Mánh khóe ‘ăn chặn’ kit test bán lại cho Việt Á ở CDC Lâm Đồng

Ông Nguyễn Xuân Đạt và bà Nguyễn Thị Hoa (đều là cán bộ CDC tỉnh Lâm Đồng) bị xác định lợi dụng dịch bệnh để "ăn chặn" khoảng 288 kit xét nghiệm Covid-19, bán lại cho Công ty Việt Á.

Đại tá Trương Minh Đương, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau thời gian vào cuộc điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Đạt (33 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hoa (52 tuổi), đều là cán bộ Khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh về hành vi Tham ô tài sản.

Mánh khóe ‘ăn chặn’ kit test bán lại cho Việt Á ở CDC Lâm Đồng-1Hai bị can Hoa và Đạt nghe công an đọc quyết định khởi tố, bắt tạm giam tại nơi làm việc. Ảnh: Công an Lâm Đồng.

Theo điều tra, từ giữa năm 2020 đến tháng 2/2021, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận hơn 3.270 kit xét nghiệm từ hợp đồng mua kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và doanh nghiệp tài trợ. Khi đó, bà Hoa và ông Đạt được đơn vị giao phụ trách Labo Virus, có trách nhiệm quản lý các sinh phẩm, vật tư tiêu hao mà CDC tỉnh mua.

Tuy nhiên, quy định của Bộ Y tế thực hiện các mẫu xét nghiệm theo phương thức mẫu gộp (5 ca/mẫu), nhưng hai bị can đã thực hiện xét nghiệm 15 ca/mẫu, và ghi trên giấy là mẫu đơn. Hành vi này đã giúp cả hai dư ra khoảng 200 kit xét nghiệm. Ngoài ra, bà Hoa bị cáo buộc đã bớt xén 88 kit xét nghiệm khi làm nhiệm vụ. Sau đó, bà Hoa cùng với Đạt thông đồng để ngoài hệ thống sổ sách kế toán của CDC tỉnh 288 kit xét nghiệm.

Với lượng sinh phẩm, kit xét nghiệm và các vật tư dư ra sau khi “ăn chặn”, hai bị can này bán lại cho Công ty Việt Á 288 kit xét nghiệm, chiếm đoạt khoảng 108 triệu đồng. Số tiền trên được phía Công ty Việt Á chuyển vào tài khoản của ông Đạt. Sau khi nhận được tiền bán kit xét nghiệm, ông Đạt chuyển cho bà Hoa 42,7 triệu đồng. Gần hai tháng sau, bị can Hoa tiếp tục nhận từ Đạt số tiền 3,8 triệu đồng, số còn lại Đạt giữ. 

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng thông tin, năm 2020-2021, CDC tỉnh Lâm Đồng đã ký 7 hợp đồng mua 30.400 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với số tiền là hơn 12,5 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan điều tra xác định có 5/7 hợp đồng CDC tỉnh này đã mượn trước một phần hàng hóa, máy móc, vật tư, kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Cụ thể, các đơn vị này mượn trước 14.086 kit xét nghiệm, sau đó mới thực hiện thủ tục đấu thầu, chỉ định thầu rồi ký hợp đồng. Sau khi ký kết, Công ty Việt Á đại diện tại khu vực Tây Nguyên nhiều lần chuyển cho 7 cá nhân tại CDC Lâm Đồng với số tiền hơn 700 triệu đồng.

Các sai phạm trên bị phát hiện khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra, xác định hành vi vi phạm của từng người. Tới nay, 7 người làm việc tại CDC tỉnh đã nộp khắc phục hậu quả tại cơ quan điều tra hơn 664 triệu đồng.

Mánh khóe ‘ăn chặn’ kit test bán lại cho Việt Á ở CDC Lâm Đồng-2
Công an khám xét nơi làm việc của các bị can. Ảnh: Khắc Anh.

Nhà chức trách xác định có 9 nhân viên y tế nhận tiền của Công ty Việt Á, trong đó có 7 người ở CDC tỉnh và hai cán bộ làm việc tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng II với số tiền gần 800 triệu đồng sai quy định.

Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng ra quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; ông Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng II bị khiển trách. Hai lãnh đạo trên bị xác định là thiếu trách nhiệm để cán bộ, nhân viên nhận tiền của Công ty Việt Á.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng nhận định, khuyết điểm, vi phạm trên là nghiêm trọng, làm giảm sút uy tín tổ chức Đảng, đơn vị, gây dư luận không tốt. Đảng ủy CDC tỉnh Lâm Đồng cũng bị kỷ luật cảnh cáo; Đảng ủy Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng II bị khiển trách. Một số cá nhân của hai đơn vị bị cảnh cáo.

Vụ án đang được mở rộng điều tra, tiếp tục làm rõ vi phạm.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/manh-khoe-an-chan-kit-test-ban-lai-cho-viet-a-o-cdc-lam-dong-2054110.html

Covid-19

tham ô tài sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.