ Chí Minh gặp người môi giới để làm thủ tục sang Anh theo con đường lao động chui.
Đến giữa năm 2015, anh Hoa bắt đầu xuất phát từ Hà Nội sang Nga. Sau đó, từ Nga anh Hoa tiếp tục di chuyển bằng ô tô qua Pháp.
Để di chuyển được từ Pháp sang Anh thì có 2 con đường, một là đi chui vào các container; hai là đi theo dạng “Vip”, tức là ngồi sau cabin ô tô rồi vượt qua eo biển Manche bằng phà để sang Anh qua cảng Calais.
Tại cầu cảng, các cơ quan chức năng tại đây kiểm soát rất chặt chẽ, ngoài con người thì còn có chó nghiệp vụ, máy quét tầm nhiệt nên tất cả mọi người khi vào container đều phải vứt bỏ giấy tờ tùy thân, chỉ đưa chiếc điện thoại “cục gạch” rồi tháo sim ra để tránh bị phát hiện.
Theo anh H. cuộc sống bên Anh không như nhiều người nghĩ.
“Lúc đầu mình đi theo dạng chui, vào ngồi trong thùng container để di chuyển từ Pháp sang Anh nhưng liên tiếp bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ.
Sau nhiều lần không thành công, mình đã chi thêm tiền khoảng hơn 300 triệu để đi đường Vip từ Pháp sang Anh bằng cách ngôi sau cabin ô tô. Khi đến gần cảng Calais sẽ có người hướng dẫn mình lên các cabin ô tô để di chuyển sang Anh", anh H. nói.
Người này cũng cho biết, đường dây môi giới chỉ sắp xếp đưa lao động đến Anh, còn công việc là do lao động tự liên hệ kết nối. Sang đó, mọi người sẽ làm đủ nghề để sinh sống, cuộc sống chui lủi, trốn tránh cảnh sát và các nhóm cướp.
Nhiều gia đình vẫn trông tin con trở về.
Với những người muốn có thu nhập cao, họ tìm đến các nơi trồng cần sa, tùy thuộc vào khu trồng nhiều trồng ít mà thu nhập của mỗi người khác nhau.
"3 năm bên Anh, tôi trở về nước. Sau những gì đã trải qua tôi đã bỏ ý định trở lại Anh làm việc. Cuộc sống bên đó cũng không phải như nhiều người nghĩ, phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là cả tính mạng", anh H. nói.
Không biết mình đang ở đâu, đi về đâu
13 năm lưu lạc ở Anh, anh Phạm Hùng (trú tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh tên đã thay đổi) đã được trở về nước an toàn. Anh chia sẻ nếu được cho 100.000 USD để đi lại con đường năm xưa thì anh thà ở nhà chứ không đi lại nữa. Bởi vì hành trình đó quá khổ và anh quá sợ sẽ không có cơ hội sống sót.
Nhiều gia đình đã lập bàn thờ tạm cho con em mình.
Người đàn ông kể, vào năm 2003, gia đình anh đã vay mượn số tiền khá lớn để anh sang Anh làm việc. Trước tiên anh Hùng phải đi Nga bằng hộ chiếu du lịch rồi tiếp tục vượt biên qua Đức và nhiều nước nữa rồi mới tới Anh.
Quá trình này, theo anh Hùng đều có người môi giới dẫn đường, đưa đi nhưng luôn phải chịu cảnh sống chui lủi, trốn tránh lực lượng chức năng.
Mọi sinh hoạt của anh Hùng và những người như anh đều giới hạn trong một nhà kho, cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Hộ chiếu, giấy tờ tùy thân đều bị thu giữ và tiêu hủy.
Nỗi buồn hiện hữu của các gia đình có con em mất tích khi sang Anh.
Sau khi ổn định, các lao động sẽ được đưa đi bằng nhiều hướng đi khác nhau. Nhưng không ai có quyền lựa chọn. Họ dẫn đi đâu phải đi đó, tất cả đều phải đi bộ vào ban đêm.
Người đi không biết mình đang ở đâu, đi tới đâu. Lúc đi luôn có 1 người đi ngựa phía trước dẫn đường, 1 người đi ngựa phía sau chốt đoàn.
Nói về những người vừa được phát hiện tử vong trong container ở Anh, anh Tuấn cho rằng, công nghệ giám sát hiện đại hơn không chỉ qua hơi thở mà còn có máy quét thân nhiệt.
Có thể, do số lượng người trong container lạnh này quá đông, họ phải để nhiệt độ thấp để tránh máy quét thân nhiệt khiến những người này bị chết lạnh và ngạt.
THEO NHỊP SỐNG VIỆT
-
Thời sự1 giờ trướcTheo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.
-
Thời sự1 giờ trướcBà Trần Ngọc Bích, con gái ông chủ Tân Hiệp Phát cho rằng với mức án bị đề nghị 9-10 năm tù của ông Thanh sẽ "khó để cha mẹ bị cáo gặp lại nhau...".
-
Thời sự4 giờ trướcLiên quan đến vụ 7 công nhân tử nạn trong máy nghiền xi măng ở Yên Bái, chuyên gia lao động bất ngờ vì thảm họa lặp lại nguyên nhân những sự cố mất an toàn lao động từ hàng chục năm trước.
-
Thời sự5 giờ trướcNhững nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng Yên Bái đều là trụ cột gia đình. Giờ đây, gia đình mất đi người chồng, người cha, người con cũng như chỗ dựa tinh thần.
-
Thời sự5 giờ trướcNgười đi đường phát hiện trên cầu Bến Thủy 1 có một chiếc điện thoại, áo, đôi dép và chiếc nhẫn vàng, nghi có người tự tử nên đã trình báo cơ quan chức năng.
-
Pháp luật9 giờ trướcDo có mâu thuẫn từ trước với anh N., Giang (35 tuổi, ở Ninh Bình) dùng cán chổi, gậy gỗ vụt nhiều nhát vào đầu khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
-
Thời sự9 giờ trướcCơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ việc cô gái nghi bị xâm hại tình dục từ năm 8 tuổi, xảy ra cách đây hơn 10 năm.
-
Xã hội18 giờ trướcBộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.
-
Xã hội18 giờ trướcChiều nay (24/4) trận mưa đá rất lớn vừa trút xuống Mộc Châu (tỉnh Sơn La) gây thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu.
-
Xã hội19 giờ trước“Ai rồi cũng chết và không mang theo gì. Dù đã 70 tuổi, nhưng bị cáo vẫn làm việc vì muốn đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp” - bị cáo Trần Quí Thanh nghẹn giọng.
-
Xã hội19 giờ trướcSau khi rủ bé gái lên nhà chơi, 3 thiếu niên đã thực hiện hành vi giao cấu khi nạn nhân là cháu N chưa đủ 13 tuổi.
-
Thời sự20 giờ trướcPhát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.
-
Thời sự20 giờ trướcCơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vừa khám nghiệm hiện trường và tử thi nam du khách nghi ngờ rơi từ tầng cao tại một khách sạn bên đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.